CafeLand – Đây là dự báo của Ngân hàng thế giới (WB) trong báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương được công bố mới đây. WB đánh giá nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tốt nhờ kinh tế toàn cầu khôi phục bền vững và những cải cách trong nước.

WB đánh giá triển vọng trong trung hạn của Việt Nam tiếp tục được cải thiện. Tăng trưởng GDP dự báo sẽ đạt khoảng 6,8% trong năm 2018 (so với 6,5% trong dự báo hồi tháng 4/2018), trước khi chững lại ở mức 6,6% năm 2019 và 6,5% năm 2020 do sức cầu trên toàn cầu dự kiến chững lại theo chu kỳ.

Lý giải cho sự điều chỉnh này, các chuyên gia kinh tế của WB cho rằng tăng trưởng của 3 quý vừa qua của Việt Nam rất tích cực, xuất khẩu đang được đẩy mạnh và những nền tảng duy trì tăng trưởng cao đang phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, nền kinh tế năng động của Việt Nam tiếp tục tạo thêm thành quả về phúc lợi chung và giảm nghèo. Tăng việc làm hưởng lương kết hợp với tăng lương thực tế được cho là động lực giảm nghèo, đóng góp đến một nửa kết quả giảm nghèo kể từ năm 2014.

Trong điều kiện áp lực lạm phát vừa phải, chính sách tiền tệ và tín dụng tiếp tục được cân đối giữa mục tiêu tăng trưởng và ổn định vĩ mô. Tăng trưởng tín dụng vẫn cao ở mức khoảng 17% (so cùng kỳ năm trước) do nhu cầu gia tăng về vốn cho các hoạt động kinh tế và tiêu dùng. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng cao có thể dẫn đến những bất cân đối về phân bổ tín dụng và đầu tư rủi ro dẫn đến suy giảm chất lượng tài sản.

WB đánh giá, quá trình tái cơ cấu ngân sách vẫn đang được tiến hành, nhưng chất lượng và tính bền vững vẫn cần cải thiện. Sau khi nợ công được ổn định vào năm 2017, ưu tiên vẫn là duy trì kỷ cương ngân sách.

WB cho rằng chủ nghĩa bảo hộ và biến động trên thị trường tài chính sẽ tiếp tục là thách thức cho tăng trưởng trung hạn của Việt Nam. Để đón đầu và xử lý các rủi ro đó, Việt Nam cần tạo dư địa chính sách như cẩn trọng với vĩ mô và linh hoạt tỷ giá; tiếp tục mở cửa đầu tư và thương mại; tăng cường chiều sâu cải cách nội tại nền kinh tế và tăng cường an ninh kinh tế.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.