Các chủ đầu tư có dự án sẽ bị phạt cho hành vi bàn giao nhà, công trình cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án được phê duyệt nhưng dường như số tiền đó vẫn là quá nhỏ đối với việc đầu tư một dự án.
Cụ thể, theo Điều 4 Dự thảo Nghị định đang được Bộ xây dựng soạn thảo và lấy ý kiến, các chủ đầu tư có dự án sẽ bị phạt từ 200 - 300 triệu đồng cho hành vi bàn giao nhà, công trình cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án được phê duyệt; hoặc dự án bàn giao nhưng chưa đảm bảo kết nối hạ tầng chung của khu vực, cũng như chưa hoàn thiện mặt ngoài (với công trình bàn giao thô).
Những dự án được đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng.
Vài năm trở lại đây, Sở xây dựng Hà Nội cử đoàn đi kiểm tra các dự án khu đô thị trong việc hoàn thành nghĩa vụ đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng của dự án theo quy hoạch phê duyệt.
UBND TP Hà Nội đã yêu cầu những đơn vị liên quan cần chấn chỉnh và khắc phục ngay tình trạng trên đồng thời Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện có các dự án thiếu cơ sở hạ tầng phải rà soát ngay quy hoạch phát triển dân cư, xác định và đề xuất cụ thể địa điểm xây dựng trường học trong dự án và các địa điểm khác trên địa bàn nếu cần thiết, đảm bảo tiêu chuẩn về giáo dục; Phối hợp với chủ đầu tư rà soát những tồn tại, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại các dự án trên đề xuất biện pháp giải quyết.
Nhưng dường như sau mỗi lần thanh kiểm tra, nhắc nhở bằng văn bản của Sở xây dựng, của UBND Thành phố thì chủ đầu tư vẫn “ chây ì” chẳng buồn tiếp thu.
Để giải quyết tình trạng chủ đầu tư “ngó lơ” trách nhiệm của mình, Bộ Xây dựng đang soạn thảo Dự thảo Nghị định quy định xử phạt trong hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh bất động sản.
Có thể liệt kê hàng loạt dự án khu đô thị đã bị nhắc nhở trong nhiều năm nay như khu đô thị Mỹ Đình – Từ Liêm, khu đô thị Nam Trung Yên – Cầu Giấy, khu đô thị mới Yên Hòa – Cầu Giấy, khu đô thị Văn Phú – Hà Đông…
Bên cạnh đó là hàng trăm những căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang tại các khu đô thị Nam An Khánh, khu đô thị Geleximco – Lê Trọng Tấn, khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn, khu đô thị Xuân Phương, khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch, khu đô thị Vân Canh …
Nếu Dự thảo này được thông qua, có thể coi đó là một mùa “bội thu” từ việc xử phạt những khu đô thị thiếu cơ sở hạ tầng với mức xử phạt từ 200- 300 triệu đồng, bởi phần lớn các dự án khu đô thị tại Hà Nội hiện nay đều “chây ỳ” trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu của người dân. Thậm chí, có nhiều dự án, doanh nghiệp đã thu hết tiền của khách và đưa dự án vào hoạt động, nhưng chủ đầu tư vẫn khất lần nghĩa vụ hoàn thành hạ tầng theo quy hoạch.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam nhấn mạnh: “Xử phạt thế này đâu có lớn so với giá trị dự án nhưng sẽ để lại tai tiếng thương hiệu trong xã hội. Điều cần thiết là có cách xử lý xử phạt chậm tiến độ, không đồng bộ… trong các điều đã đưa vào hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng; và bảo vệ khách hàng thông qua việc bảo lãnh và ký quỹ. Đặc biệt là rà soát các điều kiện để chủ đầu tư được giao dự án”.
Đây có lẽ là 1 bài toán khá là dài hạn khó có thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều mà cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành trung ương, địa phương để tiếp tục thực hiện các đột phá trong hoàn thiện hệ thống hạ tầng và nâng cao chất lượng đô thị. Đồng thời cũng phải có sự sáng suốt, định hướng tốt của chủ đầu tư.
“Tham khảo thị trường,nghiên cứu thị trường, đánh giá thẩm định là công việc của chủ đầu tư, đó là những công việc hết sức quan trọng, cần thiết để trước khi hoạch định cho các dòng sản phẩm của mình, đối tượng của mình như thế nào…” - Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho hay.
Khi bài toán về quy hoạch, cũng như những tiện ích đi kèm được đáp ứng, lúc đó mật độ của người dân đến ở tại những khu vực đó sẽ được cải thiện rất nhiều. Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề tồn đọng này có lẽ cần có những giải pháp đồng bộ từ kiểm soát được kinh tế vi mô tới quy hoạch đô thị mới có thể đảm bảo chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia được hiện thực hoá và giúp bộ mặt đô thị được khang trang hơn, lộng lẫy hơn.
Minh Cường (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.