Đất trong khu dự án (DA) chỉnh đang đô thị - cải thiện môi trường sống ở thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) được phân lô bán nền với giá cao ngất ngưỡng. Mức giá bồi thường cho dân lại rất thấp khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng vô cùng bức xúc...

Ông Trần Quốc Ngân bức xúc việc hơn 1.100m2 đất của mình chưa được bồi thường nhưng chủ đầu tư cho thi công.

Chưa bồi thường đã san ủi đất

DA khu thương mại Cờ Đỏ sau đổi tên là chỉnh trang đô thị - cải thiện môi trường sống do Cty CP Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư đang triển khai, thực chất mang tính chất kinh doanh, thương mại. Điều khiến người dân bị ảnh hưởng rất bức xúc là chính sách bồi thường giải tỏa mang tính áp đặt, không có sự thỏa thuận với dân theo luật định.

Ông Nguyễn Quốc Ngân bức xúc: “Tôi có 2 miếng đất bị ảnh hưởng DA này, có “giấy đỏ” hẳn hoi. Miếng đất 1.150m2 ngay trung tâm thị trấn Cờ Đỏ chủ đầu tư áp giá bồi thường chỉ 250.000 đồng/m2. Nhiều lần tôi yêu cầu nâng lên nhưng họ không đồng ý. Hơn 1 tháng nay, họ cho bơm cát san lấp mặt bằng dù tôi chưa nhận đồng nào. Còn miếng đất hơn 2.000m2 cặp đường tỉnh 922, tôi đã mở bến xe huyện Cờ Đỏ hơn 10 năm qua, có giấy phép đàng hoàng. Thế nhưng chủ đầu tư và UBND huyện Cờ Đỏ bồi thường với giá rẻ, buộc tôi giao đất nhưng không có phương án cho tôi di dời bến xe đi nơi khác”.

Trong đơn khiếu nại gởi cơ quan báo chí, bà Lê Thị Dạ - cùng 27 hộ dân tại địa phương làm chứng - phản ánh việc chính quyền địa phương cho đoàn hỗ trợ thi công trên phần đất của mình. Bà Dạ nói: “Ngày 24.2, đoàn công tác của huyện làm việc với gia đình tôi nhưng 2 bên không thống nhất. Ngay hôm sau có đoàn liên ngành xuống hỗ trợ tiến vào phần đất của tôi. Trước sự phản ứng của gia đình tôi và nhiều người dân họ mới dừng lại”.

Mấy tháng nay, gia đình ông Cường phải sống dưới gầm cầu chờ được mua nền tái định cư.
Theo bà Dạ, miếng đất của bà trong “sổ đỏ” là 1.250m2, song thực tế Đoàn đo đạc 302 kết hợp với các ngành của huyện đo đạc lên đến 1.765m2. Nhưng khi DA thực hiện, họ chỉ bồi thường theo “sổ đỏ”. Đất nằm ngay trung tâm thị trấn chỉ được bồi thường mức 326.000 - 400.000 đồng/m2. Trong khi đó, DA công trình bệnh viện quân - dân y cách xa thị trấn khoảng 1km mức bồi thường từ 504.000 - 1,5 triệu đồng/m2...
Chính quyền huyện nói gì?
Theo tìm hiểu của PV, DA này có tổng diện tích hơn 15,4ha, có 565 hộ dân và 6 tổ chức bị giải tỏa trắng. Làm việc với báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ Nguyễn Thực Hiện khẳng định: Chủ đầu tư DA là Cty CP Đầu tư Cadif. Nhưng UBND lo phần giải phóng mặt bằng, theo khung giá nhà nước (?!). “DA đang làm giai đoạn 1, diện tích 5,57ha, có 158 hộ bị ảnh hưởng - trong đó có 90 hộ sống trên đất công - đến nay đã có 51 hộ nhận tiền bồi thường trên 8 tỉ đồng” - ông Hiện nói.
Nhiều người dân bị ảnh hưởng đang rất bức xúc trước việc chủ đầu tư phân lô bán nền với giá rất cao (nhiều người đã mua được nền đất mặt tiền với giá 12 triệu đồng/m2, đất khu tái định cư 8 triệu đồng/m2; trong khi giá quy định được công bố thấp hơn nhiều). Về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện khẳng định không có chuyện người dân mua đất với giá 8 - 12 triệu/m2. Giá mặt tiền tỉnh lộ 922 theo quy định chỉ 5,7 triệu đồng/m2, còn đất khu tái định cư 2,28 đồng/m2.
Sống dưới gầm cầu chờ tái định cư
Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA, khổ nhất là trường hợp ông Đỗ Hùng Cường. Ông Cường hiện là CA viên thị trấn Cờ Đỏ, sống tại đây từ năm 1990. Từ ngày DA triển khai, gia đình ông là hộ đầu tiên di dời, giao đất. Tuy nhiên, do nhà quá nghèo, không còn đất đai nào khác, gia đình ông Cường (vợ và 2 con gái) phải dọn ra sống dưới gầm cầu Cờ Đỏ. “Lúc tui di dời (10.2013), huyện có hỗ trợ được hơn 60 triệu đồng tiền vật kiến trúc, hoa màu; sau đó tui đã nhiều lần gửi đơn xin được mua nền tái định cư, nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn, chưa thấy kết quả” - ông Cường nói.
Trần Lưu - Huy Phong (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.