Những thay đổi trên thị trường thời gian gần đây đã khiến chủ đầu tư và những nhà kinh doanh bất động sản tại Hà Nội vốn nổi tiếng kiêu kỳ, phải lao động chăm chỉ và căn cơ hơn để tồn tại.

Giảm giá bán, cơ cấu lại sản phẩm, hỗ trợ khách hàng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ lãi suất, cam kết tiến độ… là những việc thông thường trong bất cứ ngành kinh doanh nào.

Nhưng với thị trường bất động sản Hà Nội vào thời điểm này, những điều thông thường đó lại trở thành “sự kiện”. Những “sự kiện” mà trước đây, khi thị trường sôi động, chủ đầu tư các dự án chưa bao giờ nghĩ đến.

Tìm mọi cách để bán hàng là mục tiêu của nhiều chủ đầu tư dự án địa ốc trong bối cảnh hiện nay

Cụ thể, từ đầu tháng 9/2013, Liên minh Các sàn giao dịch bất động sản G5 (Hà Nội) chính thức hỗ trợ khách mua nhà tiếp cận hàng loạt dự án bất động sản với mức giá ưu đãi hơn rất nhiều so với mức giá mà chủ đầu tư đưa ra trước kia, như Khu căn hộ Discovery Complex (Cầu Giấy), Phúc Thịnh Tower (Hoài Đức), Khu biệt thự, liền kề Nam An Khánh (Hoài Đức)…

Với tư cách “cùng hội cùng thuyền” với giới chủ đầu tư bất động sản, nhiều ngân hàng đã liên kết với chủ đầu tư trong việc cam kết bảo đảm tiến độ dự án, hỗ trợ khách hàng.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Bảo Việt cam kết tiến độ cho Dự án Hạ Đình Tower do Công ty cổ phần Đầu tư 135 làm chủ đầu tư; Ngân hàng TMCP Quân đội hỗ trợ Dự án CT2 Tân Tây Đô (Quốc lộ 32, Hoài Đức) với lãi suất vay thấp, thời hạn dài, vay đến 70% giá trị hợp đồng.

OceanBank còn đưa ra gói dịch vụ “Niềm tin” với nhiều quyền lợi cho khách vay mua bất động sản, nhất là vấn đề quản lý dòng tiền. Theo đó, ngân hàng này chỉ giải ngân cho chủ đầu tư nếu dự án đúng tiến độ xây dựng.

Đồng thời, Ocean Bank có các chuyên gia xây dựng trong và ngoài nước để thẩm định và đảm bảo chất lượng của công trình, từng hạng mục được xây dựng trước khi giải ngân tiếp. Thậm chí, BIDV, MBBank còn cử nhân viên hỗ trợ khách hàng làm hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trong việc vay vốn mua nhà…

Về phía chủ đầu tư dự án, ngoài việc giảm giá trực tiếp trên các sản phẩm, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản cũng trở nên sáng tạo hơn trong chính sách marketing, khuyến mãi sản phẩm, như tặng quà bằng vàng, tặng sổ tiết kiệm khi mua căn hộ, khuyến mại gói nội thất, thậm chí là đến ở thử; nhận nhà trước, trả tiền sau… để mong bán được hàng.

Điển hình là Dự án Hyundai Hillstate (Hà Đông), bên cạnh việc giảm 20% giá bán, chủ đầu tư còn đồng ý bàn giao căn hộ khi khách hàng mới đóng 30% giá trị, 70% còn lại sẽ không tính lãi suất trong vòng 1 năm.

Hay tại Dự án Watermark (395 - Lạc Long Quân, Tây Hồ), chủ dự án đưa ra chương trình bán hàng khá sốc: “cam kết cho thuê - lợi tức đầu tư lên đến 14%/năm” nhằm hút nhà đầu tư.

Cụ thể, ngoài việc tặng gói nội thất 200 triệu đồng và miễn 1 năm phí dịch vụ, trong năm đầu tiên, sau khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ, chủ dự án - Công ty cổ phần Bất động sản Tây Hồ Tây cam kết dùng căn hộ đó để cho thuê lại với số tiền thuê lên đến 80 triệu đồng/tháng…

Với phân khúc căn hộ hạng trung, chủ đầu tư các dự án cũng nỗ lực nhiều hơn trong việc cơ cấu lại căn hộ với diện tích phù hợp với các gia đình ít người, các gia đình trẻ và những người độc thân.

Điều đó đã dẫn đến kết quả giao dịch tương đối khả quan với phân khúc căn hộ trên dưới 20 triệu đồng/m2, đã hoàn tất xây thô, hoặc chuẩn bị bàn giao, như Dự án Hòa Bình Green City tại Minh Khai (giá bán 20,5 - 22,5 triệu đồng/m2); Dự án Hà Đô Park View tại Từ Liêm (22,5 triệu đồng/m2; Dự án CT3B Khu đô thị Cổ Nhuế của Tập đoàn Nam Cường (22 - 23 triệu đồng/m2); Dự án Rain Bow Linh Đàm (18,5 triệu đồng/m2); Dự án Sky Garden tại Định Công - Hoàng Mai (17 - 19 triệu đồng/m2)...

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.