Quá khó khăn về tài chính, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản đã đề xuất nhà nước cho phép đóng tiền sử dụng đất bằng đất nền, căn hộ.

Gánh nặng tiền sử dụng đất

Cuối năm 2009, Công ty nhà Bình Dân được UBND TP.HCM ra quyết định giao đất để thực hiện dự án phân lô bán nền rộng 1 ha ở P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức. Tháng 3.2010, công ty thẩm định giá thông báo tổng giá trị tiền sử dụng đất mà Bình Dân phải nộp là trên 57 tỉ đồng, tương đương 6,2 triệu đồng/m2.

Theo tính toán của ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc công ty, tổng doanh thu của dự án khoảng 60-70 tỉ, nếu phải nộp tiền sử dụng đất 57 tỉ cộng với chi phí giải phóng mặt bằng quá cao nữa thì công ty đóng không nổi. Hiện Bình Dân đang xin ngành thuế cho đóng khoản tiền này bằng sản phẩm là nền đất tại dự án.

Lãnh đạo một công ty đang triển khai dự án căn hộ ở quận 12 cho biết tiền sử dụng đất dự án dự kiến phải nộp khoảng 40 tỉ đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với DN trong lúc khó khăn hiện nay. Công ty đang đề xuất xin được đóng bằng căn hộ tại dự án. Một số DN khác cũng có nguyện vọng được đóng bằng chính sản phẩm, vì hiện nay số lượng sản phẩm còn tồn kho rất lớn, bí đầu ra, trong khi tiền mặt khan hiếm, nợ nần chồng chất.

Theo một DN địa ốc, hiện thành phố cũng đang cần số lượng nền đất, căn hộ rất lớn để thực hiện chương trình tạm cư, tái định cư cho các dự án trên địa bàn. TP cũng đang có chủ trương mua lại những căn hộ “tồn kho” có giá và diện tích tốt để làm nhà tái định cư. Việc nộp tiền bằng sản phẩm không những giúp DN bán được hàng, không chịu áp lực về tiền sử dụng đất mà nhà nước cũng không phải bỏ tiền xây nhà tái định cư và quan trọng hơn là thu được thuế.


Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn lớn - Ảnh: Đình Sơn

Không nên thu một lần

Ông Lê Chí Hiếu, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng việc nhà nước thu tiền một lần như hiện nay đã gây rất nhiều khó khăn cho DN, nhất là những công ty liên doanh, có nhu cầu thuê đất đầu tư xây dựng nhà cho thuê, hoặc căn hộ dịch vụ. Việc này khiến DN phải bỏ ra số vốn quá lớn so với suất đầu tư nên không làm nổi. Tham khảo ở Mỹ, người dân đóng tiền thuê đất từ 1,2 - 3%/năm tùy từng bang, còn ở Việt Nam, thu tiền một lần theo giá thị trường.

Theo lãnh đạo một DN, cơ cấu tiền sử dụng đất tại TP.HCM đối với chung cư chiếm từ 8 - 15% giá bán căn hộ và khoảng 50 - 60% giá bán nền đất. DN bất động sản đang phải chịu “giá thị trường đúp”, tức một lần đền bù cho người dân để có mặt bằng, sau đó lại phải đóng tiền chuyển quyền sử dụng đất theo giá thị trường. Vì vậy, nhà nước nên điều chỉnh việc thu tiền để thúc đẩy thị trường địa ốc.

Đồng tình với quan điểm trên, Sở Xây dựng thành phố cho rằng việc thu tiền một lần khi giao đất tạo áp lực vốn cho nhà đầu tư, hạn chế việc tăng cung bất động sản cho thị trường đồng thời tạo áp lực tăng giá nhà đất.

Gia hạn

Chính phủ quyết nghị gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án khó khăn về tài chính. UBND báo cáo với thường trực HĐND xem xét, quyết định thời gian gia hạn cụ thể cho từng dự án, nhóm dự án. Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng tiền sử dụng đất sẽ được giãn theo nghị quyết này khoảng 64.000 tỉ đồng. Đồng thời giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012.

Theo Thanh niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.