Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm một số cá nhân có liên quan đến vụ con dâu khai tử cho bố mẹ chồng ngay khi ông bà còn sống.

Cụ Hợp và An (áo nâu) tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18-9-2020 - Ảnh: ANH DŨNG

Ngày 19-7, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra, xem xét xử lý các cá nhân có liên quan đến vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng còn sống.

Quyết định này được đưa ra sau gần một năm TAND Hà Nội trả hồ sơ vụ án dân sự tranh chấp đòi nhà.

Theo công an, việc ra quyết định khởi tố được thực hiện khi cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo của vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An (cùng 89 tuổi, ở quận Tây Hồ) về việc một số cán bộ UBND phường Nhật Tân và cán bộ văn phòng công chứng câu kết làm giả hồ sơ nhằm khai tử 2 cụ khi họ còn sống.

Vợ chồng cụ Hợp cho rằng những người trên đã tạo điều kiện cho bà Vũ Thị Viễn (con dâu) chiếm đoạt tài sản nhà, đất và tước đoạt quyền thừa kế.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1998, cụ Hợp chia cho con trai cả tên T. mảnh đất rộng hơn 180m2 sau khi con lập gia đình. Năm 2005, ông T. qua đời khi đã xây xong nhà.

Một năm sau, bà Viễn (vợ ông T.) đến Phòng Công chứng số 3 Hà Nội làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế nhà và đất.

Thông báo về việc khai nhận di sản ngày 4-7-2006 do công chứng viên Nguyễn Thanh Tú ký duyệt nêu rõ: "Người để lại di sản: Ông T. đã chết ngày 8-1-2005. Cha, mẹ đẻ của ông T. đã chết".

Khi nhận được văn bản, UBND phường Nhật Tân đã niêm yết thông tin về việc kê khai di sản thừa kế tại trụ sở. Trong đó, có nội dung ghi ông bà Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An đã chết.

Năm 2015, con gái cả của bà Viễn gặp cụ Hợp và thông báo mẹ mình đã làm thủ tục nhận di sản thừa kế, sau đó, làm sổ đỏ nhà đất và bán toàn bộ tài sản cho người khác.

Cụ Hợp sau đó tới UBND phường tìm hiểu và biết được chính con dâu đã khai tử bố mẹ chồng. Khi ông hỏi chuyện thì bà Viễn đã bán nhà, đất và sang tên sổ đỏ cho vợ chồng chị T.H. (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Danh Trọng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.