Nếu việc có thêm nhiều hơn không làm tăng đáng kể hạnh phúc, bạn có thể phải xem xét lại cách định nghĩa hạnh phúc của mình.

Tôi đã sống tối giản trong 3 năm nay. Tôi chi tiêu ít hơn và không hề có ham muốn mua sắm dù cho đó là ngày sale đặc biệt gì, dù đó là Black Friday hay năm mới. Đó là một quá trình dài để tôi có thể tự tin nói rằng: “Tôi theo lối sống tối giản”.

Trong ba năm qua, tôi đã tập trung vào việc rèn luyện cho bản thân những kỹ năng để sống một cuộc sống có chủ đích hơn, loại bỏ những bộn bề và tập trung vào những gì tôi coi là quan trọng nhất. Hành trình đến với “chủ nghĩa tối giản” của tôi từ từ đã thay đổi cách tôi nhìn nhận thế giới, các mối quan hệ xung quanh và chính bản thân tôi.

Bên cạnh những tóm tắt nhanh gọn trên, lối sống tối giản đã mang lại cho cá nhân tôi nhiều lợi ích:

Ít căng thẳng hơn

Càng ít đồ đạc, bạn sẽ giảm bớt căng thẳng và lo lắng hơn. Bạn không cần quan tâm nhiều về việc duy trì, bảo vệ, sửa chữa và bảo hành đồ đạc khi bạn sở hữu chúng ít hơn. Mặt khác, bạn cũng không cần tốn quá nhiều thời gian vào việc lau chùi, dọn dẹp mọi đồ vật trong nhà.

Sống có mục đích hơn

Sống có mục đích nghĩa là bạn hiểu điều mình tin tưởng, ủng hộ và đảm bảo những quyết định và hành động của bạn đều đi theo giá trị đó. Sống tối giản đã thay đổi cuộc sống tôi. Chủ nghĩa tối giản giúp tôi khám phá ra điều tôi trân trọng nhất trong cuộc sống - là tình yêu và công việc. Lối sống này giúp tôi tập trung sự chú ý và năng lượng vào những điều thực sự khiến tối vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Tôi cũng nhận ra được giá trị của bản thân mình. Tôi không còn sống một cuộc sống vội vã mà thay vào đó, dành thời gian của mình làm những việc mà tôi đam mê. Chủ nghĩa tối giản dạy tôi làm thế nào để sống chậm lại, giúp tôi cải thiện sức khỏe, nhờ đó mà chứng rối loạn lo âu của tôi cũng được kiểm soát và có giấc ngủ ngon hơn.

Tôi cũng học được cách trở nên tốt bụng với người khác và với chính mình bởi vì tôi đã cởi mở hơn khi kể về ước mơ của mình. Tôi cũng giảm thiểu được thói quen hay mua sắm quá đà. Tôi hiện tại sống có chủ đích hơn và là người “có nội hàm” hơn trước.

Chi tiêu hợp lý hơn

Trong khi dọn dẹp căn hộ nhỏ của mình, tôi đã nhận ra có quá nhiều đồ đạc không cần thiết được tôi mua về. Nhưng lối sống tối giản đã giúp tôi ít mua sắm đi và chi tiêu tiền hợp lý hơn. Tôi không còn mua những thứ thực sự không cần thiết hoặc không giúp ích gì cho tôi nữa.

Tôi chi ít hơn, tiết kiệm nhiều hơn vì tôi hiểu được điều tôi ưu tiên là gì. Chủ nghĩa tối giản không phải là cuộc thi xem ai có ít đồ đạc nhất. Nó cũng không phải về việc bạn sở hữu bao nhiêu món đồ mà là lợi ích của chúng đối với bạn là gì.

Tự tin hơn và bằng lòng hơn

Lối sống tối giản giúp chúng ta xác định được ưu tiên của mình và tự tin sử dụng chúng để định hướng cuộc sống. Hiểu được giá trị bản thân và khám phá ra điều gì quan trọng với bạn trong cuộc sống sẽ giúp bạn tự tin trong việc buông bỏ những điều không quan trọng hay những người khiến chúng ta không hạnh phúc.

Tôi đã tìm thấy sự tự tin để theo đuổi công việc, nuôi dưỡng tình bạn bền chặt và tạo dựng con đường riêng cho mình.

Góp phần bảo vệ môi trường

Sống tối giản cũng có nghĩa bạn đang góp phần làm môi trường xanh, sạch và vững bền hơn khi sở hữu ít đồ đạc và giảm thiểu chất thải cá nhân. Sự tiêu thụ cá nhân, nhất là khi quá mức cần thiết sẽ dẫn đến những tác động xấu đến môi trường. Sống tối giản không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn mà đồng thời cũng giúp làm môi trường trong sạch hơn.

* Chia sẻ của Heidi RichardsMooney - một chuyên gia trong lĩnh vực Sharing PR, Internet Marketing & Social Media Tips. Bài viết được cô chia sẻ trên Medium.

Lưu Vy (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.