CafeLand – Liên quan đến khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM, cơ quan điều tra vừa bắt tạm giam thêm hai lãnh đạo của hai công ty liên quan để mở rộng điều tra.

Ngày 9/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thu Thủy, 61 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Lê Thị Thanh Thúy, 40 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm và Công ty cổ phần đầu tư Lavenue.

Hai bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (trái) và Lê Thị Thanh Thúy

Hai người này bị bắt để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" do có liên quan đến dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự ngày 07/12/2018.

Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và một số lãnh đạo sở ngành, cá nhân khác liên quan đến việc giao đất không đấu giá, giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực, chấp thuận cho doanh nghiệp tham gia hợp tác sai quy định đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Khu đất 8-12 Lê Duẩn rộng khoảng 5.000m2, là một trong những vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn. Thời điểm năm 2007, lô đất do Công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho bốn công ty cổ phần gồm Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí thành phố, Hóa chất vật liệu điện thành phố và Vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Công Thương) thuê làm trụ sở.

Năm 2007, thực hiện phương án sắp xếp các mặt bằng nhà đất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM có chủ trương sử dụng khu đất trên để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và có một phần trung tâm thương mại.

Tháng 10/2010, UBND TP.HCM đồng ý về phương án thành lập “Công ty cổ phần” để thực hiện dự án với các cổ đông sáng lập và tỷ lệ vốn góp như sau: Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM góp vốn 50% và 50% còn lại do bốn Công ty thuộc Bộ Công thương, mỗi công ty góp 12,5%.

Chủ đầu tư dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn được thành lập theo phương án nêu trên với tên gọi là Công ty cổ phần đầu tư Lavenue.

Tuy nhiên, ngay sau khi Công ty Lavenue thành lập, bốn đơn vị thuộc Bộ Công thương cũng đã “bán đứt” 50% vốn góp cho Công ty TNHH đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH đầu tư Kido). Cơ cấu cổ đông của Lavenue cho thấy tỷ lệ kiểm soát tới 80% của các cổ đông có nguồn vốn tư nhân bao gồm: Công ty TNHH đầu tư Kido góp 387,5 tỉ đồng, chiếm 50% và Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm góp 232,5 tỉ đồng, chiếm 30%. Cổ đông nhà nước là Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM góp 155 tỉ đồng, chỉ chiếm 20% tổng vốn điều lệ.

Được biết, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được thành lập ngày 6/4/2010 chỉ với ba lao động, do bà Lê Thị Thanh Thúy, sinh năm 1979, làm Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật. Địa chỉ đăng ký trụ sở công ty tại lầu 5, số 12 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này đăng ký phần lớn là hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; du lịch và kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Bốn tháng sau ngày thành lập công ty, ngày 6/8/2010, Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM, đề nghị được hợp tác đầu tư dự án xây dựng khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp tại khu đất 8-12 Lê Duẩn (dự án Lavenue Crown).

Ngày 11/8/2010, Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM có công văn đề nghị UBND TP.HCM cho phép Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỷ lệ 50% vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà trong dự án. Chỉ một tuần sau, ngày 17/8/2010, đề xuất trên được chấp thuận, bỏ qua các bước cần thiết về chứng minh năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản.

Sau khi Công ty Lavenue được thành lập, bà Lê Thị Thanh Thúy, Giám đốc Công ty Hoa Tháng Năm, được bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue.

Ảnh: Trần Phong

Dự án Lavenue Crown được thiết kế là khu phức hợp, có quy mô xây dựng lớn nhất trục đường Lê Duẩn - Hai Bà Trưng với 36 tầng, gồm ba khu chức năng căn hộ hạng sang, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại. Lavenue Crown từng được kỳ vọng là biểu tượng mới của thành phố với thiết kế hình tòa tháp đài hoa sen. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án vẫn im lìm, khu đất được cho thuê làm bãi giữ xe.

Trở lại với vụ đất vàng 8-12 Lê Duẩn, đến tháng 6/2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue sử dụng 4.896m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.

Công ty Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30/6/2016 vào ngân sách nhà nước (hơn 700 tỉ đồng).

Tuy nhiên, sau khi nhận đất, chủ đầu tư không thể triển khai dự án, khu đất thành bãi giữ xe suốt nhiều năm qua. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tại báo cáo kết luận số 138 năm 2016, UBND TP.HCM có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu trên.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.