CafeLand - Được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, nhưng bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu chưa phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng. Giới quan sát thị trường cho rằng Vũng Tàu đang chờ thêm những động lực mới từ các dự án quy mô đủ lớn để mang đến diện mạo khác cho thành phố biển này.

Các tên tuổi lớn rục rịch các dự án tầm cỡ hứa hẹn khoác lên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu một chiếc áo mới.

Thiếu vắng dự án lớn

Với lợi thế là thành phố biển gần TP.HCM, chỉ cách thành phố 1,5 giờ xe chạy, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với nhiều lợi thế du lịch nhờ đường bờ biển kéo dài hơn 300km.

Các khu bảo tồn thiên nhiên, các di tích lịch sử và các lễ hội dân gian đa dạng của Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp để phát triển du lịch tâm linh, du lịch tham quan về nguồn, du lịch sinh thái chất lượng cao và du lịch hội nghị hội thảo.

Theo định hướng trong quy quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, nơi đây sẽ tập trung phát triển du lịch chất lượng cao, góp phần thực hiện sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2019, thành phố này đặt mục tiêu thu hút 3,53 triệu lượt khách lưu trú, tăng 14% so với năm 2018; doanh thu du lịch đạt 16.520 tỉ đồng. Đến năm 2025, Vũng Tàu sẽ đón khoảng 8,6 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt khách), tốc độ tăng trưởng trung bình là 11 - 13%/năm.

Dù lượng khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu lớn, nhưng vẫn có nhiều ý kiến cho rằng thời gian lưu trú trung bình thấp, dẫn đến doanh thu đến từ dịch vụ thấp hơn so với các thành phố biển khác.

Bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Giám đốc thị trường Việt Nam của Công ty Jones Lang LaSalle, cho biết hiện nay du lịch biển Vũng Tàu chủ yếu phục vụ khách nội địa đến từ TP.HCM và các tỉnh phía nam.

Trong khi các thành phố biển khác như Đà Nẵng và Nha Trang có diện tích lớn hơn với sân bay quốc tế thuận tiện kết nối với các du khách nước ngoài đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore, thì Vũng Tàu với quy hoạch cũ khiến cảnh quan biển có phần kém hấp dẫn hơn.

Giới đầu tư cho rằng, hiện Bà Rịa – Vũng Tàu gần như thiếu vắng những dự án có quy mô đủ lớn để thu hút khách du lịch lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều hơn. Thành phố biển này hầu như cũng chưa xuất hiện những thương hiệu quản lý, vận hành quốc tế để có thể gây chú ý và thu hút thêm du khách nước ngoài.

Thị trường chuyển hướng

Với dư địa phát triển của thị trường còn lớn, một số “ông lớn” trong ngành bất động sản đang dần dịch chuyển về đây tìm cơ hội. Các tên tuổi lớn rục rịch các dự án tầm cỡ hứa hẹn khoác lên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu một chiếc áo mới.

Phối cảnh một dự án quy mô lớn đang được chủ đầu tư rục rịch triển khai tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong số đó, Công ty FLC đang nuôi tham vọng tại Vũng Tàu khi bày tỏ mong muốn đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng và nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể là khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa (gần 1.700ha), khu tổ hợp du lịch Núi Dinh (2.400ha), vườn thú hoang dã Safari (hơn 600ha), chợ du lịch Vũng Tàu (3,7ha), khu đất góc đường Thống Nhất - Lý Thường Kiệt.

Trong khi đó, Danh Khôi Việt đang phối hợp cùng Công ty TNHH Allgreen Vượng Thành - Trùng Dương phát triển dự án Vung Tau Regency gồm 192 căn biệt thự, tổ hợp condotel và khách sạn cùng hệ thống tiện ích nội khu.

Hay gần đây nhất, đại gia địa ốc Novaland với danh mục dự án đã lên đến con số hàng chục cũng đề xuất ý tưởng quy hoạch dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Safari tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Sau công văn số số 3988-CV/TU và 3546/UBND-VP ủng hộ về nguyên tắc kế hoạch khảo sát lập dự án đầu tư vườn thú hoang dã Safari tại huyện Xuyên Mộc, Tập đoàn Novaland hợp tác cùng Công ty TNHH du lịch thương mại Á Đông Vidotour đã tiến hành báo cáo ý tưởng quy hoạch, đề xuất phương án đầu tư và nhận được sự ủng hộ của Ủy ban tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với quy mô hơn 500ha, tổng thể quy hoạch dự án dự kiến sẽ gồm khu vườn thú mở, công viên hoang dã safari đầu tiên của khu vực phía nam, khu công viên nước và công viên chủ đề độc đáo, khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu khách sạn ven biển đẳng cấp 5 sao, tổ hợp giải trí - thương mại - dịch vụ kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái…

Dự án định hướng phát triển dựa trên yếu tố du lịch sinh thái bền vững, khám phá thiên nhiên và bảo tồn môi trường hoang dã. Khi dự án hình thành sẽ góp phần tạo công ăn việc làm, tạo thành điểm đến du lịch cho khu vực Hồ Tràm – Bình Châu, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, cho biết “Chúng tôi rất quyết tâm và tập trung với kế hoạch phát triển mở rộng mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong những năm tới, đặc biệt là ở những địa phương giàu tiềm lực tăng trưởng như Bà Rịa - Vũng Tàu. Chúng tôi đã có sự tích lũy và chuẩn bị về nguồn lực tài chính rất kỹ càng, thông qua đa dạng các kênh huy động vốn như phát hành cổ phần, trái phiếu trong và ngoài nước”.

Dự báo về tiềm năng của thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu trong ngắn hạn, bà Trang của Công ty Jones Lang LaSalle nhận định, tiềm năng phát triển về condotel, homestay và nhà cho thuê lại như Airbnb là rất lớn do nhu cầu nghỉ dưỡng của khách nội địa vẫn không ngừng gia tăng. Ngoài ra, các mô hình biệt thự nghỉ dưỡng và second home cũng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.