Những ngày gần đây, nhiều khách hàng mua nhà đất tại dự án Thiên đường Bảo Sơn đứng ngồi không yên, lo lắng quyền lợi của mình có thể bị "lung lay" vì ảnh hưởng của vụ ly hôn đình đám giữa hai “đại gia” trong tập đoàn này.

Vụ ly hôn “đình đám” giữa ông Bùi Văn Minh và bà Nguyễn Thanh Thủy - con gái của Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, đồng thời là Phó chủ tịch tập đoàn đang gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây do những tranh chấp về khối tài sản khổng lồ ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng.


Việc mua bán nhà đất có gặp rắc rối?

Khởi công năm 2008, dự án Thiên đường Bảo Sơn được xây dựng trên diện tích 34 ha trên đường Láng - Hoà Lạc. Tổng vốn đầu tư của dự án theo công bố của chủ đầu tư là 100 triệu USD. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Giá nhà đất tại dự án này đã tăng vọt vào thời điểm cuối năm 2010, đầu năm 2011. Hiện tại, giá bán biệt thự và liền kề tại dự án này đang được rao bán trong khoảng từ 50 - 100 triệu đồng một m2.


Theo lời ông Minh, nếu việc kiện tụng không được giải quyết ổn thỏa thì việc tiến hành các thủ tục cấp sổ đỏ cho hàng trăm lô biệt thự, liền kề trong dự án này có thể bị ảnh hưởng.


Thông tin này đã khiến những người đã mua nhà đất tại Thiên đường Bảo Sơn không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng.


Trao đổi với Đất Việt, Luật sư Bùi Quang Hưng thuộc Văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự khẳng định, những người mua nhà đất tại dự án Thiên đường Bảo Sơn có thể hoàn toàn yên tâm vì vụ ly hôn của hai "đại gia" này không hề ảnh hưởng đến tính pháp lý về việc mua bán giữa tập đoàn Bảo Sơn và khách hàng. “Công ty là công ty, cá nhân là cá nhân. Việc ly hôn giữa ông Minh và bà Thủy chỉ mang tính tranh chấp giữa hai cá nhân trong tập đoàn. Còn việc mua bán nhà đất tại Thiên đường Bảo Sơn là vấn đề giữa tập đoàn này với khách hàng nên vụ việc trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến vấn đề cấp sổ đỏ cho các căn hộ đã bán”, ông Hưng nói.

'Vụ ly hôn triệu đô' không ảnh hưởng 'địa ốc' Thiên đường Bảo Sơn
Biệt thự đất nền tại Thiên đường Bảo Sơn.

Chung quan điểm, luật sư Lê Xuân Hoàng, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cũng cho rằng việc làm sổ đỏ cho khách hàng mua nhà đất tại dự án Thiên đường Bảo Sơn có thể bị chậm chễ về mặt thời gian chứ hoàn toàn không bị ảnh hưởng về mặt pháp lý. Luật sư Hoàng phân tích: “Theo quy định của pháp luật, đối với những vụ việc liên quan đến ly hôn, mất tích hoặc bị chết…thì người thừa kế phải có nghĩa vụ, trách nhiệm giải quyết những vấn đề còn lại. Do vậy, dù tòa án có giải quyết việc phân chia tài sản giữa bà Thủy và ông Minh theo cách nào thì tập đoàn Bảo Sơn vẫn phải có trách nhiệm thực hiện đúng".

Vợ chồng chủ đầu tư tranh chấp khối tài sản khổng lồ


Ông Minh và bà Thủy kết hôn với nhau năm 2004 và có hai con chung. Tuy nhiên, cuối năm 2010, bà Thủy đã gửi đơn lên Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội yêu cầu khởi kiện xin ly hôn.


Ngày 21/4/2011, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm - Hà Nội đã xét xử sơ thẩm và quyết định bà Nguyễn Thanh Thủy được ly hôn với ông Bùi Đức Minh. Con chung giữa hai người được giao cho vợ - là bà Thủy - nuôi dưỡng.


Tuy nhiên, tại quyết định này, về tài sản chung, nhà đất ở, công nợ chung không được quyết định phân chia tại phiên tòa mà quyết định dành quyền khởi kiện vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản chung, công nợ chung cho ông Bùi Đức Minh trong một vụ án khác nếu có chứng cứ chứng minh và có yêu cầu.


Trước đó, trong quá trình xét xử, phía nguyên đơn là bà Nguyễn Thanh Thủy chỉ yêu cầu ly hôn và nuôi con sau khi ly hôn. Về tài sản chung, công nợ chung của vợ chồng không có nên không yêu cầu tòa án giải quyết. Về phía bị đơn là ông Minh, trong quá trình giải quyết vụ án cũng đã cho rằng vợ chồng không có tài sản, công nợ chung và không yêu cầu giải quyết.


Đến ngay trước khi xảy ra phiên tòa, ngày 19/4/2011, ông Minh đã bất ngờ nộp đơn bổ sung yêu cầu chia tài sản chung, công nợ chung và các tài liệu chứng cứ kèm theo. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được tòa sơ thẩm chấp nhận vì nộp yêu cầu muộn và việc thay đổi bổ sung vượt quá phạm vi yêu cầu của bị đơn trước đó. Vì thế đã dành quyền khởi kiện tranh chấp tài sản qua một vụ khác.


Trong đơn, ông Minh yêu cầu giải quyết phân chia tài sản chung vợ chồng đối với số cổ phần tăng thêm đứng tên Nguyễn Thanh Thủy tại Công ty cổ phần tập đoàn Bảo Sơn (khoảng 10%) và 7 công ty khác thuộc tập đoàn Bảo Sơn. Trong đó tài sản lớn nhất là toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh - Hoài Đức, đứng tên Nguyễn Thanh Thủy - Tổng giám đốc công ty TNHH giải trí Thiên đường Bảo Sơn làm chủ đầu tư rộng 34 ha.


Khối tài sản này theo ước tính của anh Minh và một số chuyên gia bất động sản theo giá thị trường không dưới 500 triệu USD, tức là khoảng 10.000 tỷ đồng.

Theo Nhật Nam (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.