UBND Thành phố Hà Nội vừa có ý kiến về tình hình triển khai gói cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Đến ngày 6/8/2013, sau hơn 2 tháng triển khai cho vay, trên địa bàn Hà Nội có 53 khách hàng, trong đó có 1 doanh nghiệp, đã ký cam kết vay vốn từ gói 30.000 tỷ.

Trong công văn gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước cùng các sở, ngành ngày 12/8, Phó chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Huy Tưởng cho biết, cơ quan này và một số sở, ngành của Hà Nội vừa có cuộc họp đánh giá kết quả triển khai gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở trên địa bàn Thành phố, sau hơn 2 tháng thực hiện.

Theo đó, trên địa bàn Hà Nội có 84 chi nhánh và sở giao dịch của 5 ngân hàng thương mại được phép cho vay hỗ trợ nhà ở theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đến ngày 6/8/2013, sau hơn 2 tháng triển khai cho vay, trên địa bàn Hà Nội có 53 khách hàng, trong đó có 1 doanh nghiệp, đã ký cam kết vay vốn với ngân hàng thương mại. Các ngân hàng đã giải ngân được 46,6 tỷ đồng/tổng hạn mức 130 tỷ đồng, trong đó khách hàng doanh nghiệp vay 34 tỷ đồng, còn lại là khách hàng cá nhân vay.

Trong khi đó, đến đầu tháng 8/2013, trên địa bàn có 26/28 dự án đã và đang được xem xét điều chỉnh mục đích từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND Thành phố, quá trình triển khai gói 30.000 tỷ đồng trên địa bàn vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ, nhằm đạt được mục tiêu của Nghị quyết 02 cũng như Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước.

Với thực tế đó, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thời hạn cho vay “tối thiểu là 10 năm” thay vì cứng nhắc ấn định thời hạn 10 năm, gây áp lực trả nợ đối với khách hàng.

Đặc biệt, Phó chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng soạn thảo văn bản trước ngày 15/8 để UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung đối tượng là người đã ký hợp đồng mua nhà thu nhập thấp, nhà xã hội trước ngày 7/1/2013, hiện đang đóng tiền theo tiến độ dự án cũng được phép vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Đồng thời, UBND Thành phố cũng sẽ kiến nghị Chính phủ nới thời hạn cho vay tối thiểu lên 15 năm, thay vì quy định tối thiểu 10 năm như hiện nay.

Phó chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng cũng giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản để UBND Thành phố hướng dẫn các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan thống nhất quy trình, thủ tục xác nhận tình trạng nhà ở, các thành viên trong gia đình để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và các ngân hàng thẩm định điều kiện cho vay, đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong các tháng còn lại của năm 2013.

Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.