Nhiều doanh nghiệp sắp cổ phần hóa đã có buổi làm việc với các đối tác tiềm năng tại Nhật Bản nhằm tìm nhà đầu tư chiến lược.

Ngày 25/4 vừa qua, 30 doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã tới Nhật Bản tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với tên gọi “Việt Nam - điểm đến của nhà đầu tư Nhật Bản” do Bộ Tài chính tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của gần 100 nhà đầu tư nước này, trong đó có đại diện của Sumitomo, Misubishi, Mizuho, Normura...

Nhiều cuộc tiếp xúc theo nhóm hoặc One-One giữa các doanh nghiệp sắp cổ phần hóa và nhà đầu tư tiềm năng Nhật Bản đã diễn ra trong không gian Hội thảo. Các đối tác thể hiện sự hào hứng trước các cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam và mong muốn biết nhiều thông tin hơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn thông tin.

Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản hào hứng với cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: MOF

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Việt Nam đang quyết tâm đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt chú trọng cổ phần hóa gắn với niêm yết, thực hiện thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Nhiều chính sách đã được ban hành để triển khai đúng lộ trình đến hết năm 2014 sẽ cổ phần hóa xong 432 doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước lớn đang tìm nhà đầu tư chiến lược để cổ phần hóa ngay trong năm nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được đánh giá hấp dẫn khi năm 2013, chỉ số VN-Index tăng 22% và là một trong những thị trường có mức phục hồi mạnh nhất thế giới. Sang quý I/20014, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng 16%, đứng thứ hai trên thế giới và thanh khoản tăng gần gấp 2 lần so với bình quân năm 2013. Thị trường trái phiếu Việt Nam cũng được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định phát triển tốt nhất khu vực.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay hiện Việt Nam đang nghiên cứu mở rộng sở hữu cho nước ngoài trong những lĩnh vực không hạn chế đầu tư để thu hút vốn ngoại, đồng thời tiến hành sửa Luật Đầu tư, cho phép nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước...

"Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn sắp cổ phần hóa, sự kiện sẽ giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có cơ hội kết nối, đầu tư vào các đơn vị trong quá trình cổ phần hóa, tăng vốn, tìm nhà đầu tư chiến lược", Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Vũ Bằng nhấn mạnh.

Nhật Bản hiện là quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam, thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2013 đạt 25,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 2 tỷ USD. Trong 20 năm qua, Nhật Bản cũng là quốc gia tài trợ vốn vay ODA lớn nhất cho Việt Nam với tổng vốn cam kết hơn 21 tỷ USD. Số lượng tài khoản của nhà đầu tư Nhật Bản hiện cũng chiếm 40% trong tổng số tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.