Xây dựng tài sản và làm giàu liên quan đến tâm lý nhiều hơn bạn vẫn nghĩ. Đó là những gì mà tác giả Steve Siebold đã phát hiện ra sau gần 3 thập kỷ nghiên cứu về các triệu phú tự thân.
“Sự giàu có bắt nguồn từ cách bạn suy nghĩ và cách bạn tin rằng mình có thể kiếm tiền”, ông viết trong cuốn sách “How Rich People Think” (Tạm dịch: Người giàu suy nghĩ thế nào). Trên thực tế, không phải việc thiếu khao khát cản bước chúng ta làm giàu, mà chính thiếu niềm tin mới là thứ khiến chúng ta không thể làm giàu.
Theo Siebold, dưới đây là 7 mẹo tâm lý mà người giàu thường sử dụng để luôn tiến về phía trước.
Họ nói với bản thân rằng thế giới không bao giờ thiếu tiền, ngay cả khi họ không có đủ
Người giàu không sợ đặt cược cho tương lai của mình từ ví tiền của người khác. Nếu họ có một ý tưởng tuyệt vời nhưng không đủ khả năng tài chính để thực hiện, họ vẫn sẽ thực hiện giấc mơ của mình bằng cách dùng tiền của người khác để làm cho nó xảy ra.
“Người giàu biết việc không đủ khả năng để mua một cái gì đó hoàn toàn không quan trọng. Câu hỏi mà họ thực sự quan tâm là: Liệu thứ đó có đáng để mua, đầu tư hoặc theo đuổi? Người giàu luôn biết rằng tiền có sẵn bởi họ luôn tìm kiếm những cơ hội đầu tư lớn và làm cho nó sinh lời”.
Họ coi kiếm tiền là một trò chơi
Người giàu nghĩ về công việc kinh doanh, cuộc sống và kiếm tiền như một trò chơi. Và đó là trò chơi mà họ muốn giành chiến thắng. Đây cũng chính là lý do tại sao các triệu phú vẫn đi làm việc mỗi ngày và theo đuổi thành công tiếp theo.
Đối với họ, tiền không chỉ là một thước đo mà còn là thứ để khẳng định họ đã đạt được mục tiêu lớn nhất.
“Bên cạnh đó, sự phấn khích khi tham gia các trò chơi cũng thúc đẩy họ tăng mức độ kỳ vọng. Khi càng phấn khởi, họ càng làm việc nhiều và thành công hơn nữa”, Siebold giải thích.
Họ thiết lập kỳ vọng cao
Trong khi tầng lớp trung lưu thường đặt kỳ vọng tài chính thấp để không phải thất vọng khi không đạt được mục tiêu thì người giàu lại thiết lập kỳ vọng cao hơn bình thường. Họ không ngồi đợi mọi thứ xảy ra mà bắt tay vào hành động để biến ước mơ thành hiện thực.
Họ sẵn sàng đối mặt với thử thách. “Không ai có thể sống và đạt được sự giàu có mà không đặt ra những kỳ vọng lớn.
Chúng ta thường nói người hạnh phúc là người đạt được những gì mình mong muốn, tuy nhiên rất nhiều người bình thường lựa chọn cuộc sống trung lưu chỉ vì suy nghĩ muốn bảo vệ bản thân khỏi thất bại”.
Họ coi tiền bạc như một người bạn
Người giàu xem tiền bạc là “một trong những người bạn và người đồng minh tuyệt vời nhất”. “Đó là người bạn có khả năng chấm dứt những đêm lo lắng đến mất ngủ, những nỗi đau về thể xác, thậm chí có thể cứu sống cuộc đời họ”, Siebold viết.
Trong khi rất nhiều người giàu tin rằng tiền bạc có khả năng giải quyết vấn đề và mua lại được sự bình yên trong tâm hồn thì tầng lớp trung lưu coi tiền bạc là “quỹ dữ mang đến những lo lắng và chịu đựng suốt cuộc đời”.
Họ ngăn chặn nỗi sợ hãi
“Những người thành công luôn sống với một mức độ tâm lý mà ở đó sự sợ hãi không tồn tại”, Siebold giải thích. “Với tâm lý đó, mọi sự đều có thể. Những giấc mơ dù điên rồ đến mấy cũng có vẻ khả thi với họ.”
Để đạt đến tầm mức này, bạn phải sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Theo Siebold, “những bộ óc lớn biết được rằng để trở nên giàu có là rất khó và sự thoải mái dễ dàng là hoàn toàn không có.
Họ học được cách thoải mái với những gì mình có trong khi vẫn tiến lên trong trạng thái không chắc chắn về những gì sẽ diễn ra.”
Họ coi sự giàu có là hoàn toàn tự nhiên
Người giàu tin rằng “thành công, viên mãn và hạnh phúc là thứ tự tồn tại tự nhiên,” Siebold viết. “Niềm tin này khiến họ hành động theo những cách đảm bảo cho thành công của họ.”
Những người bình thường luôn phải vật lộn vì họ không tin mình đáng trở nên giàu có: “Phần đông đều nghĩ mình không xứng đáng với sự giàu có. Họ tự hỏi ‘Tôi là ai mà dám mơ trở thành triệu phú?’” Thay vào đó, theo Siebold, hãy tự hỏi “Tại sao không phải là tôi?” vì đó chính xác là những gì người giàu thường làm.
Họ tự nhủ mình xứng đáng giàu có
Người giàu không chỉ tin rằng việc trở nên giàu có là tự nhiên, mà còn tin rằng đó là quyền lợi của chính mình. Trong khi đó, hầu hết chúng ta cho rằng sự giàu có chỉ dành cho một số ít những người may mắn.
Tâm lý này khiến chúng ta tìm đến xổ số và khiến người giàu làm việc cật lực hơn, vì họ tin rằng nếu họ làm cho cuộc sống của người khác tốt hơn và dễ dàng hơn, họ có quyền được giàu có.
Nhật Minh (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.