Ngày 22/8, thị trường liên ngân hàng và thị trường mở tiếp tục ghi nhận trạng thái dư thừa thanh khoản của các tổ chức tín dụng, thể hiện qua đà giảm mạnh của lãi suất.

Tính đến đầu tuần này, lượng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước đang lưu hành đã lên tới gần 54.000 tỷ đồng - Ảnh: Quang Phúc.

Cụ thể, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất VND tiếp tục giảm phiên thứ 5 liên tiếp. Riêng trong phiên 22/8, lãi suất các kỳ hạn qua đêm và 1 tuần ghi nhận mức giảm tới 0,24 điểm phần trăm. Theo đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm chỉ còn 0,76%/năm, kỳ hạn 1 tuần chỉ còn 0,86%/năm.

Để gián tiếp điều hướng lãi suất, trên thị trường mở, ngày 22/8 tiếp tục ghi nhận hoạt động hút bớt tiền về của Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan này phát hành 8.000 tỷ đồng tín phiếu, kỳ hạn 14 ngày. Toàn bộ lượng tiền được hút qua tín phiếu đều được các tổ chức tín dụng “nộp về” hết.

Lãi suất tín phiếu cũng tiếp tục giảm mạnh, xuống chỉ còn 0,7%/năm, sau khi rơi về mức 1%/năm cuối tuần qua.

Tính đến đầu tuần này, lượng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước đang lưu hành đã lên tới gần 54.000 tỷ đồng, tức một lượng tiền lớn trong hệ thống được “tạm nhốt” trong ngắn hạn trước trạng thái dư thừa thanh khoản.

Như vậy, kể từ tuần thứ hai của tháng 8/2016, lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước cùng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cùng thể hiện xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, cả hai loại lãi suất này, cũng như thanh khoản dư thừa thể hiện trên những thị trường này, vẫn chưa thực sự ngấm sang lãi suất huy động và cho vay đối với doanh nghiệp và dân cư.

Thùy Duyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.