CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa chỉ đạo phải kiên quyết xử lý các trường hợp tự ý đặt ki-ốt môi giới bất động sản trên địa bàn nhằm lập lại trật tự kỷ cương thị trường. Song với giới kinh doanh, động thái này chỉ là “đuổi gà qua đám giỗ”, giải quyết vấn đề ở phần ngọn mà không xử lý tận gốc.

Tháo dỡ mọi bề, đúng hay sai?

Liên Chiểu là quận đầu tiên “ra quân” dẹp bỏ các ki-ốt môi giới bất động sản trên địa bàn. Dự kiến sẽ có khoảng 200 vị trí ki-ốt sẽ bị tháo dỡ. Hầu hết các ki-ốt này được dựng lên không có giấy phép, hoạt động bất hợp pháp và ảnh hưởng cảnh quan môi trường, hoạt động của các cơ sở môi giới có đăng ký.

Địa phương này cho rằng động thái kiên quyết của chính quyền thành phố sẽ giúp lập lại kỷ cương môi trường kinh doanh, hạn chế cảnh “cò mồi lộng hành thổi giá đất” như đã thấy thời gian vừa qua.

Ngay sau khi lực lượng chức năng ở Liên Chiểu tháo dỡ những kiốt đầu tiên dọc trục tây bắc thành phố, dư luận đã nảy sinh hai chiều tranh luận.

Không hề đơn giản để tháo dỡ hết các kiốt môi giới bởi vẫn có nhiều kiốt có giấy phép hoạt động.

Một bên cho rằng tình hình cò mồi đất sẽ giảm đi và việc chấn chỉnh, xử lý hoạt động môi giới là cần thiết. Nhiều người dân địa phương biểu lộ sự đồng tình, phản ảnh những ki-ốt môi giới khiến đường phố nhếch nhác, lộn xộn, có điểm còn gây ảnh hưởng môi trường khi trở thành chỗ... đổ rác.

Chiều thứ hai thuộc về chính giới kinh doanh môi giới và có hoạt động liên quan đến thị trường bất động sản. Họ cũng cho rằng việc dẹp bỏ là cần thiết, nhưng cơ quan chức năng cần phân định rõ những điểm ki-ốt nào vi phạm không có giấy phép chứ không nên tháo dỡ tất cả.

Một chuyên gia về tư vấn môi giới của một sàn giao dịch lớn cho rằng, tổ chức môi giới bất động sản không nhất thiết là nhóm mà một cá nhân có đủ thủ tục pháp lý, có chứng chỉ hành nghề là có quyền dựng ki-ốt tư vấn rồi. Đa phần ki-ốt môi giới lại là công trình tạm, dùng vật liệu đơn giản, không được xây dựng quy mô nên cũng không cần xin giấy phép xây dựng.

Đây là lý do khiến các địa phương tồn tại hàng trăm ki-ốt môi giới nhưng không hề có động thái dẹp bỏ lâu nay. Theo vị này, để dẹp bỏ các kiốt này, cần phải rà soát nghiêm túc và đặt yêu cầu với các chủ kinh doanh, tự động chấp hành nhanh, hơn là vội vàng tháo dỡ tất cả.

Cần chấn chỉnh từ gốc

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo bất động sản, cho rằng việc chấn chỉnh lại hiện trạng các kiốt môi giới đất hiện nay của chính quyền Đà Nẵng để tạo xoay chuyển về hoạt động môi giới là một phương pháp xử lý cần có nhưng không phải phương pháp tốt nhất.

Theo ông Lập, những kiốt đang mọc lên để rao bán đất, thực chất chỉ là bề nổi của thị trường, dẹp đi không tác động gì đến phương thức hoạt động “thổi giá” của những cò đất. Trái lại, hành động này càng khiến giới cò đất nhận ra sự lúng túng trong công tác quản lý, kiểm soát thị trường bất động sản của các cơ quan chức năng.

“Kẽ hở thổi giá không nằm ở những căn ki-ốt ấy, mà chính từ nhận thức của người tham gia kinh doanh bất động sản”, ông Lập nhận định, và cho rằng một khi giá trị trục lợi quá tốt với điều kiện quá thuận lợi, người ta sẵn sàng bỏ qua những quy định, quy ước pháp lý, đạo đức kinh doanh.

Theo ông, một lô đất giá tăng 200-300% sẽ kích thích nhiều người. Do đó, không cần những ki-ốt ấy họ cũng có thể giao dịch được, cũng tin lời đồn thổi để chạy giá.

“Thay vì dẹp đi hình thức giao dịch giới thiệu ấy, nên chấn chỉnh từ gốc rễ giá đất, cảnh tỉnh lòng tham, siết chặt hành vi đạo đức kinh doanh, qua đó sẽ tạo ra thay đổi trong hoạt động môi giới bất động sản hiện nay”, ông Lập nói.

Theo ông Lập, các đơn vị kinh doanh môi giới cần tăng cường giám sát đội ngũ, xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên vi phạm đạo đức. Hoạt động môi giới cũng cần được chấn chỉnh, tăng cường nhắc nhở người mua lưu tâm những sàn giao dịch bảo đảm, những dự án có thủ tục đầy đủ…

Đặc biệt, trong các giấy tờ công chứng, bên cạnh người mua kẻ bán, chứng thực của công chứng viên nên có thêm phần xác nhận của môi giới. Điều này giúp làm rõ những người làm môi giới có giấy phép, chứng nhận rõ ràng, truy thu đúng và đủ thuế phí của họ làm cơ sở trách nhiệm đầy đủ với các phiên giao dịch.

Có như vậy mới hy vọng hạn chế được tình trạng môi giới “ma” hay cò mồi bẻ cọc, sẽ tự động sàng lọc những đối tượng, trường hợp vi phạm hoạt động môi giới trên thị trường.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.