Không chỉ tin tưởng vào những sản phẩm công nghệ, Steve Jobs còn có một niềm tin mãnh liệt vào thứ này!
Steve Jobs đã góp phần tạo ra những sản phẩm cực kỳ phổ biến làm thay đổi toàn bộ nhiều ngành (máy tính, thiết bị di động, ngành công nghiệp âm nhạc, v.v.).
Không chỉ tin tưởng vào những sản phẩm/ý tưởng của mình và sức mạnh của công nghệ, ông còn có một niềm tin mãnh liệt vào việc khai thác các ý tưởng, sự sáng tạo và sức mạnh của con người.
Dưới đây là lời phát biểu của Jobs trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1989:
Tôi nghĩ con người về cơ bản là những người tạo ra các công cụ, và máy tính là công cụ nổi bật nhất mà chúng ta tạo ra. Hiểu biết lớn lao mà chúng ta có trong những năm 1970 có liên quan đến tầm quan trọng của việc đặt những công cụ đó vào tay con người.
Giả sử - với cùng một số tiền cần thiết để tạo ra bộ máy tính mạnh nhất trên thế giới – bạn có thể tạo ra 1000 chiếc máy tính với công năng bằng 1/1000 lần và đặt nó vào tay của 1000 người có đầu óc sáng tạo.
Nếu làm thế bạn sẽ có được nhiều lợi ích hơn so với việc để một người sử dụng chiếc máy tính mạnh nhất trên thế giới. Vì con người vốn đã thông minh. Họ sẽ sử dụng các công cụ theo cách mà người tạo ra công cụ chưa hề nghĩ đến. Và một khi có người nghĩ ra cách làm một việc gì đó với một công cụ, người này có thể chia sẻ điều đó với 999 người khác.
Với mỗi tiến bộ mà chúng ta đạt được từ các công cụ mà ta mang lại cho con người, ta có thể cải thiện kết quả cuối cùng hơn nữa nhờ vào phương thức nêu trên. Đó là điều khiến chúng tôi cực kỳ thích thú.
Jobs vốn nổi tiếng với cách làm việc độc đoán, nhưng ông cũng tin vào động lực tạo ra từ việc khai thác trí sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, và trí thông minh của càng nhiều người càng tốt.
Và bạn cũng có thể làm thế.
Đừng nghĩ rằng mình đã có mọi câu trả lời trong tay. Hãy khuấy động sức mạnh của những người ở xung quanh mình.
Bằng cách nào ư?
Hãy tìm kiếm sự trợ giúp ở họ (Rốt cuộc, Jobs cũng nói rằng yêu cầu sự trợ giúp là một cách để phân biệt những người có thể gặt hái thành quả với những người chỉ biết ước mơ).
Hầu hết mọi người đều sẽ vui vẻ giúp đỡ. Ai cũng muốn cảm thấy mình có giá trị và được tôn trọng, và hỏi ý kiến người khác – hay tốt hơn là nhờ họ giúp đỡ - là một cách rất hay để thể hiện rằng bạn đề cao và tôn trọng họ.
Hãy tạo điều kiện để người thân và bạn bè có thể dễ dàng đưa ra các gợi ý. Hãy tạo cơ hội để đồng nghiệp đưa ra những lời khuyên. Và mỗi khi bạn nghĩ rằng một ý tưởng không hay lắm, hãy chịu khó giải thích cho họ tại sao (bạn sẽ không bao giờ có thể thực hiện mọi ý tưởng, nhưng bạn lúc nào cũng có thể khiến người khác cảm thấy được trân trọng).
Không ai có thể làm được một điều gì đó vĩ đại chỉ dựa vào bản thân mình. Hãy đặt những thử thách, ước mơ, và mục đích của bạn vào tay của người khác nếu có thể. Họ sẽ tạo ra được những ý tưởng mà bạn không ngờ đến. Họ sẽ nghĩ ra những giải pháp mà bạn không thể hình dung nổi.
Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là yêu cầu sự trợ giúp từ họ.
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, ta rất dễ dựa vào công nghệ như một yếu tố định hướng chứ không chỉ đơn thuần là một công cụ. Tuy nhiên ngay cả Jobs, dựa vào những ý tưởng, sự sáng tạo và đổi mới của con người (chứ không phải chỉ các công cụ) cũng chỉ là một quan điểm nền tảng và giúp ích rất nhiều cho ông.
Và nếu điều đó có ích cho Steve, chắc chắn nó cũng đủ để chúng ta làm theo.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.