Hiện nay, xi măng tồn kho khá lớn trong khi sức tiêu thụ trong nước giảm mạnh. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang nhắm đến thị trường nước ngoài để giải quyết lượng xi măng còn tồn đọng.

Xuất khẩu xi măng: Hướng đi bất khả thi

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong 8 tháng đầu năm, ngành xi măng xuất khẩu 2,8 triệu tấn xi măng và clinker, tăng gấp 2,8 lần so với cuối năm 2010. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp thì việc xuất khẩu xi măng là bất khả thi bởi ngành xi măng Việt Nam khó có khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá cả.

Hiện, một số doanh nghiệp sản xuất xi măng của Việt Nam có dây chuyền sản xuất kém hơn so với nước ngoài và thiếu điều kiện hạ tầng cơ bản để xuất khẩu cùng với chi phí vận chuyển cao dẫn đến giá bán có thể cao hơn giá nội địa của thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, thời gian vận chuyển kéo dài trong khi thời hạn dử dụng chỉ khoảng 6 tháng nên nguy cơ xi măng bị giảm chất lượng rất cao. Do đó, xuất khẩu xi măng mang sẽ lại hiệu quả thấp.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.