Danh sách này chỉ tính các công ty nhắm đến khách hàng doanh nghiệp, vì vậy, cả Apple hay Facebook đều không được nhắc tới. Microsoft dẫn đầu với giá trị vốn hóa 254 tỷ USD.

Dựa trên dữ liệu của Google Finance, Business Insider đã chọn ra danh sách những hãng công nghệ giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, khảo sát này chỉ xét các công ty chủ yếu bán cho khách hàng doanh nghiệp và không bao gồm các hãng có sản phẩm nhắm đến người dùng cá nhân. Vì vậy, cả Apple, Facebook hay Google đều không có tên trong này.

1. Microsoft

Giá trị vốn hóa: 254 tỷ USD

Microsoft kiếm được phần lớn nhờ bán phần mềm cho doanh nghiệp. Bộ phận Máy chủ - công cụ và Doanh nghiệp của Microsoft mang lại hơn nửa doanh thu và phần lớn lợi nhuận cho hãng.

Cơ hội: Hướng các doanh nghiệp cỡ trung vào điện toán đám mây với các dịch vụ như Office 365 và Azure.

Thách thức: Thuyết phục các công ty sử dụng thiết bị di động của Microsoft và các nhà phát triển để viết ứng dụng cho hệ điều hành Windows 8.

2. IBM

Giá trị vốn hóa: 229 tỷ USD

IBM sản xuất gần như tất cả mọi thứ: máy chủ, đĩa, thiết bị lưu trữ, thiết bị mạng, công cụ phát triển phần mềm, ứng dụng cho máy chủ và dữ liệu.

Cơ hội: Dữ liệu lớn. Không một công ty nào có công nghệ phức tạp như IBM Watson, cổ máy sử dụng ngôn ngữ gần như con người. Watson đang được ứng dụng trong y tế, nhưng có khả năng sẽ tiến xa hơn nữa.

Thách thức: Điện toán đám mây. IBM là một trong những công ty bán công nghệ này cho các doanh nghiệp sớm nhất. Một năm trước, hãng này khẳng định có tới 80% doanh nghiệp trong Fortune 500 dùng công nghệ của IBM. Tuy nhiên, điện toán đám mây vẫn trong giai đoạn đầu và gần đây, HP, Red Hat, Verizon cũng bắt đầu nhảy vào thị trường này.

3. Oracle

Giá trị vốn hóa: 154 tỷ USD

Oracle bán rất nhiều sản phẩm cả phần cứng lẫn phần mềm.

Cơ hội: Hệ thống điện toán đám mây riêng. Oracle muốn được biết đến như một Apple trong lĩnh vực lưu trữ thông tin.

Thách thức: Phần cứng của Sun Microsystem xây dựng trên chip SPARC. Các công ty lại đang chuyển từ máy chủ chạy Unix của Solar sang máy chủ giá rẻ của Intel chạy trên nền Linux.

4. Cisco Systems

Giá trị vốn hóa: 94 tỷ USD

Cisco Systems sản xuất các thiết bị mạng nhưng cũng bán các phần mềm liên kết như WebEx.

Cơ hội: Bán các hệ thống hội tụ như mạng, máy chủ và thiết bị lưu trữ cho trung tâm dữ liệu của các doanh nghiệp. Cisco vừa hợp tác với EMC và SAP để bán ứng dụng HANA nổi tiếng của SAP trên máy chủ của Cisco.

Thách thức: Mạng điều khiển bằng phần mềm là công nghệ mới cạnh tranh với thiết bị của Cisco. Cisco đang áp dụng hai chiến lược để đối phó. Một là nghĩ ra công nghệ hoàn toàn mới và hai là mở cửa phần mềm hệ thống điều hành mạng cho các nhà phát triển ứng dụng.

5. Siemens

Giá trị vốn hóa: 80 tỷ USD

Siemens là công ty sản xuất thiết bị điện tử. Trong phân khúc doanh nghiệp, hãng này nổi tiếng nhất với phần cứng điện thoại và các phần mềm truyền thông, đặc biệt là tổng đài.

Cơ hội: Siemens là người khổng lồ với thị phần vững chắc tại các nước mới nổi, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ xanh.

Thách thức: Đối tác lớn của Siemens là Nokia đang trong tình trạng khó khăn. Cả hai đang điều hành mạng Nokia Siemens Network bán các thiết bị viễn thông cho doanh nghiệp lớn.

6. SAP

Giá trị vốn hóa: 77 tỷ USD

SAP là hãng chuyên bán phần mềm. Sản phẩm nổi tiếng nhất là phần mềm quản trị tài nguyên doanh nghiệp về cả tài chính, nhân sự và kinh doanh.

Cơ hội: Sản phẩm đang nổi của công ty là Ứng dụng công nghệ bộ nhớ trong HANA. SAP vừa ký hợp đồng với Cisco và EMC để bán các máy chủ của Cisco có tích hợp HANA cho các doanh nghiệp.

Thách thức: SAP tiêu tốn hàng tỷ USD để mua hai hãng điện toán đám mây SuccessFactors và Ariba nhằm chuyển đổi sang công ty dựa vào dịch vụ đám mây.

7. EMC

Giá trị vốn hóa: 56 tỷ USD

EMC nổi tiếng với công nghệ lưu trữ, nhưng họ cũng có sản phẩm dành cho doanh nghiệp như hệ thống quản lý tài liệu.

Cơ hội: EMC là cổ đông lớn nhất của VMware. VMware sản xuất các phần mềm giúp công ty này tăng hiệu quả sử dụng máy chủ.

Thách thức: VMware đang cố hất cẳng Cisco ra khỏi phân khúc mạng doanh nghiệp. Còn EMC thì lại mắc kẹt ở giữa khi Cisco là đối tác của EMC và EMC bán cho Cisco các sản phẩm phần cứng tích hợp phần mềm của VMware.

8. VMware

Giá trị vốn hóa: 40 tỷ USD

VMware thiết kế phần mềm ảo cho phép các công ty chạy nhiều ứng dụng hơn trên máy chủ. Việc này thành công đến nỗi CEO Paul Maritz chuẩn bị nhậm chức Giám đốc chiến lược tại công ty mẹ EMC. Còn Phó giám đốc EMC phụ trách quan hệ với Cisco - Pat Gelsinger lại tiếp quản vị trí CEO của VMware.

Cơ hội: Mạng điều khiển bằng phần mềm (Software Defined Network). VMware vừa mua Nicira với giá 1,26 tỷ USD vì công nghệ của họ có thể phục vụ hệ thống mạng mà phần mềm ban đầu của VMware thiết kế cho máy chủ.

Thách thức: Cisco sẽ không cho phép VMware nhúng tay vào lĩnh vực mạng doanh nghiệp của hãng này.

9. Hewlett-Packard

Giá trị vốn hóa: 38 tỷ USD

HP sản xuất máy tính để bàn, máy in, máy chủ, thiết bị mạng, quản lý hệ thống, dịch vụ điện toán đám mây và tư vấn doanh nghiệp.

Cơ hội: HP bán thiết bị và dịch vụ cho các doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây, nhưng họ cũng có sản phẩm cho riêng mình với công nghệ mã nguồn mở OpenStack.

Thách thức: Gần đây, hãng này vướng vào rất nhiều scandal và cần cải tổ hệ thống để ra mắt các sản phẩm đột phá hơn, đặc biệt là cho dòng máy để bàn.

10. Infosys

Giá trị vốn hóa: 24 tỷ USD

Infosys là một công ty gia công sản phẩm tại Ấn Độ

Cơ hội: Xu hướng gia công quy trình kinh doanh trên thế giới đang phát triển.

Thách thức: Infosys luôn bị coi là công ty cướp hết việc làm của người Mỹ. Hiện tại, họ còn vướng vào một vụ kiện khi cựu nhân viên Jack Palmer tố cáo hãng này vi phạm luật nhập cư và thuế Mỹ khi đưa công nhân Ấn Độ vào đây bất hợp pháp.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.