Vào những thời khắc khó khăn nhất, bạn sẽ nhận ra được giá trị đích thực của mình.
Đây là 6 bài học về những doanh nhân đã đứng dậy được từ những thời khắc đen tối nhất để tìm lại sức mạnh của mình, và trở thành triệu phú ngày hôm nay:
1. Biết rằng đâu là nỗi ám ảnh của bạn
Grant Cardone là một trong những chuyên gia bán hàng giỏi nhất hiện nay. Anh đã xây dựng nên một đế chế bất động sản trị giá 500 triệu USD, và từng có cuốn sách “Be Obsessed or Be” trở thành bestseller theo xếp hạng của tờ New York Times (NYT).
Cardone chia sẻ: “Lúc còn là một đứa trẻ, trong lúc đi vào một cửa hàng, tôi đã làm rơi một đồng 25 xu. Nó rơi vào trong một cái cống và không có cách nào để lấy nó. Tôi đã rất tức giận. Bố bảo tôi phải cẩn thận với tiền bạc nhưng ông nội tôi lại nói ‘Vấn đề không phải là cháu làm mất 25 xu. Vấn đề ở đây, nó là đồng 25 xu duy nhất của cháu’”.
Nguyên tắc tương tự cũng đúng đối với nhiều người ngày nay. Điều buồn cười diễn ra với tôi là ở tuổi 12, tôi có nhiều tiền hơn lúc tôi 25 tuổi. Tôi đã có lúc hoàn toàn bị phá sản, trở thành một kẻ nghiện ma túy và phải đi cai nghiện. Ngày nay, tôi là một triệu phú và trong một ngày, tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với thu nhập trước đây trong cả năm. Tôi đạt được điều này là vì tôi đã cho phép mình bị ám ảnh bởi ý nghĩ phải thành công.
Từ đó, tôi bắt đầu chấp nhận thực tế là tôi bị ám ảnh với sự giàu có và danh tiếng, và khát khao muốn tạo ra một di sản cho mình trên hành tinh này. Nhận ra điều đó, tôi bắt đầu nhìn thế giới theo một cách khác, và tôi cũng hành động khác đi. Nỗi ám ảnh là công cụ quý giá nhất bạn có để xây dựng cuộc sống mà bạn mơ ước. Thật không may, hầu hết mọi người không bao giờ tìm ra những gì họ đang thực sự bị ám ảnh, bởi vì họ đã được dạy để phủ nhận những ám ảnh của họ.
Đừng như vậy. Hãy chủ động tìm xem điều gì khiến bạn luôn bị ám ảnh và hãy theo đuổi nó.
2. Thích nghi với hoàn cảnh mới
Tom Ferry là người sáng lập kiêm CEO của Tom Ferry International, là chuyên gia đào tạo bất động sản số 1 trong danh sách Swanepoel Power 200 và cũng là tác giả cuốn “Life! By Design”, bestseller theo danh sách của NYT.
Ferry chia sẻ: “Khi thị trường rơi vào khủng hoảng trong giai đoạn 2007-2009, tôi đã tập trung nghĩ cách làm sao để phục vụ khách hàng trong tình hình mới này. Tôi đã thích nghi với những điều kiện thị trường thay đổi. Tôi tăng cường tập trung giúp đỡ khách hàng chuyển đổi hướng kinh doanh. Tôi giúp họ chuyển từ mô hình bán lẻ bất động sản truyền thống sang một cách tiếp cận đa dạng hơn, nơi họ có thể làm việc với các ngân hàng để bán các căn nhà bị tịch thu, bất động sản bị mất giá và bán nhà trả nợ.
Có một số lượng đáng kể nhà bị bán lại trong thời kỳ khủng hoảng, đó là lý do doanh nghiệp của tôi vẫn sống sót. Chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách kết nối họ với những người mà chúng tôi biết - người có thể tạo điều kiện cho họ làm việc với ngân hàng. Chúng tôi cũng giúp họ tìm đến đúng những hội thảo và chứng chỉ để thành công trên sân chơi mới này.
Tôi đã thuê một trong những chuyên gia viết thuê xuất sắc nhất và có giá nhất lúc bấy giờ là Laura Morton để cùng tôi viết một cuốn sách. Tác phẩm này cung cấp những nhận thức và đề ra các giá trị giúp mọi người vượt qua được khoảng thời gian khó khăn này. Tôi thậm chí còn tổ chức một hội nghị và hạ giá vé để có thể hỗ trợ nhiều người hơn.
Tôi đã làm tất cả để thích nghi với thời điểm khó khăn và cho đi sự giúp đỡ, tạo ra nhiều mối quan hệ và mang lại nhiều giá trị hơn. Điều đó đã tạo nên sự khác biệt trong sự nghiệp kinh doanh của tôi”.
3. Đừng cố làm việc chăm chỉ hơn, hãy làm việc thông minh hơn
Tai Lopez là nhà đầu tư và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp triệu USD, cũng như đã xây dựng một đế chế kinh doanh trực tuyến trị giá hàng triệu USD cho riêng mình.
Lopez chia sẻ: “Ngày xưa, có lần tôi chỉ có duy nhất 47 USD trong tài khoản ngân hàng, không tấm bằng đại học trong tay, không xe hơi, không có việc làm và không có một triển vọng thực sự nào. Và rồi, sách vở và những người cố vấn tận tâm đã kéo tôi ra khỏi đống bùi nhùi đó, bao gồm cả người cố vấn đầu tiên của tôi, Mike Stainback - người đã cho tôi một công việc và dạy tôi hiểu về tài chính.
Tuy vậy sau đó tôi vẫn cảm thấy bị mắc kẹt. Tôi đã làm việc thông minh hơn và chăm chỉ hơn. Ngoài việc có một khoảng thu nhập cố định thường xuyên thì tôi vẫn không thấy có thêm sự thành công nào. Bây giờ nhìn lại, tôi thấy có một cách rất đơn giản để thoát khỏi việc bị “mắc kẹt”: Làm việc thông minh hơn, chứ không phải chăm chỉ hơn, nghĩa là bạn phải biết dồn sức tùy theo thời điểm. Việc cứ cắm đầu làm trối chết không bao giờ là mục tiêu bạn nên theo đuổi.
Một trong những lý do khiến mọi người mắc kẹt, và có cả tôi trong đó, chính là quan điểm “Cứ làm việc thật chăm chỉ, rồi bạn sẽ thoát ra được”. Không đời nào. Bằng chứng là 10 người giàu nhất trên hành tinh này không phải là những người làm việc nhiều giờ nhất. Chỉ là họ biết cách biến 1 giờ làm việc của họ trở thành tương đương với 100 giờ làm việc của người khác.
Những người thành công như Bill Gates và Warren Buffett luôn có những cố vấn chỉ cho họ “lối tắt”, điều này giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức. Giống như khi đi mua một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, mục tiêu của bạn là tìm cách làm việc ít đi một nửa nhưng hiệu quả công việc lại nhân đôi”.
4. Không bao giờ quá trễ để đứng dậy
Chris Plough là diễn giả, nhà cố vấn và đồng sáng lập của chương trình đào tạo ExponentialU.
Chris chia sẻ: “Năm 2007, cha mẹ tôi qua đời trong một bi kịch. Tôi không biết làm thế nào để vượt qua nỗi đau này, vì vậy tôi tập trung mọi thứ vào MavenWire - công ty do tôi thành lập. Chúng tôi ‘đặt cược’ một khoản tiền khổng lồ vào hệ thống lưu trữ của mình, dựa trên hợp đồng với một công ty khác. Đến năm 2008, công ty đó tuyên bố phá sản và tôi phải đối mặt với hàng trăm ngàn đôla tiền nợ cá nhân mà tôi không thể trả nổi.
Tôi đã làm việc hơn 100 giờ đồng hồ mỗi tuần, thấy các mối quan hệ của mình ngày càng biến mất, và nhận thấy sự sụp đổ tài chính bắt đầu xảy ra: khách hàng ồ ạt rút tiền ra và không có hợp đồng mới. Khi công ty sụp đổ, tôi thấy bản thân mình như là một kẻ thất bại. Tôi không thể tìm ra được lối thoát. Tôi bắt đầu lái chiếc môtô của mình một cách liều lĩnh - theo đúng nghĩa đen là mạo hiểm mạng sống của mình. Tôi cảm thấy trống rỗng và thiếu thốn vô cùng.
Nhìn thấy tôi như vậy, một người bạn rủ tôi tham gia cùng một nhóm thám hiểm được gọi là The Adventurists, lúc đó họ đang dự định đi đến Mông Cổ. Một vài tháng sau, tôi với hai người bạn lái một xe cứu thương vượt 10.000 dặm từ Vương quốc Anh tới Mông Cổ. Cuộc hành trình này mất gần hai tháng. Trên đường đi, tôi đã tìm thấy lại bản thân mình. Tôi bắt đầu biết tôi là ai, tôi muốn gì, ai sẵn sàng giúp sức cho tôi và làm thế nào để tôi có thể tạo ra sự khác biệt.
Bằng cách cho phép công ty của tôi tồn tại mà không có tôi, nó bắt đầu phát triển và vượt xa những gì tôi mong đợi. Điều đó đã dẫn tới giai đoạn thành công nhất của đời tôi và tôi có mọi thứ mình muốn. Tôi chia sẻ điều này với bạn bởi vì trong cuộc sống của chúng ta, bạn sẽ không bao giờ phải bước đi một mình”.
5. Đừng bao giờ bỏ cuộc
Steve Griggs, người sáng lập kiêm CEO của công ty thiết kế nhà Steve Griggs Design, chia sẻ:
“Cha tôi làm việc trong lĩnh vực xây dựng và hay phải ngồi nhà do tình trạng thiếu việc làm. Khoảng thời gian ấy tương đối khó khăn nhưng chúng tôi không bao thiếu ăn, thiếu mặc. Mọi thứ lẽ ra đã có thể tồi tệ hơn rất nhiều.
Trong giai đoạn khủng hoảng năm 2008, tôi không thể bán nổi dù chỉ một bao mùn cưa cho khách hàng. Mọi người không ai muốn chi tiền để thiết kế lại vườn tược. Ngôi nhà tôi ở đang rơi vào tình trạng bị tịch thu, và một ngày kia ngân hàng tịch thu lại xe của tôi vào giữa đêm. Tôi nợ 80.000 USD trong thẻ tín dụng, và còn nhiều khoản nợ khác nữa. Điện thoại và điện thì cũng bị ngắt dịch vụ vài lần. Nhưng tôi vẫn tiếp tục tiến lên. Dù thế nào đi nữa, tôi không muốn mất ngôi nhà nơi chúng tôi đang sinh sống. Tôi không bao giờ bỏ cuộc, và chấp nhận những hợp đồng với lợi nhuận thấp hơn.
Tôi đã có lúc phải làm việc cho một người khác trong 1 năm để nuôi sống bản thân và gia đình. Phải từ bỏ sự nghiệp của mình để phục vụ cho giấc mơ của người khác là không vui, nhưng nếu không làm gì thì còn xấu hổ hơn. Phải mất gần 7 năm để tôi có thể phục hồi, nhưng bây giờ mọi thứ đã tốt hơn bao giờ hết. Đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy luôn luôn theo đuổi đến cùng”.
6. Biết tin tưởng và dựa vào người khác
AJ Rivera, doanh nhân kiêm nhà tư vấn kinh doanh, chia sẻ:
“Vào năm 2014, tôi đã phạm sai lầm khi mở rộng hoạt động kinh doanh quá nhanh. Tôi đã không có hệ thống và quy trình cần thiết để điều hành và thay đổi quy mô doanh nghiệp. Tôi đã phải tiêu hàng ngàn đôla tiền tiết kiệm cá nhân để trang trải chi phí của công ty. Tôi không thể mua quà Giáng Sinh cho người yêu của mình, thưởng cho nhân viên hoặc trả lương cho bản thân. Tôi nói với nhóm của tôi rằng chúng tôi cần phải đóng cửa và để mọi người ra đi, hoặc là phải tìm ra một kế hoạch để thoát khỏi tình trạng hỗn độn này.
Đó là khoảng thời gian đáng sợ và tủi nhục nhất trong cuộc đời tôi. Tôi nhận ra tôi cần phải biết tin tưởng và dựa vào người khác nếu tôi muốn đạt được bất cứ điều gì có ý nghĩa.
Tôi đã vượt qua được giai đoạn khủng hoảng, từ chỗ mắc nợ trong ngân hàng đến lúc có hơn 500.000 USD trong tài khoản vào năm 2015. Đến năm 2016, tôi đã thành lập một công ty tư vấn để giúp đỡ người khác thoát khỏi nghịch cảnh như tôi đã từng mắc phải, và phát triển các dịch vụ thể hình của riêng họ. Chúng tôi đã có doanh thu lên tới hơn 1,6 triệu USD trong 12 tháng đầu tiên, và lẽ ra tôi đã không làm được gì nếu không có những người bạn bên cạnh. Không ai có thể làm được chuyện ý nghĩa nếu chỉ bước đi một mình”.
NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.