“Giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ cứ đầu tư hạ tầng mạnh, kiểm soát giao thông tốt là xong. Chúng ta càng đầu tư mạnh mẽ vào Hà Nội, TP.HCM thì những đô thị này sẽ ngày càng hấp dẫn, do đó càng tập trung dân số do dịch chuyển từ các địa phương lân cận”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Ảnh minh họa.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh như trên tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch 2017 của Bộ Xây dựng.
Tại hội nghị, Phó thủ tướng đã thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải tập trung khắc phục trong thời gian tới.
Trước hết, đó là tình trạng công trình xây dựng chất lượng kém. Nhiều công trình không bảo đảm chất lượng khi hoàn thiện, sử dụng, an toàn cháy nổ, xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến tính mạng, chất lượng cuộc sống của người dân.
“Nguyên nhân chính là sự kiểm soát chưa chặt chẽ từ khâu dự án đến đầu tư xây dựng, có những công trình chưa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng vẫn đưa vào sử dụng”, Phó thủ tướng nói.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tình trạng lãng phí, thất thoát đầu tư còn xảy ra ở một số công trình, thậm chí có nơi diễn ra rất nghiêm trọng. Trong đó có vai trò, trách nhiệm rất lớn của cơ quan thanh tra, kiểm tra, sự phối hợp của ngành xây dựng với các bộ, ngành Trung ương.
Một hạn chế rất lớn trong công tác quản lý Nhà nước về xây dựng là sự lúng túng trong quản lý đô thị, trong bộ máy quản lý đô thị.
Từ năm 2013 đã có quy định về Ban Quản lý, phát triển đô thị giúp chính quyền địa phương lập kế hoạch phát triển đô thị theo quy hoạch. Từ đó tổ chức thực hiện, quản lý trên khu vực phát triển đó, cả các nguồn lực Nhà nước, ngoài Nhà nước, bảo đảm sự kết nối hạ tầng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà thầu. Nhưng thực tế triển khai còn chưa quyết liệt, lúng túng.
“Hiện rất thiếu vai trò như một nhạc trưởng, một đốc công trong lĩnh vực quản lý đô thị”, Phó thủ tướng nói.
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, quản lý đô thị theo quy hoạch nhưng phải có kế hoạch thực hiện. Hiện nay, đang có tình trạng đầu tư lớn vào phát triển nhà ở tại các đô thị lớn, nhưng nếu không kiểm soát chặt thì rất dễ dẫn đến tình trạng đầu tư phong trào, "bong bóng" bất động sản.
Trong năm 2017 và những năm tới đây, theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ hàng đầu đặt ra với Bộ Xây dựng là hoàn thiện thể chế, tiếp tục cụ thể hóa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị kỹ dự thảo Luật Đô thị để báo cáo, xin ý kiến Chính phủ trước khi trình Quốc hội thông qua.
“Bộ cần mạnh dạn kiến nghị điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp”, Phó thủ tướng đề nghị.
Đối với nhiệm vụ quản lý phát triển đô thị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu rà soát, bổ sung, cập nhật, lập mới các quy hoạch, cụ thể hóa các quy hoạch trên cơ sở tình hình thực tiễn, dự báo tương lai, cầu của thị trường; gắn với kết hoạch phát triển.
“Phải lập kế hoạch, xác định rõ nguồn lực đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Đây là nhiệm vụ rất cần thiết để khắc phục tình trạng đầu tư tự phát, không theo quy hoạch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các đô thị lớn để có giải pháp đồng bộ khắc phục ùn tắc giao thông.
“Giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ cứ đầu tư hạ tầng mạnh, kiểm soát giao thông tốt là xong. Chúng ta càng đầu tư mạnh mẽ vào Hà Nội, TP.HCM thì những đô thị này sẽ ngày càng hấp dẫn, do đó càng tập trung dân số do dịch chuyển từ các địa phương lân cận”, Phó thủ tướng nói.
“Cần tính toán một cách tổng thể hệ thống đô thị quốc gia, làm sao phối hợp các địa phương có sự phát triển tốt trong vùng, tạo ra những đô thị hấp dẫn hơn, tạo ra nhiều việc làm tại các đô thị đó, từ đó hạn chế dòng người di chuyển đến các đô thị trung tâm”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng yêu cầu, đối với Hà Nội, TP.HCM, ngoài việc đầu tư nâng cấp hạ tầng, phải phát triển các khu đô thị vệ tinh, kết nối giao thông tốt, phù hợp với nhu cầu của người dân. Phải có những đô thị vệ tinh thật tốt, từ đó mới có điều kiện khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.
N.Mạnh (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.