Liên quan đến vụ nhà thầu bán đất phong hóa ra ngoài, phía đơn vị thi công đã nhận trách nhiệm và hủy hợp đồng với đơn vị vận chuyển đất thải.

Vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết phản ánh việc một nhà thầu tại Hà Tĩnh lợi dụng xây dựng công trình giao thông ngang nhiên bán đất phong hóa ra ngoài. Liên quan đến vấn đề này, ông Đậu Đức Quý, Giám đốc công ty CP xây lắp và thương mại Đại Việt thừa nhận có sự việc trên. “Là người đứng đầu doanh nghiệp tôi xin nhận trách nhiệm về việc đất phong hóa bị bán ra ngoài. Hiện tôi đã cho cán bộ kỹ thuật phụ trách việc này nghỉ việc”, ông Quý nói.

Đất phong hóa được bán rầm rộ, công khai nhưng nhà thầu không hề hay biết?

Theo ông Quý, quy hoạch lúc đầu bãi thải được đổ tại thôn Mỹ Triều (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) chỉ cách công trình khoảng 3,5km, nhưng đường bê tông vào bãi thải mới làm nên địa phương này không đồng ý. Sau đó, bãi thải được chuyển sang địa điểm xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) với quãng đường xa hơn gấp đôi.

Lý giải về việc đất phong hóa được bán rầm rộ, ông Quý cho rằng, do đơn vị có nhiều công trình nên không thể kiểm soát hết được. Ngoài ra, số lượng phương tiện không đủ nên công ty đã hợp đồng với một doanh nghiệp khác để vận chuyển số đất này đến bãi thải với chi phí gần 1 tỷ đồng, trong đó chi phí vận chuyển khoảng 300 triệu đồng.

“Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã hủy hợp đồng với đơn vị vận chuyển, phía công ty sẽ tự vận chuyển số đất thải còn lại. Mới đây công ty đã thống nhất với UBND xã Thạch Đài ghi rõ số chuyến và liên lạc với bên nhân viên công ty để kiểm soát việc đổ thải. Tuy nhiên thời gian này toàn bộ phương tiện đang tập trung đổ đất nền cho kịp trước mùa mưa, việc đổ thải phải lùi lại”, ông Quý thông tin.

Đối với việc xử lý số đất thải bị “tuồn” ra ngoài, ông Quý cho hay: “Hiện công ty đang xác minh lại khối lượng đất đã đổ tại bãi thải rồi so sánh với khối lượng thực tế tại công trình đã được vận chuyển đi để tính toán khối lượng đất đã thất thoát ra ngoài. Với khối lượng đất thải đã bán đi phía nhà thầu sẽ không thanh toán và phạt đơn vị vận chuyển”.

Mỗi xe đất được bán ra với giá từ 400 - 600 ngàn đồng, tùy trọng tải

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp có bài viết: “Nhà thầu bán đất rầm rộ, chủ đầu tư không hề hay biết?” ra ngày 29/8/2020 phản ánh việc nhà thầu lợi dụng thi công đường bao phía Tây trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) bán đất thu lợi. Theo đó, một chuyến xe được bán với giá từ 400 – 600 ngàn đồng, tùy trọng tải. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm chuyến được “tuồn” ra ngoài, bụi bay mù mịt, đất rơi vãi dọc đường.

Đáng nói hơn, việc bán đất diễn ra rầm rộ, công khai trong nhiều ngày liên tiếp nhưng chủ đầu tư lại không hề hay biết. Phía đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Vinaxim lại khẳng định không có việc bán đất ra ngoài.

Được biết, công trình này thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng từ vốn vay ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh, công ty CP xây lắp và thương mại Đại Việt là đơn vị thi công.

Công trình có chiều dài hơn 1km, nền đường rộng 26m, mặt đường rộng 14m, vỉa hè mỗi bên 6m. Nối điểm đầu từ đường Hàm Nghi đến đường Nguyễn Xí (TP Hà Tĩnh).

Tâm Đan (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.