Chiều ngày 2-10, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã cho biết như vậy tại buổi thông tin với các cơ quan báo chí về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước tại địa điểm 36A Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội).
20 năm không giải phóng được mặt bằng
Ngày 10-5-1993 UBND TP. Hà Nội cấp giấy phép sử dụng đất số 853 UB/XDCB cho Kho bạc Nhà nước (trước đây là Cục Kho bạc Nhà nước) thực hiện công tác điều tra khảo sát GPMB tại địa điểm góc phố Ngô Quyền - Trần Hưng Đạo để thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc. Đến năm 1995, UBND TP. Hà Nội có quyết định thu hồi đất của các đơn vị, cá nhân đang sử dụng tại địa điểm góc phố Ngô Quyền -Trần Hưng Đạo để giao cho Kho bạc Nhà nước quản lý và xây dựng trụ sở làm việc (K92).
Tiếp đến năm 2004, UBND TP. Hà Nội đã quyết định phê duyệt chính sách làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Cụ thể đối với các hộ mặt phố được áp dụng theo VT1 và các hộ trong khuôn viên được áp dụng bằng 75% VT1, đồng thời việc bố trí tái định cư được áp dụng với hệ số chuyển vùng là 1,7 và giá bán nhà tái định cư tại Định Công. Tổng phương án bồi thường hỗ trợ cho dự án là trên 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, các hộ dân không thống nhất với chính sách bồi thường trên. Trong giai đoạn 2005 - 2009, các hộ dân tiếp tục có khiếu nại thắc mắc về quy hoạch, chính sách bồi thường. Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận Hoàn Kiếm cùng 2 phường có liên quan là Hàng Bài và Phan Chu Trinh đã tổ chức đối thoại với dân, song các hộ dân kiên quyết không đồng tình và giữ nguyên khiếu nại.
Ngày 19-5-2012, Ban chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành tiếp tục tổ chức đối thoại với các hộ dân, tuy nhiên các hộ dân không đồng tình với các ý kiến trả lời của các ngành. Tính đến nay, dự án đã kéo dài 20 năm nhưng chưa giải phóng được mặt bằng. Theo ông Nguyễn Ngọc Khang - Trưởng Ban GPMB quận Hoàn Kiếm, thì dự án thu hồi có tổng diện tích là 1.233,7m2 gồm 33 hộ dân, hiện nay vẫn còn 15 hộ dân trong đó có 5 hộ phố Ngô Quyền, 1 hộ phố Trần Hưng Đạo không đồng thuận bàn giao mặt bằng và tiếp tục khiếu nại. Theo ông Khang, trước đó, trong giai đoạn 1993 - 1998 đã di chuyển được 10 hộ dân và 1 tổ chức là nhà máy văn phòng phẩm Hồng Hà. Hiện các hộ dân không đồng thuận chấp nhận bàn giao mặt bằng là do vấn đề quy hoạch và chính sách đền bù.
Sẽ tổ chức cưỡng chế nếu không bàn giao mặt bằng
Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Lâm Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch Hội đồng GPMB quận Hoàn Kiếm cho biết: hiện còn 15 hộ dân cương quyết không bàn giao mặt bằng và có khiếu nại thắc mắc về vấn đề quy hoạch và chính sách hỗ trợ. Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề chính sách hỗ trợ cho "người đi trước” và "người đi sau”, ông Hùng thừa nhận: "việc áp dụng chính sách hỗ trợ đối với người đi trước là bị thiệt thòi hơn”. Tuy nhiên lý giải cho việc áp dụng chính sách kiểu "điều chỉnh giá hỗ trợ sau khi có khiếu nại”, ông Hùng cho rằng: "lý do khách quan”. Ông Hùng cũng xác nhận: đến nay tổng mức hỗ trợ đền bù GPMB là 47 tỷ đồng, vượt 31 tỷ đồng so với dự toán vào năm 1993.
Thực tế hiện nay, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận Hoàn Kiếm đã tổ chức 2 buổi bắt thăm căn hộ tái định cư cho các hộ dân vào các ngày 27-7-2011 và 5-8-2012 nhưng các hộ dân không bắt thăm và tiếp tục khiếu nại. Ông Hùng cho biết: trong tháng 10 này, sẽ tiếp tục bốc thăm nhà tái định cư và trả tiền đền bù GPMB cho các hộ dân. Nếu sau 20 ngày các hộ dân không nhận, chính quyền địa phương sẽ gửi tiền vào ngân hàng và tổ chức bốc thăm hộ. Theo ông Hùng, từ nay đến tháng 11, UBND quận Hoàn Kiếm cùng 2 phường Hàng Bài và Phan Chu Trinh sẽ tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp với dân để các hộ dân tự giác thực hiện. "Nếu các hộ không hợp tác, các cấp chính quyền sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án” - ông Hùng khẳng định.
Theo H.Vũ (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.