Đó là những gì mà doanh nhân trẻ tuổi Nelson Wang nói khi nghĩ về hiện tại, theo anh những điều này có thể tốt với bất kì ai.
Ảnh minh họa.
Khi được hỏi trên Quora rằng "những điều gì mà người ta không nói với anh về trưởng thành?", vị CEO 31 tuổi Nelson Wang ngậm ngùi nhớ lại khoảng thời gian khởi nghiệpthất bại của mình.
Vị CEO này chia sẻ: "Startup thứ 2 của tôi vừa thất bại thảm hại, tôi trở về nhà trong một tối thứ 7 và bất ngờ nhìn thấy một bức thư trên bàn bếp.
Bức thư đó của một công ty luật và họ doạ sẽ kiện công ty chúng tôi.
Điều lập tức tôi cảm thấy là như có ai đó đá vào bụng mình. Đó là một trong những cảm xúc tệ hại nhất thế giới. Trong suốt 31 năm cuộc đời, tôi ước từng có người đã nói với mình những điều mà tôi cần khi trưởng thành. Và nếu như chưa có ai nói những điều này với bạn ở tuổi 20, hãy cố thực hiện nó".
1. Thứ quan trọng nhất trên thế gian này là thời gian
Tiền có giá trị, thời gian còn có giá trị cao hơn. Thời gian là thứ có giới hạn, một khi bạn đã dùng nó, bạn không thể lấy lại.
Hãy dùng tiền để giúp bạn có thêm thời gian, thời gian với bạn bè, thời gian với gia đình và thời gian với những người quan trọng nhất.
Có một người trong gia đình tôi để dành từng xu một để có thể sống cuộc sống mà anh mơ ước. Thế nhưng, một ngày, tai nạn ập tới, anh qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Hãy biết trân trọng khoảng thời gian bạn đã và đang có.
2. Có những lúc chỉ có bạn mới có thể cứu chính mình
Có được sự ủng hộ từ bạn bè và gia đình là điều quan trọng để đưa bạn tới với thành công. Đầu tư năng lượng cùng thời gian với những người này sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc.
Nhưng, cũng nên nhớ rằng có những thời khắc đen tối mà chỉ có bạn mới kéo được bản thân ra ngoài. Ví dụ của tôi, khi startup thứ 2 thất bại, tôi cảm thấy tệ hại và chỉ nằm nhìn lên trần nhà. Tôi nghĩ rằng mình là một sản phẩm của sự thất bại. Thế nhưng, thời gian qua, tôi nhận ra rằng mình không thể cứ buồn bã, ủ rũ suốt được. Tôi bắt đầu mang giày vào và chạy bộ, tôi bắt đầu đọc sách để giúp tâm trí được giải toả và tôi cũng bắt đầu thuyết phục bản thân để tự cho mình một cơ hội nữa.
Và tôi đã làm được, startup thứ 3 của tôi có 1.500 người theo dõi chỉ sau 3 tháng.
3. Sự đồng cảm là chìa khoá để kết nối với mọi người
Có lần, chị gọi tôi để hỏi về một vấn đề phức tạp. Thế nhưng tôi không thể trả lời hay giúp được gì chị mình cả, tôi hỏi ngược lại "chị muốn em làm gì lúc này?", chị tôi đáp "chẳng cần làm gì cả, chỉ cần lắng nghe thôi". Đó là một trong những lời khuyên tốt nhất mà chị từng dành cho tôi.
Trong cuộc sống, chúng ta chẳng bao giờ có ngay câu trả lời chính xác cho những câu hỏi phức tạp. Điều đó chẳng sao cả. Quan trọng là bạn hiểu người khác đang nghĩ gì, nhìn được góc nhìn của họ và cảm thấy những gì họ đang trải qua... đó là cách bạn kết nối với người khác. Hãy học cách đồng cảm thật tốt, làm nó với nhiều người, bạn sẽ trở thành một con người hoàn thiện hơn.
4. Bạn không cần ăn vào lúc 2 giờ sáng
Nếu có thói quen ăn đêm, hãy dừng lại. Cơ thể sẽ cảm ơn bạn trong 5 năm tới.
5. Uống ít thôi!
Khi tôi còn trẻ, tôi thường cảm thấy vui mừng khi gặp bạn bè, chính vì thế chúng tôi uống rượu bia mỗi khi gặp nhau vào cuối tuần.
Và rồi tôi nhận ra, nó không thật sự vui như những gì mình nghĩ. Tất nhiên, nó giúp chúng tôi có được trải nghiệm gắn kết với nhau, nhưng trải nghiệm này có thật sự tốt?
Khi tôi uống rượu, tôi khó lòng nhớ được mình hay người khác nói về thứ gì, nó tạo ra khoảng cách giữa tôi với bạn bè và làm tôi cảm thấy mất cân bằng. Giờ đây, việc uống với tôi là một thứ ít khi xảy ra.
Hãy nghĩ theo cách này, nếu người khác nghĩ đến bạn chỉ vì họ biết rằng bạn cùng họ sẽ uống rượu để giải khuây, họ có thật sự thích bạn vì con người bạn không? Hay họ tới với bạn chỉ vì rượu, bia và những cuộc vui?
6. Thành công trong sự nghiệp liên quan tới giá trị mà bạn tạo ra
Có rất nhiều người nhờ tôi xem CV cho họ, một điều thật buồn cười bởi vì trước đây tôi từng viết một cuốn sách có tựa "Ngày tàn của CV". Quay trở lại câu chuyện, người nọ nhờ tôi xem CV và tôi đã xem như yêu cầu. Thứ mà tôi nhìn thấy trong CV của người này chẳng khác gì hàng chục, trăm cái CV khác tôi đã từng xem.
Rất nhiều người viết về trách nhiệm trong công việc, kinh nghiệm... bên trong CV. Thế nhưng, rất ít người viết ra những kết quả mà họ thực hiện được khi làm việc.
Hãy nhớ rằng, luôn chỉ ra giá trị các công việc của bạn làm, nó ảnh hưởng rất nhiều tới thành công của bạn trong sự nghiệp. Hãy xem 2 ví dụ dưới đây.
Ví dụ 1: Tôi đã từng tạo ra ứng dụng mới cho công ty ABC
Ví dụ 2: Tôi đã từng tạo ra một ứng dụng giúp tăng 3 lần khách hàng và tỷ lệ hài lòng lên tới 75% cho công ty ABC.
Bạn sẽ chọn ai trong 2 người trên?
7. Tình yêu là một thứ gì đó không rõ ràng
Tình yêu là một sự cam kết, nó tới khi ai đó đi không đúng hướng. Tình yêu đi kèm với sự đánh đổi, thay đổi bản thân. Tình yêu là khi bạn nhận ra mọi thứ không chỉ có riêng mình, khi bạn nhận ra bạn cần đi cùng người khác để tìm được hạnh phúc.
Thế nhưng, đôi khi tình yêu cũng là sự chia cách. Tình yêu quá rộng rãi, nếu bạn muốn thử nghiệm nó hãy cứ làm nhưng hãy thận trọng.
8. Bạn có thể lãnh đạo mà không cần chức danh
Chức danh là thứ mà các công ty đặt ra để nhân viên có động lực phấn đấu. Thế nhưng, đa phần mọi người không nhận ra là họ có thể lãnh đạo người khác mà không cần chức danh gì. "Tôi có ý tưởng rất tuyệt vời này, thế nhưng vì quyền hạn không đủ nên tôi không thể biến nó thành hiện thực", ai cũng nói vậy.
Hãy học cách thuyết phục người khác, học cách bán ý tưởng một cách hiệu quả, học cách tư duy từ những nhà đầu tư. Chức danh chẳng là gì, bạn thăng tiến nhờ khả năng của chính mình, vì thế đừng lo chức danh mình ra sao, hãy bắt đầu lãnh đạo và chức danh sẽ tự tới.
9. Con đường của người khác chưa chắc đã hợp với bạn
Có những thứ đúng với người khác nhưng không đúng với ai, chúng ta độc nhất và có nhiều thứ chỉ áp dụng riêng cho từng người.
Khi còn ở đại học, rất nhiều bạn bè của tôi theo ngạch tài chính. Nghe có vẻ rất tuyệt vời, chúng tôi có thể kiếm nhiều tiền ngay sau khi tốt nghiệp bằng cách đầu tư vào ngân hàng, có một công việc tài chính ổn định và sống theo đúng giấc mơ hào nhoáng.
Sự thật là: Tôi học tài chính cực kém, tôi trượt rất nhiều môn trong quá trình học, nó không hợp với tôi chút nào. Chính vì thế thôi đã xem lại khả năng của mình. Thứ tôi có là sự nhiệt huyết, tôi chăm chỉ, thích nói chuyện và giúp đỡ người khác...
Tôi đã làm sales, tôi chưa từng nghĩ đây là công việc mình sẽ theo đuổi khi mà bạn bè mình trở thành bác sĩ, luật sư hay những nhà nghiên cứu tài chính tài ba. Nhưng, đó chính là thứ khiến chúng ta khác biệt, mỗi người có một con đường riêng để theo đuổi, tôi cũng vậy và bạn cũng vậy.
Con đường. (Ảnh minh hoạ)
10. Bạn là người kiểm soát cuộc sống của mình
Không muốn làm một công việc giờ hành chính bình thường? Hãy tự làm việc cho chính mình, đó là cách mà nhiều người thực hiện để làm giàu.
Không muốn béo và có thân hình cục mịch? Hãy tập luyện, ăn uống có chế độ và trở thành một con người có vóc dáng hoàn hảo.
Bạn nhìn thấy gì chưa? Trong cuộc sống của mình, bạn chính là CEO, là chủ tịch, là người lãnh đạo và cũng là nhân viên. Hãy bắt đầu đưa ra các quyết định và hướng cuộc sống tới tương lai mà bạn mong muốn, ai cũng xứng đáng có được một cuộc sống tuyệt vời, bạn cũng vậy. Hãy biến nó thành hiện thực!
Van Vu (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.