Báo GĐ&XH nhận được đơn khiếu nại của con cháu cụ Hoàng Cầm về việc bị bà Nguyễn Thị Liềm (trú tại khu 2, thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc) sử dụng trái phép diện tích đất của cha ông khai phá. Gia đình cụ Hoàng Cầm đã gửi đơn lên chính quyền địa phương nhờ can thiệp nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để
Bà Hoàng Thị Định (con gái cụ Hoàng Cầm) chỉ mảnh đất bà Liềm mượn không chịu trả.
Sự thật đã rõ

Năm 1958 cụ Hoàng Cầm (người nổi tiếng vì đã sáng tạo ra bếp không khói, phục vụ quân đội ta trong suốt hai cuộc kháng chiến) rời quân đội về sinh sống tại tiểu khu 2, thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc). Trong quá trình sinh sống tại đây, cụ Hoàng Cầm đã khai hoang được 582m2 đất, tại Bản đồ địa chính 299, tờ số 4 (lập năm 1988), sổ mục kê ghi rõ thửa đất số 23 mang tên Hoàng Cầm. Năm 1996, cụ Hoàng Cầm mất, toàn bộ diện tích đất trên được để lại cho vợ và 4 người con thừa kế. Một thời gian sau, do bận công tác tại Hà Nội, các con cháu cụ Hoàng Cầm đã cho bà Nguyễn Thị Liềm mượn để canh tác và tiện quản lý hộ. Năm 2003, con cháu cụ Hoàng Cầm có nguyện vọng xin được xây dựng nhà tưởng niệm và trưng bày các loại bếp Hoàng Cầm tại mảnh đất mà cụ đã khai hoang phục hoá trên. Tuy nhiên, khi làm thủ tục con cháu cụ mới phát hiện ra mảnh đất ấy đã mang tên bà Nguyễn Thị Liềm, do đó ông Hoàng Thư và các con cháu đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị được giúp đỡ nhằm lấy lại mảnh đất trên. Các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc và kết luận: “Bà Liềm phải trả lại đất cho gia đình ông Hoàng Cầm”, nhưng bà Liềm vẫn kiên quyết không trả.

Một số người dân địa phương cho biết, vào thời điểm năm 1995, địa phương đã tiến hành kiểm kê đất, cán bộ địa chính đã đến từng nhà để kiểm tra, đối chiếu từng thửa đất, do phải đóng thuế nhiều nên nhiều gia đình đã trả lại đất. Riêng mảnh 538m2 của gia đình ông Hoàng Cầm đã “biến thành đất đồi rừng” do UBND thị trấn quản lý. Kỳ lạ hơn khi diện tích đất này lại được UBND thị trấn Tam Đảo quyết định nhập vào diện tích đất của gia đình bà Liềm (bà Liềm cũng có một mảnh đất liền kề PV). Đây là chứng cứ duy nhất để bà Liềm khẳng định chủ quyền của mình đối với mảnh đất 538m2 nêu trên.
Tại sao khó xử lý?

Ông Đinh Văn Khánh- Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn Tam Đảo cho biết: “Tôi là hàng xóm sống liền kề với gia đình ông Hoàng Cầm bao nhiêu năm nay nên biết rất rõ. Trước kia vợ chồng tôi còn làm cỏ, cuốc đất đổi công cho ông Hoàng Cầm trên thửa đất này nên tôi chắc chắn khu đất đấy thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Cầm. Tôi mong các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc, giải quyết dứt điểm và đề nghị bà Liềm phải trả lại đất cho các con ông Hoàng Cầm”.

Được biết, ngày 22/7/2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn số 2762/UBND gửi Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo chỉ đạo: “Nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp có diện tích 538m2 là của hộ gia đình ông Hoàng Cầm khai phá, sử dụng từ trước năm 1988, đến năm 1996 (sau khi ông Cầm mất) hộ bà Liềm sử dụng trồng cao su… Trên hồ sơ địa chính do UBND thị trấn Tam Đảo quản lý từ trước đến nay vẫn đứng tên chủ hộ gia đình ông Hoàng Cầm đang sử dụng và làm nghĩa vụ thuế với nhà nước. Toàn bộ thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho tặng hoặc thuê, mượn giữa hộ ông Hoàng Cầm với hộ bà Liềm không làm theo thủ tục quy định, không đăng ký với chính quyền địa phương. Do vậy kết luận: Không có căn cứ pháp luật để công nhận quyền sử dụng 538m2 đất đang tranh chấp cho hộ gia đình bà Liềm mà quyền sử dụng vẫn thuộc về hộ gia đình ông Hoàng Cầm… Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo ra quyết định giải quyết tranh chấp giữa hộ gia đình ông Hoàng Cầm và hộ bà Liềm theo hướng: Công nhận quyền sử dụng 538m2 đất đang tranh chấp thuộc về gia đình ông Hoàng Cầm; bác quyền sử dụng đất đối với bà Nguyễn Thị Liềm”.

Tiếp đó, UBND huyện Tam Đảo có Quyết định số 794/QĐ-CT ngày 7/9//2011 công nhận nguồn gốc công khai hoang sử dụng thửa đất số 23, tờ bản đồ số 4 (tờ bản đồ 299 vẽ năm 1998) có diện tích 538m2 thuộc về gia đình cụ Hoàng Cầm (đại diện là ông Hoàng Thư) sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp từ trước năm 1988.

Mặc dù các cơ quan chức năng có những chỉ đạo quyết liệt như vậy nhưng đến thời điểm này khu đất ấy vẫn không được bà Liềm trả lại cho gia đình cụ Hoàng Cầm. Thiết nghĩ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần có những chỉ đạo kiên quyết nhằm tránh đơn thư kéo dài.
Bình Minh (Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.