Doanh nghiệp gom hàng loạt đất ruộng của người dân để làm trang trại chăn nuôi nhưng sau đó “hô biến” thành khu sinh thái với nhiều cây lâu năm, sân quần vợt, nhà sàn…

Sự việc bắt đầu từ tháng 9-2009 khi Công ty CP Trang trại nông sản Quý Giáp (sau đó đổi tên thành Công ty CP FLC Travel thuộc Tập đoàn FLC) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt địa điểm xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung tại thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường.

Thâu tóm hàng vạn m2 đất nông nghiệp

Để có được trang trại chăn nuôi theo ý muốn, Công ty FLC Travel đã nhận chuyển nhượng và thuê thầu được 6 ha đất nông nghiệp tại khu vực xã Vĩnh Thịnh. Toàn bộ diện tích của trại chăn nuôi là đất nông nghiệp của khoảng 250 hộ dân. Nếu tính cả phần đất ruộng được công ty thuê, mua thêm để mở rộng dự án thì diện tích công ty này đã nhận chuyển nhượng lên đến hàng vạn m2.

Hàng loạt cổ thụ, ao cá, nhà sàn đã mọc lên trên khu đất ban đầu là trang trại chăn nuôi Ảnh: THẾ KHA

Không lâu sau khi thâu tóm được đất ruộng của nông dân, Công ty FLC Travel đã tiến hành đào ao và trồng hàng loạt cây cổ thụ lâu năm, cho lắp đặt hệ thống ống cống kiên cố, dựng nhà sàn và chính thức biến trại chăn nuôi thành khu du lịch sinh thái. Phát hiện mình bị lừa, hàng trăm người dân xã Vĩnh Thịnh liên tục có đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng địa phương yêu cầu can thiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh, cho biết Công ty FLC Travel còn tự ý lắp đặt hệ thống mương nước trên hệ thống mương tưới tiêu của cánh đồng lúa, gây ảnh hưởng tới việc tưới tiêu của người dân. Con mương này đã gây ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống thoát lũ của gần 200 ha diện tích đất trồng lúa, trồng màu của người dân 4 thôn trong xã. Nhiều người dân phản ánh kể từ khi có dự án, nơi đây liên tiếp mất mùa.

Tháng 3-2013, UBND huyện Vĩnh Tường đã lập biên bản và yêu cầu Công ty FLC Travel tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đơn vị này không chấp hành. Sau đó, một lần nữa đoàn kiểm tra tiếp tục yêu cầu công ty chấp hành việc tháo dỡ, UBND xã Vĩnh Thịnh lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng rồi cũng không có chuyển biến gì...

Hợp thức hóa sai phạm!

Tháng 5-2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 2802/UBND-TD1 chỉ đạo việc cưỡng chế công trình xây dựng trái phép của Công ty FLC Travel, trong đó có nội dung: “FLC Travel cố tình chây ỳ, kéo dài thời gian tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, gây bức xúc trong nhân dân. Cho phép Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép của Công ty cổ phần FLC Travel theo quy định, xong trước ngày 10-6-2013”. Tuy nhiên, sau đó vẫn không có bất kỳ chuyển biến nào, công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ông Hoàng Quốc Trị, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, cho hay quá trình Công ty FLC Travel thực hiện dự án từ năm 2009 tới nay đã vi phạm nhiều khâu: trình tự, thủ tục đầu tư dự án, phạm vi giới thiệu địa điểm, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, giao đất… Theo quy định thì các sở, ngành phải báo cáo đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định rút giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt thực hiện dự án. Tuy nhiên, công ty đã có hợp đồng chuyển nhượng khoảng 4,8 ha đất nông nghiệp, tự ý đầu tư xây dựng nhiều công trình có giá trị lớn (sân quần vợt, hệ thống giao thông, nhà kiên cố,…) nên tại cuộc họp gồm đại diện nhiều sở ngành (Sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính…) mới đây đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép công ty được tiếp tục triển khai thực hiện dự án với điều kiện hoàn thiện các thủ tục từ đầu (?!). Đối với diện tích đất nông nghiệp đã được chuyển nhượng, UBND huyện Vĩnh Tường cho rằng công ty phải phối hợp với xã để tiến hành họp, thống nhất với các hộ dân có đất nằm trong phạm vi thực hiện dự án để hoàn thiện thủ tục về chuyển nhượng.

“Chúng tôi đã bị họ lừa. Tưởng họ gom đất nông nghiệp để lập trang trại chăn nuôi, ai ngờ lại tự ý biến thành khu sinh thái, kinh doanh kiếm lời” - một người dân ở thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh nói.

Đón đầu dự án nối liền với Hà Nội

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty FLC Travel đã nắm bắt trước quy hoạch xây dựng cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng, nối liền xã Vĩnh Thịnh tới thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Khu sinh thái này nằm ngay cạnh một tuyến đường lớn liên xã và sát con đường lên cầu Vĩnh Thịnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2014. “Họ lấy đất ruộng của chúng tôi với giá rẻ mạt và nếu tiếp tục chuyển đổi thành khu du lịch sinh thái trong tương lai thì giá trị bất động sản chưa thể đo đếm được khi cầu Vĩnh Thịnh hoàn thành”- một người dân nói.

Thế Kha - Công Nguyên (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.