Dù căn hộ có chút ít nhích giá nhẹ sau 3 năm liên tiếp giảm giá nhưng vẫn chưa thể khẳng định giá nhà sẽ tăng trong suốt cả năm, khi hiện tại ở nhiều dự án, giá biệt thự liền kề còn rẻ ngang chung cư…

Căn hộ nhúc nhích tăng giá

Theo nghiên cứu của CBRE, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, thị trường căn hộ bán tiếp tục chứng kiến việc chào bán thận trọng với 1.540 căn từ 4 dự án, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số lượng căn hộ hoàn thiện lại tăng lên đáng kể, đạt 2.716 căn và tăng 33% so với cùng kỳ.

Hoạt động chào bán diễn ra sôi động với 6/10 dự án được tung ra thị trường, xấp xỉ 700 căn. Điều này cho thấy các chủ đầu tư vẫn đang tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho hơn là tung ra sản phẩm mới.

Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết: Trong quý đầu năm, giá chào bán tăng sau 11 quý liên tiếp giảm, và lần đầu tiên đạt mức tăng 1,1% trung bình cho toàn thị trường. Mức giá tăng chủ yếu xuất hiện tại các dự án có tiện ích đầy đủ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

Trong khi đó, một vài dự án vẫn tiếp tục chứng kiến mức giá giảm dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước. Điều này do chủ đầu tư không thể hạ giá thêm quá nhiều khi cân nhắc đến chi phí đầu tư và chi phí xây dựng. Thêm vào đó, việc có nhiều dự án gần hoàn thiện đã tạo nên sức hấp dẫn cho người mua.

Biệt thự liền kề đang phải cạnh tranh với chung cư

Cũng do niềm tin của khách hàng vẫn chưa thể hồi phục nên bên cạnh các dự án trung cấp hoàn thiện, một số dự án cao cấp, có giá quanh mức 30 triệu đồng/m2 vẫn có thanh khoản với điều kiện khách hàng có thể vào ở ngay. Thậm chí, tại một số dự án, ngay sau Tết nguyên đán, lượng giao dịch tăng cải thiện đáng kể - trái ngược với tình hình nhiều năm trước.

Theo nhận định của CBRE,dự kiến sẽ có nhiều dự án đi vào hoàn thiện trong năm 2014, và điều này sẽ tạo nên cạnh tranh gay gắt hơn đối với các căn hộ mới được chào bán. Người mua hiện dành nhiều sự quan tâm hơn tới những căn hộ đã hoặc gần hoàn thiện để tránh gặp phải những vấn đề liên quan đến chất lượng bàn giao kém và chậm bàn giao.

Riêng tại Hà Nội, khu vực phía Đông và Tây Bắc thành phố sẽ được coi trọng do đang diễn ra tình trạng thừa cung tại khu phía Tây cũng như việc xây dựng thêm các dự án tại khu vực trung tâm gần như là không thể.

Theo nhận định của CBRE, giá bán căn hộ dự kiến sẽ tăng lên, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định xu hướng này sẽ kéo dài trong cả năm 2014 bởi lẽ việc tăng giá mới chỉ xuất hiện tại một số dự án. Trong khi đó, niềm tin của người mua nhà với thị trường vẫn ở mức độ nhất định nào đó.

Biệt thự rẻ ngang chung cư

Mức giá chào bán của nhiều biệt thự gần đây đưa ra thấp hơn cả căn hộ chung cư trong khu vực là đánh giá của CBRE đối với thị trường bất động sản quý đầu năm. Đơn vị này lấy dẫn chứng cụ thể về giá bán một số dự án như: dự án Ao Sào có giá 20 triệu đồng/m2, Đại Thanh khoảng 26 triệu đồng/m2, Tân Tây Đô khoảng 13-16 triệu đồng/ m2… các dự án này chào bán ở mức trung bình khoảng 2-3,5 tỷ đồng mỗi căn.

CBRE đánh giá, xu hướng mới hiện nay là một số dự án biệt thự liền kề đang cạnh tranh trực tiếp với dự án chung cư trung cấp và bình dân trong phân khúc nhà 2-3 tỷ đồng.

Một số dự án sắp hoàn thiện tại quận Hà Đông, Từ Liêm tăng giá khoảng 5-7%. Trong khi đó, một số dự án ở huyện Mê Linh, Quốc Oai giá tiếp tục giảm do tiến độ chậm.

Nói về nguyên nhân của việc nhiều biệt thự, liền kề có giá ngang bằng chung cư, ông Lê Minh Dũng giám đốc CBRE Việt Nam cho hay, do thị trường còn khó khăn, nhiều dự án buộc phải giảm giá bán để tăng thanh khoản.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho hay, không chỉ đất nền biệt thự mà nhiều khu đất thổ cư ở trong ngõ hiện đã giảm sâu ngang bằng với giá chung cư. Chẳng hạn, giá đất trong ngõ ở Đại Cổ Việt, Trần Khát Chân (Hà Nội) giá chỉ còn khoảng 30-35 triệu đồng/m2, mức giá này cũng tương đương với giá của một số dự án chung cư quanh khu vực đó.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.