Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đang diễn biến phức tạp. Đến thời điểm hiện nay nhiều người vẫn không biết thị trường này đã chạm đáy hay chưa? Ở một góc độ khác, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường BĐS chỉ có thể vực dậy khi nợ xấu được kéo giảm và giá đất được hạ xuống.
Tổng BĐS tồn kho của cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lên đến 70.000 căn hộ sẵn sàng bán nhưng vẫn không có giao dịch. Nếu mức bán là 1,5 tỷ đồng/căn thì tổng số vốn tồn đọng trong bất động sản lên đến 100.000 tỷ đồng. Thông thường để giải quyết số lượng tồn kho này phải mất ít nhất là 7 năm. Do tồn kho nhiều nên nợ xấu ngày càng chồng chất, ông Chris Brown, Tổng giám đốc công ty Cushman & Wakefield (Việt Nam) cho biết: "Tỷ lệ nợ xấu ở Việt Nam cao hơn 6% mà hầu hết là nợ xấu của thị trường BĐS. BĐS chiếm tới 70% các khoản nợ xấu ở Việt Nam”.
Hiện Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VAMC đang cố gắng tạo bước đệm cho thị trường BĐS, theo đó có thể tin rằng thị trường này phục hồi trong vòng 5 năm tới. Song muốn xử lý nợ xấu thì giá trị mua phải thấp hơn giá trị sổ sách từ 20-30%.
Giá BĐS đã giảm nhiều so với trước đây, nhiều dự án giảm 50% tương đương với năm 2006. Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn không "ấm lên”. Vẫn theo ông Chris Brown, BĐS chưa "xuống đến đáy” còn cao so với thu nhập của người dân vì vậy, cuối năm 2013 giá BĐS có thể còn giảm hơn so với giá hiện nay.

Việc đưa giá đất xuống mức thấp hơn được coi như một quy luật tất yếu của thị trường nhưng lại gây khó khăn đáng kể cho giá nhà ở xã hội vì cơ quan nhà nước duyệt giá. Theo các nhà đầu tư nước ngoài, hai thành phố lớn của Việt Nam đều có lịch sử duy trì giá đất cao. Trong một thị trường thuận lợi, vấn đề giá đất cao đó có thể được chấp nhận nhưng trong một thị trường suy giảm thì dự án khó khả thi về khía cạnh tài chính. Ví dụ, giá đất để xây dựng dự án thương mại ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh bằng 85% so với Singapore trong khi giá thuê văn phòng tại Singapore gấp 2,5 lần TP. Hồ Chí Minh. Nếu các khu đất này không giảm giá, dự án sẽ không khả thi vì thuê giá văn phòng hạng A đã giảm 40% so với năm 2007.

Thanh Giang (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.