Sau đây là 10 câu hỏi cần đặt ra đối với một cái tên mà bạn chọn. Xin hãy nhớ rằng sự lựa chọn của bạn có thể tạo nên sự khác biệt khi công ty của bạn xuất hiện trên thị trường:
Bạn cần gì ở một cái tên?
Theo Steve Manning, người sáng lập Công Ty Đặt Tên Sausalito, một cái tên đặc biệt có thể giúp công ty bạn nổi bật hơn các đối thủ và củng cố hình ảnh công ty. Ông đề nghị hãy xác định rõ vị trí thương hiệu trước khi chọn tên, cũng giống như Apple đã làm để tạo nên sự khác biệt với các công ty lúc bấy giờ như IBM và NEC. Ông nói: “Lúc đó, họ đang tìm một cái tên có thể hỗ trợ cho chiến lược khẳng định vị trí của mình, cái tên đó phải đơn giản, thân thiện, nhân văn, gần gủi và khác biệt”.
Tên gọi đó có quá hạn hẹp hay giới hạn không?
Theo Martin Zwilling, CEO và người sáng lập công ty tư vấn khởi nghiệp Startup Professionals Inc., đừng tự gò bó chính mình. Bạn nên tránh những tên gọi có khả năng giới hạn các dòng sản phẩm hoặc vị trí chi nhánh của công ty mình. Một ví dụ điển hình là Angelsoft.com, công ty này được thành lập vào năm 2004, nhằm giúp đỡ các công ty mới khởi nghiệp kết nối với các nhà đầu tư thiên thần (angle investors - các nhà đầu tư ngay từ khi doanh nghiệp vừa mới hình thành). Vài năm trước đây, công ty này nhận ra rằng họ cũng cần làm việc với các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc các nhà đầu tư khác. Vì vậy, họ phải trả một cái giá không nhỏ để đổi tên thành Gust.com, để không quá cụ thể nhưng cũng gợi lên hình ảnh “thuận buồm xuôi gió”.
Tên gọi đó có ý nghĩ gì đối với công ty?
Đối với hầu hết các công ty, tốt nhất là nên dùng những tên gọi có thể gợi ý một số thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ. Nhưng cũng không có nghĩa là không được dùng những từ có tính lôi cuốn. Zwilling đưa ra một ví dụ: Lawn and Order (tạm dịch: thảm cỏ và kiểu kiến trúc) là một cái tên hay đối với một công ty chăm sóc quan cảnh vì nó sẽ thu hút sự chú ý của người khác nhưng cũng liên quan đến loại hình dịch vụ mà công ty cung cấp. Trong khi đó, những từ nghe có vẻ lạ lạ như Yahoo và Fogdog đôi khi lại hiệu quả, những cái tên kỳ quặc này thực chất là trò chơi may rủi, đôi khi hiệu quả, đôi khi không.
Tên gọi đó có dễ nhớ không?
Tên càng ngắn càng tốt. Zwilling đề nghị các chủ doanh nghiệp nên giới hạn tên doanh nghiệp trong hai âm tiết và tránh dùng dấu gạch ngang “-” hay các ký tự đặc biệt. Hơn nữa, ông cũng khuyến khích không dùng tên viết tắt, vì nhiều người sẽ không hiểu ý nghĩa của nó, và nên chọn một cái tên có chữ cái bắt đầu nằm khoảng đầu bản chữ cái vì các thuật toán tìm kiếm và danh bạ thường theo thứ tự ABC. Ông nói: “Khi chọn danh tính cho công ty hoặc sản phẩm, đơn giản và nói thẳng vào vấn đề là tốt nhất cũng như đỡ tốn kém quảng bá thương hiệu”.
Tên gọi đó có dễ đánh vần không?
Điều này nghe có vẽ hiển nhiên, nhưng một số công ty lại cố tình chọn tên gọi mà khách hàng khó mà đánh vần được. Đó là một chiến lược mạo hiểm để làm cho công ty nổi bật, và một số chuyên gia tư vấn không tán thành việc này. Alexandra Watkins, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Công Ty Đặt Tên Eat My Words tại San Francisco cho biết: “Nếu tên bạn chọn giống như một lỗi đánh máy, thì hãy loại nó ra khỏi danh sách”. Bà cũng cho rằng tên gọi phải có đánh vần quen thuộc hoặc đánh vần như thề nào thì viết thế ấy là rất quan trọng. Nếu không, lúc nào bạn cũng phải đánh vần tên công ty, email hoặc địa chỉ website cho người khác. Bà nói: “Bạn cũng biết rằng bạn phải thường xuyên đánh vần tên hoặc họ của mình như thế nào mỗi khi đọc tên mình cho người khác. Dó đó, tại sao phải lập lại cùng một vấn đề cho tên công ty mình?”
Khách hàng tiềm năng sẽ như thế nào khi lần đầu nghe tên công ty bạn?
Một số chuyên gia về tên gọi cho rằng có một số ngoại lệ đối với quy luật đặt tên dễ đánh vần, đặc biệt là đối với lần đầu mọi người nhìn thấy thên công ty trên một bài báo hay quảng cáo. Điển hình như công ty Zulily, một công ty trực tuyến chuyên giao dịch hàng ngày với các bà mẹ và trẻ em, Chris Johnson, một nhà tư vấn đặt tên tại Seattle, Mỹ cho rằng: “Khi vừa mới nghe một cái tên, có thể bạn sẽ không biết phải đánh vần nó như thế nào, nhưng chiến dịch quảng cáo trực tuyến của công ty đó có ý muốn mọi người phải đánh vần nó khi lần đầu tiên nhìn thấy. Tuy nhiên, cái giá phải trả là tên gọi đó sẽ có cách phát âm và đánh vần lạ tai để tạo nên sự nổi bật cho công ty này”.
Tên gọi đó nghe có hay và dễ phát âm không?
Steve Manning cho rằng, âm thanh khi đọc ra một tên gọi là rất quan trọng trong việc chuyển tải cảm giác tràn đầy năng lượng và hào hứng. Tuy nhiên, bạn cũng phải đảm bảo khách hàng tiềm năng phải dễ đọc tên gọi đó. Ông nói: “Có một thực tế luôn luôn đúng là người ta có thể đánh vần, phát âm và nhớ những tên gọi mà họ quen thuộc”. Bằng chứng là các công ty như Apple, Stingray, Oracle và Virgin. trong số đó, những tên gọi như Chordiant, Livent và Naviant… thật sự làm người khác không thích. Ông chia sẽ: “Những tên gọi này hoàn toàn không thể biết cách đánh vần hoặc ghi nhớ mà không phải chi ra một số tiền lớn để quảng cáo. Hơn nữa, tên gọi kiểu này có vần, âm và vẻ ngoài lạnh lẽo, không khách quan”.
Tên gọi đó phải chăng chỉ có ý nghĩa đối với một mình bạn?
Một cái tên với ý nghĩa ẩn giấu và mang tính cá nhân không nói lên được gì về thương hiệu của bạn. Bạn không thể luôn ở cạnh mọi người để giải thích nó. Watkins cho rằng: “Không được dùng những thứ tiếng xa lạ, từ viết ngược hay đặt tên theo con vật cưng nhà bạn”. Bà đưa ra ví dụ về Lynette Hoy, người này đã dùng tên và họ của mình đặt cho công ty PR. Tên gọi này không hiệu quả vì nó không nói lên được tính cách và niềm đam mê cháy bỏng (Fire) của bà. Vì vậy, công ty đành phải đổi tên thành Firetalker PR, và Hoy lấy danh hiệu khác là Fire Chief. Hơn nữa, bà gọi văn phòng của mình là FireHouse, và bắt đầu cung cấp các gói PR mang tên cùng loại như Inferno, Controlled Burn và The Matchbox. Watkins nói: “Toàn bộ các thương hiệu của bà đều được xây dựng quanh tên gọi đó nên công ty không bao giờ cạn kiệt ý tưởng đặt tên. Tên gọi trước đây của công ty FireTalker không thể tạo thêm ý tưởng hay cách chơi chữ nào”.
Tên gọi đó có hấp dẫn khi nhìn vào?
Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng cần phải xem xét cái tên đó sẽ như thế nào khi lên logo, áp phích hay bảng quảng cáo. Ví dụ như Gogo, nhà cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay, là một cách tên rất dễ để thiết kế logo. Manning chia sẻ: “Cái hay ở đây là sự cân bằng giữa các mẫu tự, tất cả đều “tròng trịa” và thân thiện, trái ngược với những tên có các ký tự có góc cạnh như Ks, Ts hay Rs”. Trong số tên gọi dễ nhìn khác có Volvo, vì nó không có những ký tự có móc dưới, và Xerox vì trông rất đối xứng và có mở đầu cũng như kết thúc với cùng một ký tự.
Bạn đã tìm kiếm tên thương hiệu đúng cách chưa?
Dù cái tên bạn nghĩ ra có hay đi nữa thì nó cũng vô nghĩa nếu đã có người khác chiếm lấy. Vì vậy, bạn nên tìm trên một số nguồn miễn phí như Trademarkia.com hoặc USPTO.gov để biết tên đó có người dùng hay chưa. Sau đó, hãy thuê một luật sư chuyên về bản quyền thương hiệu để kiểm tra kỹ hơn, và nếu tên đó chưa ai dùng, bạn phải lập tức đăng ký với cơ quan có thẩm quyền của chính phủ. Watkins khuyên rằng: “Bạn cần phải làm đúng và đủ thủ tục ngay từ lúc đầu. Một phần ba hoạt động kinh doanh của tôi đến từ các công ty thường bị đe dọa vì vấn đề xâm phạm thương hiệu”.
-
10 Câu hỏi cần đặt ra trước khi đặt tên công ty
18/05/2013 11:10 AMCafeLand - Một cái tên ẩn chứa những gì? Khi đặt tên cho công ty mình, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều tên để chọn. Một cái tên công ty có thể mang ý nghĩa quá rộng hoặc quá hẹp. Đôi khi lại quá kỳ quặc hoặc khó nhớ. Thách thức ở đây là bạn phải tìm được một cái tên hấp dẫn nhưng cũng phải rất sát với loại hình kinh doanh của công ty mình mình.