Người giàu luôn có 3 người bạn thân: luật sư, kế toán và nhà cố vấn. Họ không ngần ngại chi một khoản tiền lớn để có được những lời khuyên bổ ích. Trong khi người nghèo và tầng lớp trung lưu thì cho rằng 3 “người bạn” này là không cần thiết...

Nếu bạn hỏi một chuyên gia tài chính cá nhân về bí mật của sự giàu có, họ thường sẽ nói rằng: Thực ra chẳng có bí mật nào cả, sự giàu có là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ, sống dưới mức nhu cầu và tiết kiệm từng đồng xu.

Không quá khi cho rằng hầu hết người giàu đều có một cuộc sống giản dị, thậm chí đạm bạc, như Warren Buffett là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm giàu thì chừng đó là chưa đủ, bạn cần phải biết 7 bí mật tiền bạc mà người giàu không bao giờ muốn tiết lộ dưới đây.

1. Không làm giàu bằng đồng lương

Với hầu hết chúng ta, việc đạt được một vị trí nào đó trong sự nghiệp được coi là thành công và giúp gia tăng thu nhập nhờ tiền lương tăng. Tức là bạn làm việc để kiếm tiền và phục vụ đồng tiền. Tuy nhiên người giàu luôn biết rằng, nguồn gốc của sự giàu có xuất phát từ việc bạn phải khiến tiền làm việc cho mình. Đây cũng là nguyên tắc chủ yếu mà tác giả của cuốn sách làm giàu số một thế giới "Rich Dad, Poor Dad" thường đề cập.

Việc chủ động tạo ra nguồn thu nhập cho chính mình quan trọng hơn thụ động nhận tiền lương mỗi tháng và nó sẽ là cách tốt nhất giúp bạn tích lũy tài sản. Hãy đem tiền đi đầu tư cổ phiếu, chi trả cổ tức, bất động sản hoặc kinh doanh một cái gì đó, chứ đừng để tiền nằm yên một chỗ.

2. Tận dụng mọi khoảnh khắc, đừng tính toán thời gian

Những biến động bất thường của thị trường chứng khoán luôn dạy cho chúng ta bài học rằng: không ai có thể dự đoán chính xác được những gì sẽ xảy ra ngày mai. Người giàu biết được điều này và họ tận dụng mỗi giây phút để giao dịch hàng ngày.

"Để thành công trong đầu tư, việc bạn tận dụng thời gian quan trọng hơn là ngồi tính toán nó. Hầu hết chúng ta đều tin những chuyển động của thị trường sẽ tuân theo từng thời điểm, do đó chúng ta luôn do dự khi đầu tư. Còn người giàu thì ngược lại, họ hiểu rằng thời điểm phải kết hợp với những yếu tố thuận lợi khác và cơ hội sẽ không bao giờ mất đi" - Peter Lazaroff, chuyên gia quản lý quỹ Plancorp cho biết.

3. Viết mục tiêu ra giấy

Sự khác nhau giữa việc có một ý tưởng và viết ý tưởng ra giấy chính là khoảng cách lớn nhất giữa người giàu và người nghèo. Nếu bạn quan niệm thành công chính là sự giàu có, thì tốt nhất bạn nên viết toàn bộ mục tiêu của mình ra giấy, từ lớn nhất đến nhỏ nhất.

Trong một nghiên cứu mới đây, tác giả cuốn sách "Thói quen của người giàu" - Thomas Corley cho biết, 67% số người giàu mà ông khảo sát thường viết mục tiêu của họ ra giấy, 81% duy trì danh sách những việc phải làm (to-do list). Do vậy, nếu mục tiêu của bạn là trở thành triệu phú, đừng ngần ngại mà viết ra giấy từng bước bạn cần làm để đạt mục tiêu đó.

4. Hiểu được giá trị quan trọng hơn chi phí

Justin J. Kumar – nhà quản lý cấp cao tại quỹ Arlington Capital Management cho rằng "Người giàu luôn có 3 người bạn thân: luật sư, kế toán và nhà cố vấn. Họ biết dùng luật và các quy định về thuế để làm gia tăng tài sản theo thời gian. Và tất nhiên họ không ngần ngại chi một khoản tiền lớn để có được những lời khuyên bổ ích".

Trong khi đó, người nghèo và tầng lớp trung lưu thì luôn cho rằng 3 "người bạn" này là không cần thiết và họ không bao giờ chi tiền cho những người này. "Người giàu hiểu rằng giá trị cuối cùng thu về quan trọng hơn chi phí bỏ ra và do đó, họ luôn thận trọng trong mọi quyết định" – Kumar chia sẻ.

5. Ít đi ăn ngoài

Để tiết kiệm tiền, nhiều người tìm mọi cách thắt chặt chi tiêu, thậm chí là bỏ qua cà phê sáng. Người giàu thường thích những bữa ăn nhanh đơn giản bất cứ khi nào họ muốn, chẳng hạn như đến Starbucks. Thay vào đó, họ nghĩ đến tiết kiệm ở một bức tranh lớn hơn.

Theo một nghiên cứu của các tác giả đến từ trường đại học bang Kansas (Mỹ), 1% người giàu dành ít hơn 30% chi phí đi ăn ở ngoài so với 5% người bình thường và tiết kiệm tiền cho nghỉ hưu.

6. Tự kinh doanh

Nếu bạn là một người làm công ăn lương, đừng bao giờ mơ ước trở nên giàu có. Bạn chỉ đang dốc sức làm giàu cho ông chủ mà thôi. Muốn giàu có, hãy bắt tay vào tự kinh doanh. Theo thống kê của Forbes, có 1.426 tỷ phú thế giới làm giàu nhờ vào tự kinh doanh, công ty có thể do họ hoặc các thành viên trong gia đình sáng lập.

"Người nghèo và tầng lớp trung lưu nghĩ rằng tự kinh doanh sẽ rất rủi ro. Nhưng người giàu biết rằng rủi ro mới tạo ra cơ hội và cho phép tập trung toàn bộ thời gian lo cho công ty của mình" – chuyên gia tư vấn tài chính nổi tiếng Robert Wilson cho biết.

7. Dùng tiền của người khác

Chúng ta thường quan niệm "mất tiền mới tạo ra tiền" để biện minh cho những thất bại và chi tiêu không hợp lý của bản thân. Còn với người giàu, nguyên tắc vàng của làm giàu là dùng tiền của người khác để tạo ra tài sản cho chính mình.

"Dùng những đồng đô la của chính mình để đầu tư là một trò mạo hiểm và khả năng thu lời cực kì thấp. Bạn cần phải biết dùng tiền của ngân hàng, các nhà đầu tư hoặc một bên thứ ba để đem lại lợi nhuận cho mình. Không những thế, bạn còn phải biết tận dụng các luật, ưu đãi thuế từ Nhà nước có lợi cho mình" - Robert Wilson chia sẻ.

Hà My (Tri Thức Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.