Bất động sản những tuần đầu của năm mới Quý Tỵ chưa có nhiều khởi sắc nhưng lại được xiết chặt hơn với các quy định về quản lý chất lượng khiến nhiều công trình xây dựng bị đình chỉ, tạm dừng.

Chưa giải ngân được vốn hỗ trợ người mua nhà

Do thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể của các bộ, ngành nên các vấn đề được Chính phủ quyết định trong Nghị quyết 01, 02 tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thị trường, giải quyết nợ xấu, hỗ trợ lãi suất cho một số nhóm người mua nhà vẫn chưa thể triển khai.


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh rằng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường là sát thực và đi đúng hướng. Tuy nhiên, hiện nay mới có Ngân hàng nhà nước (NHNN) ban hành Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2013. Trong đó có việc “Xem xét dành một phần vốn hợp lý để cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng dự án đầu tư sang nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ…”.

Nghị quyết 02 của Chính phủ nêu rõ NHNN dành từ 20.000 đến 40.000 tỉ đồng thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm để hỗ trợ các ngân hàng thương mại nhà nước phục vụ cho vay đối với đối tượng này.
Vấn đề mà ông Vinh đề cập cũng chưa được Bộ Tài chính triển khai.

Hà Nội trao “tối hậu thư” cho 10 khu đô thị mới

UBND thành phố Hà Nội đã có động thái chấn chỉnh tình trạng các khu đô thị mới còn thiếu trường học và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ đời sống của người dân.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên cho thấy, tại hầu hết các khu đô thị mới của Hà Nội, ban đầu chủ đầu tư thường thiết kế quy hoạch tổng thể rất nghiêm túc để được phê duyệt, nhưng khi triển khai thì chỉ lại xây dựng phần diện tích thương mại trước để thu hồi vốn nhanh, còn các công trình như trường học và hạ tầng xã hội khác thì giao cho các nhà đầu tư thứ cấp hoặc đắp chiếu tại chỗ.

Hệ quả là tại các khu đô thị mới hiện phổ biến tình trạng người dân đã nhận nhà và về sinh sống nhưng thiếu trầm trọng các công trình hạ tầng xã hội, đành phải "ăn ké" vào các khu dân cư hiện hữu, gây nên những áp lực và sự mất cân bằng về xã hội.

Thành phố Hà Nội cũng đã nhìn thấy tình trạng này và sau các cuộc kiểm tra gần đây, Hà Nội đã có công văn mang tính chất "tối hậu thư" cho 10 dự án khu đô thị mới trên địa bàn. Đó là: Khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy; Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy; Khu đô thị Mỹ Đình 1, huyện Từ Liêm; Khu đô thị mới Mỹ Đình 2, huyện Từ Liêm; Khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì, huyện Từ Liêm; Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông; Khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc, quận Hà Đông; Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông; Khu đô thị mới Đại Kim Định Công, quận Hoàng Mai; Khu đô thị Thạch Bàn, quận Long Biên.

Sẽ rút phép dự án trường học chậm triển khai trong khu đô thị

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa công bố công văn số 265/UBND-KH&ĐT về việc tiếp tục triển khai, rà soát đầu tư xây dựng các công trình trường học, hạ tầng xã hội tại các khu đô thị, khu tái định cư và khu nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ tiếp tục làm việc cụ thể, thống nhất với các chủ đầu tư khu đô thị mới, khu tái định cư và khu nhà ở trên địa bàn, rà soát để đề xuất thu hồi các khu đất xây dựng trường học, hạ tầng xã hội

Theo công văn này, các dự án trường học và hạ tầng xã hội trong các khu đô thị mới có thể bị rút giấy phép nếu chậm triển khai.

Sẽ tạm dừng thi công công trình không đảm bảo chất lượng

Các công trình xây dựng không đảm bảo yêu cầu, không đảm bảo an toàn thì cơ quan nhà nước được quyền tạm dừng thi công công trình.

Đó là một trong những nội dung quan trọng mà Nghị định 15 của Chính phủ vừa được ban hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Theo Nghị định này, nếu công trình xây dựng nào bị phát hiện chất lượng công trình không đảm bảo yêu cầu, có nguy cơ gây sập đổ công trình hoặc biện pháp thi công không đảm bảo an toàn thì cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng được quyền tạm dừng thi công công trình.

Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng chỉ cho phép thi công sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu khắc phục các tồn tại, đảm bảo an toàn.

Đồng thời Quyết định nêu rõ, các công trình vi phạm phải kịp thời khắc phục, đồng thời đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Hà Nội đấu giá 30 dự án trong năm 2013

Theo kế hoạch thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2013 vừa được Hà Nội phê duyệt, nguồn thu dự kiến là 2000 tỷ đồng từ 30 danh mục dự án.

Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu lập dự án đấu giá quyền sử dụng đất là 238,525ha. Trong đó, diện tích quy hoạch để đấu giá quyền sử dụng đất là 70,785ha; diện tích đã đấu giá đến hết năm 2012 là 34,926ha diện tích còn lại đấu giá là 35,858ha.

Căn cứ vào tình hình và kế hoạch đấu giá của năm 2013, Hà Nội dự kiến sẽ đấu giá 20,554ha đất và thu về ngân sách khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đình chỉ thi công dự án Hòa Bình Green City

Sở Xây dựng Hà Nội vừa cho biết, dự án Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai, Hà Nội là dự án chung cư cao tầng nhưng không có giấy phép xây dựng.

Trong công văn gửi UBND quận Hai Bà Trưng mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi phát hiện dự án Hòa Bình Green City xây dựng không phép, UBND phường Minh Khai đã ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình.

Tuy nhiên, để đảm bảo xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quận, Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo UBND phường Minh Khai phối hợp với thanh tra xây dựng quận đình chỉ có hiệu lực công trình trên, đồng thời có văn bản đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ để xin phép xây dựng theo quy định.

Tư nhân đầu tư 20 triệu USD xây nhà đậu xe cao tầng

Công ty TNHH cơ khí - xây dựng & thương mại Tiên Tiến vừa khởi công xây dựng nhà đậu xe cao tầng tại số 71 Chế Lan Viên (TP.HCM).

Nhà xe có 5 tầng, diện tích xây dựng gần 37.000m2, sức chứa hơn 3.000 chỗ. Tổng vốn đầu tư mà công ty TNHH cơ khí - xây dựng & thương mại Tiên Tiến bỏ ra là 20 triệu USD. Nhà đậu xe có kết cấu bằng thép lắp ghép.

Tầng trệt dùng cho đậu các loại xe buýt và xe tải cỡ lớn, các tầng trên được sắp xếp đậu các loại xe từ 16 chỗ trở xuống, được quản lý và điều hành tự động theo công nghệ Nhật Bản.

Tại đây, các dịch vụ được triển khai đồng bộ như hệ thống rửa xe tự động với công suất 60 xe/giờ, trạm cung cấp xăng - dầu - nhớt, nhà lưu trú cho tài xế.

Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.