Không những có dấu hiệu “xé rào” tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 365:2007 “Bệnh viện (BV) đa khoa - hướng dẫn thiết kế” mà việc xây dựng Trung tâm Điều trị theo yêu cầu công nghệ cao, BV Phổi Trung ương (T.Ư) còn có biểu hiện đi ngược chủ trương di dời các BV ra khỏi khu vực nội thành năm 2016 của UBND TP Hà Nội.

Bằng mắt thường không khó để nhận thấy khoảng cách từ hàng rào nhà dân tới công trình BV Phổi T.Ư là rất gần. Ảnh: PV

Lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân

Thời gian gần đây, một số hộ dân từ số 12 đến số 24 phố Đốc Ngữ, quận Ba Đình có đơn kiến nghị về việc công trình xây dựng Trung tâm Điều trị theo yêu cầu công nghệ cao trong diện tích thuộc BV Phổi T.Ư thi công gây ồn ào, bụi bẩn và ảnh hưởng đến đời sống, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khi công trình đưa vào vận hành.

“Khoảng cách xây dựng nhà điều dưỡng của BV Phổi T.Ư chỉ cách cửa sổ nhà tôi có 2m. Đây là BV chuyên khoa điều trị bệnh lao, phổi, nếu không đảm bảo khoảng cách an toàn thì rất có thể vi khuẩn lao lây lan sang khu dân cư chúng tôi. Đây là điều hết sức lo ngại, do đó, đề nghị BV Phổi T.Ư dừng thi công và điều chỉnh lại quy hoạch, thiết kế khu nhà này cách xa ít nhất khu dân cư của chúng tôi 7m. Đồng thời không được mở cửa sổ, cửa ra vào hướng về phía các hộ dân chúng tôi để đảm bảo vệ sinh môi trường và không bị ô nhiễm, lây lan mầm bệnh” - bà Nguyễn Thị Giáng Hương - số 20 Đốc Ngữ đề nghị.

Khảo sát thực địa tại công trình đang xây dựng của BV Phổi T.Ư cho thấy, vị trí xây dựng đúng là chỉ cách các số nhà từ 12 đến 24 chừng 2m. Đại diện UBND phường Vĩnh Phúc cũng khẳng định khoảng cách ban đầu theo bản vẽ là 2,1m. Như vậy, về cảm quan, khó có thể đảm bảo việc công trình có chức năng điều trị bệnh “nhạy cảm” như bệnh lao, phổi không ảnh hưởng đến khu dân cư ngay cạnh đó.

Còn tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 365:2007 quy định các yêu cầu kỹ thuật khi thiết kế BV đa khoa, theo quy mô và phân cấp quản lý do Bộ Y tế quy định, được Bộ Xây dựng ban hành theo Quyết định số 18/2007/QĐ-BXD, phạm vi áp dụng bao gồm cả BV đa khoa, BV Đông y, nhà điều dưỡng, trung tâm y tế, phòng khám, tư vấn sức khỏe, điểm 4.8 nêu rõ: “Chiều rộng nhỏ nhất của dải đất trồng cây bảo vệ, cách ly quy định như sau: Dải cây bảo vệ quanh khu đất 5m; dải cây cách ly 10m”.

Cần cuộc đối thoại thẳng thắn với người dân

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc BV Phổi T.Ư khẳng định: Khi xây dựng xong công trình nói trên, không có yếu tố phơi nhiễm nguồn bệnh. Tức là, khu nhà này không thu dung và điều trị bệnh nhân phơi nhiễm.

Tuy nhiên, người dân thì vẫn thắc mắc vì cho rằng có sự mâu thuẫn rõ ràng với tên gọi gắn với mục đích xây dựng khu nhà là “Trung tâm Điều trị theo yêu cầu công nghệ cao”. Bởi, nếu là trung tâm điều trị chắc chắn phải tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trong đó có cả những bệnh nhân đã nhiễm bệnh lao, phổi và các bệnh khác. Vì thế người dân đặt câu hỏi: Trung tâm điều trị này được xây dựng sẽ bị sử dụng sai mục đích hay Phó Giám đốc BV Phổi T.Ư trả lời không đúng sự thật?

Thêm nữa, nhiều đề nghị của báo chí về việc cung cấp quyết định phê duyệt đầu tư công trình nói trên của Bộ Y tế thì theo lãnh đạo BV chỉ có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng, trang thiết bị chung chứ riêng mình công trình trên thì không có và cũng không cung cấp được?

Như đã đề cập ở trên, xung quanh khu vực xây dựng Trung tâm Điều trị theo yêu cầu công nghệ cao có các số nhà từ 12 đến 24 phố Đốc Ngữ là sát vách. Ngoài ra còn có hàng chục hộ khác thuộc ngõ 6 và ngõ 24 phố Đốc Ngữ. Như vậy, ít nhất là vài chục hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, trong nhiều lần họp bàn, lấy ý kiến của BV Phổi T.Ư dù có đủ thành phần lãnh đạo phường, thanh tra xây dựng, Mặt trận, tổ dân phố, nhưng đối tượng có khả năng bị tác động là các hộ dân gần đó lại không hề có mặt. “Chúng tôi không được mời dự họp ý kiến về công trình của BV. Rõ ràng, BV đang né tránh việc đối thoại trực tiếp với người dân” - một chủ hộ cho biết.

Liên quan tới vấn đề khoảng cách, Phó Giám đốc BV Phổi T.Ư khẳng định đã chủ động điều chỉnh lùi khoảng cách ra xa 3m đối với nhà dân chứ không chờ đến khi có đơn kiến nghị. Tuy nhiên, một cán bộ có chức năng quản lý liên quan đến vấn đề xây dựng của phường Vĩnh Phúc lại cho biết, sau khi có đơn phản ánh BV mới dịch chuyển từ khoảng cách 2,1m ban đầu của bản vẽ vào thực tế công trình là 3m so với tường của nhà dân...

Rõ ràng, còn nhiều điều chưa thống nhất giữa các bên, rất cần một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa BV và các chủ hộ liên quan trực tiếp cùng các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý để giải quyết triệt để vấn đề.

Được biết, trong chỉ đạo của TP Hà Nội đối với Sở Quy hoạch và Kiến trúc trong năm 2016 cần triển khai thực hiện có hiệu quả việc di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm, BV... trong khu vực nội thành. Trong khi đó, công trình xây dựng nói trên của BV Phổi T.Ư còn nằm trong vùng lõi của quận Ba Đình - trung tâm nội thành Hà Nội.

Thanh tra
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.