UBND phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) đã mời các hộ xây dựng trái phép trong khu vực đất thuộc dự án Khu dân cư Ninh Thủy làm việc và yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm.

Sáng 24-6, có mặt tại vị trí thửa đất có các hạng mục người dân xây dựng trái phép mà UBND phường Ninh Thủy vừa xử lý, phóng viên ghi nhận việc thi công đã tạm dừng. Trước đó, qua kiểm tra, UBND thị xã Ninh Hòa xác định, khu vực người dân xây dựng trái phép nằm trong dự án KDC Ninh Thủy, gồm thửa đất của hộ ông Võ Công Thẩm (thửa đất số 199, diện tích 2.531m2 và thửa đất số 211, diện tích 534m2) và hộ ông Lê Văn Nhơn (thửa đất số 74, diện tích 6.377m2). Tại thời điểm kiểm tra, ông Thẩm đã xây dựng tường rào bao toàn bộ thửa đất, móng 5 lớp đá chẻ, trên móng trồng trụ bê tông cốt thép cao 2m, vị trí xây dựng sát Tỉnh lộ 1B. Ông Nhơn xây dựng tường rào bằng đá chẻ dọc bờ biển, có chiều dài 42,7m, cao 2m. Các thửa đất nói trên đã được UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án KDC Ninh Thủy từ năm 2002, nhưng các trường hợp này chưa nhận tiền bồi thường.

Khu vực người dân xây dựng trái phép trong phạm vi thực hiện dự án Khu dân cư Ninh Thủy.

Ông Trần Thành Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Ninh Hòa (chủ đầu tư dự án KDC Ninh Thủy) cho biết, đây là 2 thửa đất công ty đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án KDC Ninh Thủy theo tiến độ quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Hiện trạng là đất nông nghiệp nên việc các hộ xây dựng các hạng mục trên đất là trái phép. Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và công ty đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa, UBND phường Ninh Thủy, Phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa có biện pháp xử lý để không làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án. Ngoài ra, trong khu vực dự án KDC Ninh Thủy còn có các trường hợp người dân tự ý mua bán chuyển nhượng đất bằng giấy tờ viết tay; người dân còn đổ vật liệu xây dựng trái phép sẽ gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng sau này.

Dự án KDC Ninh Thủy do Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Ninh Hòa làm chủ đầu tư, có diện tích 71,92ha, tổng vốn đầu tư hơn 92,6 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoạt động 50 năm tính từ ngày UBND tỉnh có văn bản về việc thỏa thuận dự án (ngày 17-4-2002). Mục tiêu dự án là đầu tư KDC hiện đại phục vụ phát triển kinh tế hạ tầng cho Khu Kinh tế Vân Phong.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Dũng - Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh về việc xây dựng trái phép trong khu vực dự án KDC Ninh Thủy, phường đã mời ông Thẩm và ông Nhơn lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Thẩm và ông Nhơn đều thừa nhận hành vi xây dựng trái phép và giải thích, năm 2002, 2 ông nhận quyết định thu hồi đất và có kiểm kê bồi thường. Tuy nhiên, cả hai không đồng ý giá đất bồi thường của Nhà nước nên không nhận tiền bồi thường. Họ đề nghị Nhà nước có giá bồi thường hợp lý mới giao đất. Ông Thẩm trình bày, ông xây dựng tường bao bằng đá chẻ là để bảo vệ ranh giới đất. Còn ông Nhơn giải thích, nhiều năm nay, cứ đến mùa mưa bão là nước biển xâm thực sâu gây mất diện tích đất nên gia đình ông xây kè đá chẻ để giữ đất.

Qua làm việc với chính quyền địa phương, ông Thẩm và ông Nhơn cam kết sau khi được Nhà nước bồi thường đất, họ sẽ tự tháo dỡ không yêu cầu bồi thường đối với phần đã xây dựng. UBND phường Ninh Thủy đã vận động, tuyên truyền về dự án KDC Ninh Thủy và yêu cầu ông Thẩm và ông Nhơn dừng ngay việc xây dựng để bảo đảm tiếp tục thực hiện dự án KDC Ninh Thủy.

  • Khánh Hòa lại nóng phân lô trái phép

    Khánh Hòa lại nóng phân lô trái phép

    Theo Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Khánh Hòa, phân khúc đất nền trên địa bàn tỉnh đang ấm trở lại vì tâm lý "bắt đáy" của người mua. Ông Nguyễn Hữu Anh, từ Phú Yên vào TP Nha Trang xem đất sau đó và đồng ý mua 2 lô ở khu vực dự án ở xã Vĩnh Thái (TP Nha Trang) với giá 15 triệu đồng/m2. "Dịch bệnh khiến thị trường BĐS đóng băng nên tôi nghĩ đây là thời điểm hợp lý để mua đất nền" - ông Anh nói.

Thái Thịnh (Báo Khánh Hòa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.