Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Vương Ngọc Quang kiến nghị về việc nhiều năm qua chưa được UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) giải quyết hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo quy định pháp luật.
Đủ điều kiện chờ xét
Nội dung đơn cho biết, từ năm 1986, gia đình ông Quang đã sử dụng 269m2 đất tại địa chỉ số 40 phố Vĩnh Tuy. Năm 1998, ông Quang bắt đầu làm hồ sơ kê khai xin cấp sổ đỏ, tuy nhiên từ đó đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân sự chậm trễ là do một số người dân trong khu vực đề nghị chính quyền địa phương xin lại đất của gia đình ông Quang làm giếng đình… Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, hàng chục năm qua ông Quang đã nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành giúp đỡ giải quyết.
Diện tích đất gia đình ông Quang đang sử dụng chưa được thụ lý hồ sơ xin cấp sổ đỏ.Ảnh: Đông Phong
Tháng 5/2016, sau khi quận Hai Bà Trưng xin ý kiến chỉ đạo, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản xác định thửa đất gia đình ông Quang đang sử dụng tại số 40 phố Vĩnh Tuy có nguồn gốc trước đây là giếng làng bỏ không dùng. Qua nhiều quyết định hành chính giải quyết theo thời gian thì trường hợp này đã có đủ điều kiện được xét công nhận quyền sử dụng đất, cấp sổ đỏ. Khoảng một năm nối tiếp, sau khi tiếp nhận kiến nghị việc kê khai xin cấp sổ đỏ vẫn giậm chân tại chỗ, Sở TN&MT tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.
Đáng chú ý, việc xem xét, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân cũng đã được UBND TP Hà Nội có văn bản giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND TP trong tháng 6/2017… Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, hồ sơ kê khai xin cấp sổ đỏ của gia đình ông Quang chưa được UBND phường Vĩnh Tuy thụ lý giải quyết.
Giải quyết dứt điểm, không để kiến nghị kéo dài
Để làm rõ sự việc, phóng viên có buổi làm việc với ông Trần Nam Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy. Ông Sơn cho biết, đây là vụ việc nan giải tại địa phương. Hiện tại, theo quy định của Luật Đất đai, khu đất gia đình ông Quang đang sử dụng cơ bản đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ xin xét duyệt cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, cũng từ nhiều năm qua, UBND phường Vĩnh Tuy liên tục nhận được đơn của một số người dân, kiến nghị thu hồi thửa đất trên để khôi phục lại giếng đình. Hiện tại, kiến nghị này của người dân cũng đã xin ý kiến UBND quận Hai Bà Trưng, nhưng cũng chưa có chủ trương nào của các cấp có thẩm quyền. Chính vì vậy, trường hợp kê khai, đề nghị cấp sổ đỏ của hộ gia đình ông Quang phải được trình UBND quận Hai Bà Trưng xem xét.
Mới đây nhất (tháng 5/2017), UBND phường Vĩnh Tuy đã tổ chức họp đối thoại giữa các bên có liên quan. Kết quả, hai bên vẫn không thống nhất giải quyết sự việc, giữ nguyên các kiến nghị trước đó. Toàn bộ các ý kiến đều được UBND phường tổng hợp, báo cáo UBND quận Hai Bà Trưng, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết. Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã báo cáo 2 lần (tháng 4 và 7) nhưng vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo.
Dư luận cho rằng, để đảm bảo quyền lợi chính đáng, UBND phường Vĩnh Tuy cần song song việc thụ lý hồ sơ kê khai xin cấp sổ đỏ và xin chủ trương trong nguyện vọng của người dân việc khôi phục giếng đình để UBND quận Hai Bà Trưng xem xét, giải quyết dứt điểm việc kiến nghị đã kéo dài...
Đông Phong (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.