Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thành phố được tổ chức đầu tư dự án Xây dựng cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông (và đoạn đường kết nối đến đường D2 của Khu Công nghệ cao thành phố.
Hình minh họa
Dự án sẽ được xây dựng theo phương thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp ứng vốn thi công gói thầu xây lắp chính, ngân sách thành phố sẽ trả chậm trong hai năm, có tính lãi vay trong thời gian xây dựng và lãi trả chậm để có thể khởi công - hoàn thành dự án vào cuối năm 2015.
Đây là hình thức thực hiện đầu tư tương tự như hình thức đầu tư theo hợp đồng “Xây dựng-Chuyển giao” (BT) trả chậm, nhưng chủ đầu tư dự án là cơ quan Nhà nước thực hiện theo quy định quản lý đầu tư và xây dựng hiện hành.
Nếu được chấp thuận, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cân đối ngân sách thành phố thanh toán nợ đầu tư dự án đúng thời hạn.
Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác sử dụng được 54,7km trong tổng số 69,2km thuộc tuyến đường Vành đai 2 thành phố.
Trong 13,87km còn lại, tại cửa ngõ phía Đông Thành phố cần tiếp tục đầu tư xây dựng cầu vượt Rạch Chiếc và các đoạn đường kết nối đến Ngã tư Bình Thái (điểm giao với xa lộ Hà Nội), đến đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài và đến Quốc lộ 1 (điểm cuối - Nút giao thông Gò Dưa).
Đặc biệt, cần đầu tư xây dựng cầu vượt Rạch Chiếc trên tuyến đường vành đai này và đoạn đường ngắn kết nối đến đường D2 thuộc Khu Công nghệ cao thành phố ngay trong giai đoạn 2014-2015 để tạo trục giao thông mới, tăng năng lực giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại khu công nghiệp (trong đó Tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đang chuẩn bị triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử với số vốn khoảng 1,4 tỷ USD); đồng thời kết nối đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh với đoạn đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã được hoàn thành tại đây theo kế hoạch đã định (không phải kết nối tạm thời thông qua đường Nguyễn Duy Trinh, đường cấp khu vực, hiện đang bị quá tải như hiện nay).
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, để thực hiện các dự án trên, thành phố đã tiếp xúc với nhiều tổ chức, đối tác tín dụng với nhiều nguồn vốn khác nhau (nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á, vốn vay thương mại của AFD, hoặc kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức BT, PPP…) nhưng cho đến nay chưa có được phương án khả thi./.
Anh Tuấn (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.