28 căn nhà cấp 4 xây dựng kiên cố trên đất lấn chiếm của các hộ dân khiến công tác giải phóng mặt bằng làm dự án tại TP.Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn.

Lô đất mà các hộ dân đang sinh sống tại hẻm 216, đường 3 Tháng 2, P.10 (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Nguyễn Long

Theo UBND TP.Vũng Tàu, nguồn gốc lô đất 5.000 m2 mà các hộ dân đang sinh sống tại hẻm 216, đường 3 Tháng 2, P.10 (do ông Vũ Quang Ánh (đã chết) chuyển nhượng cho ông Lê Anh Tuấn đã được UBND P.10 xác nhận vào năm 1994; UBND TP.Vũng Tàu xác nhận vào năm 1996.

Khu đất này về sau là tài sản trong vụ án Epco - Minh Phụng được thế chấp cho Ngân hàng Công thương VN (VietinBank). Năm 2000, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên giao số đất trên cho VietinBank.

Cùng năm này, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành quyết định thu hồi 1.862 m2 đất tại khu đất trên (nhà nước đã bồi thường cho VietinBank) để làm dự án Khu trung tâm đô thị Chí Linh, phần diện tích còn lại 3.138 m2 vẫn thuộc VietinBank quản lý. Hiện nay, diện tích này đang nằm trong dự án Khu tái định cư 10 ha (P.10).

Trong quá trình triển khai dự án, TP gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, vì có 28 hộ dân đã lấn chiếm và xây dựng nhà trái phép từ năm 2004 - 2010 và ở cho đến nay. Các hộ dân đã khiếu nại yêu cầu UBND TP bồi thường, đồng thời giao đất tái định cư và hỗ trợ tiền di dời.

Sau khi xác minh, Thanh tra TP.Vũng Tàu đã đề xuất UBND TP bác toàn bộ đơn khiếu nại của các hộ dân do không có cơ sở giải quyết. UBND TP cũng đã tổ chức đối thoại với 28 hộ dân đang sinh sống tại đây. Tại buổi đối thoại, các hộ dân không cung cấp được các giấy tờ pháp lý đối với nhà, đất trong diện tích phải thu hồi.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, cho biết khiếu nại của 28 hộ dân đang sinh sống tại khu đất này đã được UBND TP giải quyết.

Các hộ dân không có bất cứ giấy tờ hợp pháp về nhà, đất và xây dựng, cư trú bất hợp pháp trên khu đất lấn chiếm để được bồi thường, hỗ trợ.

UBND TP đã giao cho các cơ quan chuyên môn trực thuộc phối hợp với UBND P.10 tiếp tục vận động người dân tự nguyện tháo dỡ công trình trái phép, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Nếu quá thời gian quy định, các hộ dân không tự nguyện bàn giao mặt bằng thì TP.Vũng Tàu sẽ thực hiện cưỡng chế.

Nguyễn Long (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.