Đây là khẳng định của ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng trong cuộc trả lời phỏng vấn VOV.

Năm 2014 là năm thứ tư Việt Nam trở thành nước xuất khẩu xi măng sau nhiều năm phải nhập khẩu sản phẩm này. Với nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp xi măng không những đáp ứng tốt cho thị trường trong nước, giữ vững được khối lượng xuất khẩu mà còn vượt mục tiêu đề ra của cả năm. Phóng viên Đài TNVN đã phỏng vấn ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng về nội dung này.

** PV: Xin ông cho biết những điểm nổi bật trong tình hình sản xuất, kinh doanh xi măng năm 2014?

Ông Lê Văn Tới: Có thể nói, trong năm 2014, tình hình sản xuất, kinh doanh xi măng có thuận lợi và đạt được những kết quả tốt. Ví dụ như tiêu thụ được 70,58 triệu tấn sản phẩm, tăng 15% so với năm ngoái, riêng tiêu thụ trong nước được 50,9 triệu tấn, tăng 10%, xuất khẩu được 19,68 triệu tấn, tăng 30%. Trong đó, xuất khẩu gồm 15,24 triệu tấn clanke và 4,44 triệu tấn xi măng.

Sau 4 năm gia nhập thị trường xuất khẩu, tuy thời gian chưa dài nhưng các doanh nghiệp xi măng của ta cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong khai thác thị trường, đàm phán hợp đồng, đặc biệt các doanh nghiệp từng bước đã kết hợp được với nhau, cho nên xuất khẩu xi măng đã có sự thuận lợi và hiệu quả hơn.

**PV: Vậy đâu là những thách thức mà các doanh nghiệp sản xuất xi măng của nước ta phải vượt qua để có thể tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh?

Ông Lê Văn Tới: Việc xuất khẩu xi măng của nước ta vẫn còn nhiều thách thức. Doanh nghiệp sản xuất xi măng của nước ta còn phân tán nhỏ lẻ, quy mô và mức độ tập trung thấp, cho nên việc khai thác tận gốc thị trường chưa đạt được mà phải bán hàng qua khâu trung gian.

Doanh nghiệp cũng chưa dám ký những hợp đồng dài hạn, bao giờ kí hợp đồng dài hạn thì giá cũng cao hơn kí hợp đồng ngắn hạn. Trong tư duy, đối với doanh nghiệp vẫn coi đó là công việc mang tính thời vụ, ngay cả trong quản lý nhà nước nhiều lúc cũng chỉ nghĩ rằng đó là giải pháp tình thế, cho nên việc xuất khẩu xi măng không được bền vững cũng như không có hiệu quả lâu dài.

** PV: Ông có dự đoán gì về tình hình tiêu thụ xi măng của thị trường trong năm 2015?

Ông Lê Văn Tới: Tình hình tiêu thụ xi măng phụ thuộc vào khối lượng xây dựng, mà khối lượng xây dựng lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có tình hình kinh tế. Tình hình kinh tế năm 2015 diễn biến cũng khó lường. Tuy nhiên, năm 2015, dự báo nhu cầu nội địa sẽ tăng hơn năm nay khoảng 3 triệu tấn, trong khi nguồn cung vẫn không tăng.

Vì thế tôi cho rằng, tình hình tiêu thụ xi măng cũng như tình hình cạnh tranh đối với các doanh nghiệp xi măng trong năm 2015 cũng không cao. Lượng xuất khẩu năm tới tôi cho rằng bằng năm nay./.

** PV: Vâng, xin cảm ơn ông!.

Lưu Huyền (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.