Từ quý 3/2012, hai dòng sản phẩm chủ đạo là các dự án căn hộ giá bình dân và các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang tới tấp được khai trương, mở bán như một động thái thăm dò phản ứng thị trường của các DN kinh doanh bất động sản (BĐS).

Các DN kinh doanh BĐS liên tiếp giới thiệu các dự án ra thị trường

Với mục tiêu săn "tiền lẻ" giữa thời địa ốc khó khăn, nhiều dự án giá bình dân đang ra mắt thị trường, bất chấp phân khúc trung - cao cấp thi nhau hoãn mở bán.

Nhà giá rẻ đua thông tin

Cty Cổ phần đầu tư Nam Long - chuyên phát triển nhà giá trung bình tại TP HCM, tung hai dòng sản phẩm nhà phố vườn và căn hộ chung cư giá vừa túi tiền. Trong đó, nhà phố vườn Ehome Bắc Sài Gòn (Bình Dương) có giá 867 triệu đồng một căn. Còn chung cư Ehome 3 tại quận Bình Tân giá 615 triệu đồng một căn 2 phòng ngủ, diện tích trung bình 50 - 60 m2, hạ tầng khu vực hoàn chỉnh. Dự án Ehome Đông Sài Gòn quận 9 từng được nhiều khách hàng săn đón hồi năm 2009 do có giá hơn 500 triệu đồng một căn, vừa túi tiền với người có thu nhập ổn định tại Sài Gòn.

Còn tại Hà Nội, một ông lớn trong phát triển nhà thu nhập thấp là Vigalcera tuyên bố động thổ xây dựng 1.500 căn hộ, khoảng 2 năm nữa sẽ hoàn thiện, giá bán từ 300 - 500 triệu đồng/căn tại khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm. Mức giá này có thể nói là khá gây sốc trên thị trường Hà Nội, bởi cho đến lúc này trên địa bàn chưa có căn hộ nào kể cả nhà ở chính sách lẫn nhà ở thương mại, nhà do DN hay tư nhân xây dựng mà có được mức giá nói trên.

Ở mảng nhà ở thương mại, cách đây chưa lâu, các đợt công bố thông tin, chào bán căn hộ giá 14 triệu đồng/m2 (từ 600 triệu đồng/căn) của một loạt chủ đầu tư tại khu vực ven đô đã đón nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của khách hàng. Sự khôn khéo của chủ đầu tư đã tạo nên thành công bất ngờ trong các đợt mở bán, giữa bối cảnh thị trường lạnh như băng.

Theo quy định hiện hành, diện tích tối thiểu của nhà ở thương mại là 45 m2 và 30 m2 đối với nhà ở xã hội. Với sự co rút đến mức tối thiểu diện tích căn hộ nói riêng của chủ đầu tư, cùng với chính sách truyền thông đánh vào túi tiền và tâm lý của số đông người dân, có thể nói ở một góc độ nào đó nhà ở giá rẻ đang là phân khúc dậy sóng trên bề mặt thị trường.

Tuy nhiên, theo một DN trong ngành thì nếu nhìn cặn kẽ sự việc, đơn giá xây dựng trên m2 của căn hộ tại dự án vẫn ở quanh mức 10 triệu đồng – không hề rẻ hơn mặt bằng giá nhà ở thu nhập thấp trên thị trường. Nói cách khác, giá nhà rẻ nhất chưa thấy chiều hướng có thể hạ hơn nữa.

BĐS du lịch, nghỉ dưỡng gây tiếng vang

Tâm lý sợ hãi trong quyết định xuống tiền của người có nhu cầu nhà ở vẫn chưa thể được chế ngự.

Buổi chào hàng ra mắt dự án bất động sản nghỉ dưỡng bên bờ biển Lăng Cô - Huế đầy rầm rộ tại một khách sạn 5 sao của Hà Nội đầu tháng 7 vừa qua gây bất ngờ cho giới đầu tư. Ngoài cung cách tổ chức cầu kỳ và bữa tiệc long trọng cho khoảng 400 khách mời, người xem còn được thưởng thức một chương trình nghệ thuật công phu, hoành tráng với hàng loạt ca sĩ, MC nổi tiếng kén chọn và đắt cát-xê. Thậm chí, có ý kiến còn đánh giá mức độ “chịu chơi” và “chịu chi” của chủ đầu tư còn hơn đứt chương trình ra mắt nhiều dự án BĐS giá trị cả tỉ USD thời thị trường hoàng kim. Ông Bùi Đức Long - Tổng giám đốc Vicoland chia sẻ, giai đoạn làm ăn với tâm lý chụp giựt từ người bán đến người mua đã không còn nữa. Cung cách bài bản, dài hạn của chủ đầu tư giúp nhìn thấy những cơ hội và biến khó khăn của thị trường thành cơ hội tiếp cận với tập khách hàng có tiềm lực, đầu tư vào giá trị lâu dài của mảng thị trường đặc biệt là nghỉ dưỡng.

Một chủ đầu tư dự án BĐS du lịch khác là OCH thuộc tập đoàn tài chính Ocean Group cũng vừa công bố mở bán đợt tiếp theo với nhiều ưu đãi đối với các căn hộ trong dự án StarCity Nha Trang. Với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2, giá trị một căn hộ Condo Hotel (căn hộ trong khách sạn) của dự án 4 sao này dao động trên 1 - 2 tỉ đồng. Chưa bàn đến quyết định xuống tiền của người dân, ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc sàn Info – đơn vị tiếp thị và phân phối dự án dè dặt bày tỏ, với những lợi thế về vị trí, giá cả của dự án so với tương quan cũng như khả năng tài chính của DN thì chỉ việc thu hút khách hàng trong mùa du lịch biển hiện nay đến thăm quan, tham khảo, so sánh cũng là thời cơ không thể bỏ qua.

Dù bị bao quanh bởi các thông tin, phép thử kích cầu của bên bán, nhưng trên thực tế, tâm lý sợ hãi trong quyết định xuống tiền của người có nhu cầu nhà ở dường như vẫn được chế ngự. Bởi bỏ một khoản tiền lớn dành dụm trong quá khứ và còn tiếp tục trả trong tương lai vào một dự án mới chỉ nghe nói thì không phải ai cũng sẵn sàng.

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.