Liên quan đến bài viết “Kỳ lạ 1 lô đất được chính quyền bán 2 lần cho 2 chủ” được Infonet phản ánh trước đó về việc đất của ông Nguyễn Ngọc Biếm ở xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được chính quyền cấp cho người khác, hiện UBND huyện đã thành lập Tổ kiểm tra để xác minh sự việc báo nêu.

Trao đổi với PV, ông Võ Xuân Mão – Chánh Thanh tra huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, UBND huyện Kỳ Anh đã ra Quyết định thành lập Tổ kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất của ông Nguyễn Ngọc Biếm sau khi Infonet có bài viết phản ánh.

Ông Nguyễn Ngọc Biếm bên lô đất của mình được UBND xã Kỳ Giang cấp cho người khác

Theo đó, Tổ kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của ông Nguyễn Ngọc Biếm về việc UBND xã Kỳ Giang xây dựng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất cho ông Nguyễn Đức Lập (xã Kỳ Giang) trùng lên thửa đất của gia đình ông Nguyễn Ngọc Biếm tại vùng Nương Hào, xã Kỳ Giang.

Theo ông Võ Xuân Mão thì hiện Tổ kiểm tra đã làm việc với các bên liên quan để thu thập hồ sơ. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập do hồ sơ còn thiếu văn bản đấu giá thể hiện hệ số 1,2 (hệ số chênh lệch giữa lô đất 2 mặt tiền và một mặt tiền); bản đồ số của phòng tài nguyên thể hiện vị trí đất của các hộ có trùng lên nhau hay không.

“Để kết luận vụ việc thì chúng tôi đang tích cực tìm kiếm hồ sơ thể hiện hệ số đấu giá các lô đất để làm căn cứ tính ra giá trị giữa các lô đất. Tuy nhiên, do thời gian đã lâu và việc chia tách địa giới hành chính giữa huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh nên chưa tìm thấy.

“Chúng tôi đã yêu cầu các cán bộ liên quan đến vụ việc phải viết biên bản giải trình. Nếu cảm thấy vụ việc kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân thì chúng tôi sẽ sớm có kết luận về trách nhiệm của tập thể và cá nhận liên quan trong vụ việc; còn về quyền lợi của gia đình ông Biếm thì phải chờ đầy đủ hồ sơ mới định giá được số tiền để yêu cầu xã thực hiện nghĩa vụ tài chính với ông Biếm”, ông Mão nói.

Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Nguyễn Ngọc Biếm nhưng chính quyền xã Kỳ Giang lại cấp cho người khác xây nhà

Bức xúc trước việc đất của mình lại được chính quyền xã Kỳ Giang cấp cho hộ khác, ông Nguyễn Ngọc Biếm cho rằng, đất của tôi được đấu giá công khai, minh bạch do UBND xã Kỳ Giang xây dựng hồ sơ và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp từ năm 2005.

“Không hiểu lý do gì mà chính quyền xã Kỳ Giang lại đem lô đất của tôi đấu giá trúng lại cấp cho hộ khác làm nhà kiên cố? Tôi không quan tâm việc các cấp chính quyền nói hồ sơ thiếu chưa xử lý được, vì vụ việc này tôi chỉ mong muốn chính quyền xã Kỳ Giang nhanh chóng trả lại đất cho gia đình”, ông Biếm bức xúc nói.

Trước đó, vào năm 2005, ông Nguyễn Ngọc Biếm tham gia đấu giá thành công quyền sử dụng lô đất số 25 tại vùng Nương Hào thuộc xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh). Theo quy hoạch, mảnh đất của ông có một phía tiếp giáp quốc lộ 1A, còn một phía giáp đường liên thôn.

Sau khi đấu giá thành công, ông được UBND huyện Kỳ Anh cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 215238 với diện tích 160m2, mục đích sử dụng làm đất ở lâu dài.

Đến đầu năm 2018, khi ông có ý định xây cất nhà trên mảnh đất đấu giá này thì mới bàng hoàng phát hiện trên mảnh đất của mình đã mọc lên một ngôi nhà kiên cố từ lúc nào. Quá bức xúc, ông Biếm đã phản ánh lên chính quyền xã Kỳ Giang và huyện Kỳ Anh nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, vị trí đất vốn của ông Biếm, theo sơ đồ đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đức Lập và bà Nguyễn Thị Lý, trú tại xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào năm 2010.

Như vậy, chỉ sau 5 năm cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng cho ông Lập, chính quyền lại cấp cho một hộ dân khác mà chủ nhân sở hữu không hề hay biết.

Hà Vũ (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.