205 lô đất ở, đấu giá công khai nhưng chỉ có 2 hồ sơ tham gia, trong khi nhu cầu nhà đất của người dân Thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình là rất lớn, giá đất ở đây cũng tăng lên hàng ngày. Những uẩn khúc này nằm ở đâu và Giám đốc Công ty 368 nói gì?

Khu đất đấu giá nói trên có tổng diện tích hơn 57.000 m2. Trong đó riêng phần diện tích đất ở hơn 23.000 m2, được chia thành 205 lô đất (189 lô liền kề, 16 lô biệt thự).

Ngày 16/8/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 466/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá QSDĐ tại dự án Khu nhà ở Thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tổng số 205 lô đất ở liền kề, biệt thự. Thời hạn sử dụng đất giao cho tổ chức trúng đấu giá 50 năm.

Khu đất trúng đấu giá Công ty 368 Bắc Ninh đang san lấp mặt bằng, nhưng trên các trang mạng "cò đất" giao bán giá có thời điểm 16 - 20 triệu/m2

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh (Công ty 368), trụ sở số 77, Nguyễn Văn Cừ, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với giá trúng 119,2 tỷ đồng.

Để thực hiện việc đấu giá QSDĐ, UBND huyện Gia Bình đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch là chủ tài sản đứng ra ký hợp đồng dịch vụ với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh để tổ chức phiên bán đấu giá.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã thực hiện việc niêm yết, thông báo theo quy định của Luật Đấu giá. Tuy nhiên, Phòng Tài chính - Kế hoạch là chủ tài sản lại không làm tròn trách nhiệm được giao. Theo Khoản 6 Điều 24 về bán tài sản công theo hình thức đấu giá của Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định này có trách nhiệm giám sát toàn bộ quá trình bán đấu giá trong trường hợp thuê tổ chức đấu giá để thực hiện bán đấu giá tài sản... và đăng tải trên Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công hoặc Trang thông tin điện tử về tài sản công.

Xem thêm: Thị trường bất động sản Bắc Ninh 2019

Tuy nhiên, qua tra cứu trên trang Thông tin điện tử: https://taisancong.vn của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2019, phóng viên không tìm thấy bất cứ thông tin liên quan đến việc bán đấu giá khu đất trên.

Theo Luật Đấu giá tài sản năm 2016, công ty, đơn vị, tổ chức đứng ra bán đấu giá tài sản phải thực hiện việc đăng thông báo, niêm yết công khai theo quy định tại Điều 57 của Luật Đấu giá. Ngoài ra, chủ tài sản công còn phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và Nghị định Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 Quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Quy định đã rõ, điều mà người dân hoài nghi, hơn 200 lô đất tổ chức đấu giá chỉ có 2 hồ sơ tham gia, một con số khiêm tốn khó hiểu?! Kết quả đó, có phản ánh được một phần sự thật của cuộc đấu giá mà chính quyền huyện Gia Bình, Sở Tư pháp Bắc Ninh cho là công khai, minh bạch và không có vụ lợi.

Bà Vũ Thị Chiều, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng 368 Bắc Ninh cho biết, Công ty tham gia đấu giá cùng với một đơn vị nữa, còn việc ít nhiều tôi không biết, đó thuộc về cơ quan quản lý nhà nước, anh có thể liên hệ đến Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh để họ trả lời rõ hơn.

UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 466/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá QSDĐ tại dự án Khu nhà ở Thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình

Được biết, Công ty 368 đến nay đã đóng 50% số tiền trúng đấu giá lô đất trên. Và đang tiến hành san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, trên nhiều trang mạng xã hội, trang thông tin về bất động sản, các lô đất ở đây đang được “thổi giá”, có thời điểm phóng viên gọi điện một môi giới cho biết, giá đất nền lên đến 16 triệu/m2. Về việc này, bà Chiều cho rằng: Công ty chưa mở bán và cũng chưa ủy quyền cho đơn vị nào giao bán. Tất cả các giao dịch mua bán trên đều không chính thống và người mua nên đề phòng kẻo bị lừa đảo, tiền mất mà chẳng thấy đất đâu.

Doãn Xuân (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.