Riêng thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội)) đã có tới 314 trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất không phải người địa phương. Việc xây dựng có diễn biến phức tạp từ cuối năm 2017, đầu năm 2018 với 20 hộ xây xong đưa vào hoạt động và 5 hộ đang xây dựng.

Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng trái phép Hoàng Lê Gia Garden tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí

Mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản liên quan đến việc “xẻ thịt” rừng phòng hộ để làm biệt thự, tổ hợp nghỉ dưỡng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn.

Theo đó, UBND huyện Sóc Sơn thông tin: Từ năm 1985, huyện đã vận động khoảng 130 hộ dân với 474 nhân khẩu tại các xã Xuân Thu, Kim Lũ, Tân Hưng, Bắc Phú và một số hộ dân trong xã Minh Trí đến để xây dựng kinh tế mới tại khu vực hồ Đồng Đò (thôn Minh Tân hiện nay).

Các hộ dân đã xây dựng nhà ở, sinh sống trong năm 1985, đồng thời thành lập hệ thống chính trị gồm bí thư chi bộ, trưởng khu, chủ nhiệm HTX…

Đến năm 1988, UBND huyện có quyết định điều chuyển các hộ dân đến xây dựng kinh tế mới tại Đồng Đò, xã Minh Trí. Tuy nhiên, khi điều chuyển huyện không tổ chức giao đất, UBND xã không thiết lập hồ sơ quản lý đất đai dẫn đến việc hộ dân sử dụng đất mà không có ranh giới, mốc giới và diện tích.

Năm 1992, khi triển khai đo đạc bản đồ địa chính đất tỷ lệ 1/1000, xã Minh Trí đã không dẫn đạc để đo bản đồ địa chính toàn bộ thôn Minh Tân. Đến năm 2015, số hộ dân thường trú tại thôn Minh Tân là 162 hộ với 650 nhân khẩu.

Huyện cũng chỉ rõ: “Nhiều hộ dân ngoài địa phương đã được trưởng thôn Minh Tân, UBND xã Minh Trí qua các thời kỳ xác nhận (xác nhận ghi rõ có 400m2 đất ở và đất vườn). Qua rà soát có 314 trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất không phải người địa phương.

Năm 2016, sau khi huyện đầu tư xây dựng dự án đường Bắc Sơn - Minh Trí được hoàn thành đi vào sử dụng. Các hộ dân nhận chuyển nhượng bắt đầu san lấp mặt bằng, đầu tư xây dựng công trình nhà ở trên đất.

Việc xây dựng có diễn biến phức tạp, nhiều công trình quy mô lớn diễn ra vào thời điểm cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 (hiện có 25 hộ nhận chuyển nhượng đất là người ngoài địa phương xây dựng nhà ở). Trong đó, 20 hộ xây xong và đã đưa vào sử dụng, 5 hộ đang xây dựng.

Công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch rừng huyện Sóc Sơn cũng được chỉ ra là có nhiều sai sót. Cụ thể, quy hoạch rừng Sóc Sơn được làm từ năm 1998, toàn bộ thôn Minh Tân nằm trong quy hoạch rừng. Đến khi điều chỉnh quy hoạch năm 2008, khu dân cư vẫn chưa được đưa ra khỏi quy hoạch rừng.

Lý do được nêu ra là do Chủ đầu tư dự án điều chỉnh quy hoạch rừng 2008 chưa làm hết trách nhiệm, chưa điều tra, rà soát kỹ việc sử dụng đất, xác minh làm rõ quyết định điều chuyển các hộ dân đến thôn Minh Tân xây dựng kinh tế mới để tách thôn ra khỏi quy hoạch rừng.

Đối với những vi phạm mua bán, phá rừng, xây dựng trái phép biệt thự tại đây, UBND huyện cho biết đã làm việc với xã Minh Trí để xử lý vi phạm.

Cụ thể, ngày 15/6/2018, huyện ủy Sóc Sơn đã ban hành Quyết định số 2871-QĐ/HU về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, công chức địa chính xã Minh Trí liên quan đến vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, huyện đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đo đạc, nghiệm thu bản đồ địa chính đất lâm nghiệp, dự kiến trong tháng 10 hoàn thành đo xong 11 xã, thị trấn.

Đồng thời, đề xuất UBND TP Hà Nội tiếp tục cho điều chỉnh quy hoạch rừng năm 2008 để bóc tách diện tích đất ở, đất nông nghiệp cho nhân dân thôn Minh Tân.

Trên cơ sở quy hoạch rừng được điều chỉnh và hồ sơ quản lý đất đai được thiết lập, UBND huyện sẽ xem xét quyền, lợi ích chính đáng của người sử dụng đất.

Về việc xây dựng tại thôn, lãnh đạo huyện khẳng định: Vẫn cho phép các hộ dân gốc được cải tạo, sửa chữa nhà đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn; Đồng thời đình chỉ tuyệt đối các công trình xây dựng tại đây. “Tôi có qua kiểm tra thì tất cả đều dừng xây dựng, chỉ có 1 số công trình trát bên ngoài không đáng kể”, vị này cho hay.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, một số công trình vẫn đang gấp rút thi công hoàn thiện. Đặc biệt, tại tổ hợp công trình Hoàng Lê Gia Garden sát hồ Đồng Đò vẫn có xe chở vật liệu xây dựng ra vào. Công trình được gom đất từ 7 hộ gia đình liền kề nhau. Việc mua bán, chuyển nhượng đã được UBND huyện Sóc Sơn xác định là bất hợp pháp.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số công trình vẫn đang gấp rút thi công hoàn thiện. Ðặc biệt, tại tổ hợp công trình Hoàng Lê Gia Garden sát hồ Ðồng Ðò vẫn có xe chở vật liệu xây dựng ra vào.

Công trình được gom đất từ 7 hộ gia đình liền kề nhau. Việc mua bán, chuyển nhượng đã được UBND huyện Sóc Sơn xác định là bất hợp pháp.

Hiểu Minh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.