Liên quan đến vụ xây dựng sai phép tại dự án đảo Kim Cương, phường Bình Trưng Tây, quận 2 TPHCM do Công ty cổ phần Bất động sản Bình Thiên An làm chủ đầu tư, báo cáo với Bộ Xây dựng, UBND TP cho biết, việc xây lố tầng tại công trình này không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của toàn bộ công trình mà còn vi phạm hành lang an toàn kênh rạch.

Xử phạt nghiêm

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP yêu cầu UBND TPHCM xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Bộ Xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư được tiếp tục thi công xây dựng phần công trình không vi phạm; đồng thời giao cơ quan nhà nước có chức năng tại địa phương hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh, dự án đầu tư, thiết kế theo quy định. Sau đó, UBND TP cũng đã có cuộc họp của tập thể Thường trực UBND TPHCM về xử phạt vi phạm đối với công trình này.

Theo kết luận cuộc họp của Văn phòng UBND TP, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân kết luận: Tập thể Thường trực UBND TP thống nhất hướng xử lý với các sai phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình trên theo đề xuất của Sở Xây dựng TP. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo phải có hình thức xử phạt nghiêm đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Vụ xây nhà lố tầng tại đảo Kim Cương - Buộc tháo dỡ phần sai phạm
Một công trình xây dựng tại đảo Kim Cương.


Cũng theo văn bản kết luận cuộc họp, UBND TP đã giao cho Văn phòng UBND TP rà soát, trình UBND TP ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công. TP yêu cầu phải ghi rõ biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó lưu ý đến ý kiến của Bộ Xây dựng; buộc ngừng thi công công trình vi phạm; buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần diện tích gần 2.900m² sai phạm trừ trường hợp được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép điều chỉnh dự án, thiết kế phù hợp với hiện trạng vi phạm, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và các chỉ tiêu quy hoạch tại khu vực, địa điểm vi phạm.

Vi phạm hành lang an toàn kênh rạch

Ngày 20-4, UBND TP đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo việc xử lý đối với hành vi vi phạm của công trình này. Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP nêu rõ vi phạm của công trình trên.

Cụ thể, từ báo cáo của Sở Xây dựng TP, chủ đầu tư đã có các hành vi vi phạm như: thi công công trình sai thiết kế đã được Bộ Xây dựng phê duyệt; cố ý tổ chức thi công xây dựng làm tăng số tầng cao công trình; làm tăng tải trọng toàn bộ công trình dẫn đến thay đổi kết cấu chịu lực và kiến trúc mặt đứng; tăng hệ số sử dụng đất so với thiết kế đã được thẩm định.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Sở GTVT TP, chủ đầu tư đã thi công công trình xây dựng bằng bê tông cốt thép có chiều cao 0,5 - 0,7m, rộng 10m, chiều dài dọc theo rạch Giồng Ông Tố khoảng 155m với mép ngoài công trình nằm cách đỉnh kè đã xây dựng là 18,5m.

Theo quy định về hành lang an toàn kênh rạch của TP, rạch Giồng Ông Tố là rạch giao thông thủy, có cấp kỹ thuật đường thủy nội địa là cấp IV, hành lang bảo vệ sông kênh rạch là 30m tính từ đỉnh kẻ đã xây dựng vào phía bờ.

Như vậy, hạng mục công trình đảo Kim Cương đã xây dựng trong hành lang bảo vệ rạch Giồng Ông Tố, không đảm bảo an toàn cho dự án về lâu dài. Văn bản của UBND TP cũng nêu thêm, theo kết quả đối chiếu của Sở Xây dựng sơ bộ cho thấy có hạng mục công trình ngầm đường nội bộ bằng bê tông cốt thép với diện tích khoảng 1.150m² nằm trong hành lang bảo vệ an toàn sông, kênh rạch và theo giải thích của chủ đầu tư, phần công trình này đã được Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt.

Báo cáo với Bộ Xây dựng, UBND TP cho biết, UBND TP đã xử lý vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, trong đó hình thức xử phạt chính là phạt tiền với mức phạt 35 triệu đồng và buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả bằng cách tự tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng sai thiết kế đã dược Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thiết kế cơ sở phù hợp với hiện trạng vi phạm, đảm bảo các tiêu chí an toàn và các chỉ tiêu quy hoạch tại khu vực, địa điểm công trình tọa lạc.

Hiện UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, để có cơ sở xử lý cụ thể, UBND TP xin ý kiến của Bộ Xây dựng hai vấn đề: hướng dẫn cụ thể việc xử lý đối với phần diện tích tăng thêm (gần 2.900m²) và hướng dẫn cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh dự án đầu tư, thiết kế, nghĩa vụ tài chính đối với phần tăng thêm này.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.