Xỉ thép được hình thành trong quá trình sản xuất thép, có cấu trúc tinh thể tương tự hoặc tốt hơn cấu trúc đá tự nhiên. Vì vậy, nếu được tận dụng và xử lý tốt, xỉ thép có thể thay thế các vật liệu tự nhiên nhằm hạn chế khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Xỉ thép: Có thể thay thế vật liệu tự nhiên

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ở Việt Nam, các nhà máy sản xuất thép tập trung hầu hết ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với sản lượng phôi thép khoảng 3,75 triệu tấn/năm. Khối lượng xỉ thép khoảng 412 - 562 ngàn tấn/năm nhưng chưa được xử lý tốt, hầu hết là đem đi chôn lấp.

Xỉ thép có các ưu điểm như: Nặng hơn cốt nguyên liệu tự nhiên, độ ma sát tốt so với bê tông asphalt, độ bền cao,…Vì thế, xỉ thép đã được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp tại Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, thông qua quá trình xử lý hoặc tái chế xỉ thép sẽ cho ra các sản phẩm thay thế đá tự nhiên để làm cốt liệu cho đổ bê tông làm nền nhà xưởng, kho bãi hoặc xử lý nước thải nhiễm Phốt pho,...Với những đặc tính này, xỉ thép được xem là một sản phẩm có ích không phải là chất thải cần loại bỏ hoặc chôn lấp.

Tường Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.