Chiều 8/11, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) có văn bản giải thích đi cùng khẳng định không vi phạm trần lãi suất qua khuyến mại.
VPBank cho biết, những ngày gần đây có thông tin ngân hàng này và một số ngân hàng lớn khác lách trần lãi suất bằng các chương trình khuyến mại. Theo đó sẽ có không ít khách hàng trúng thưởng có được mức lãi suất thực tế trên 14%/năm.

Trước thông tin trên, VPBank khẳng định là không lách lãi suất qua bất kỳ hình thức nào. Chương trình “Lộc vàng đón xuân” của ngân hàng này được triển khai sau khi được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) xem xét về cơ chế quà tặng và đã được phê duyệt thực hiện.

“Chương trình khuyến mại được thực hiện theo hình thức quay số và trúng thưởng. Khách hàng có thể trúng thưởng hoặc không trúng thưởng tùy theo sự may rủi của khách hàng. Khách hàng tham gia chương trình đều bị trừ lãi suất để đảm bảo tuân thủ trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất đối với VND và USD”, VPBank giải thích.

Đồng thời, theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số 8376-NHNN-CSTT ngày 26/10/2011 về khuyến mãi và chi hoa hồng trong hoạt động tiền gửi, các chương trình khuyến mại huy động vốn của các ngân hàng thương mại đều phải thông báo với Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra và theo dõi.

VPBank cho biết cũng đã gửi thông báo đến cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng về chương trình khuyến mại nói trên.

Theo thể lệ được Cục Xúc tiến thương mại phê duyệt, tổng chi phí của chương trình 9,026 tỷ đồng được chia cho 3 loại tiền huy động của chương trình là VND, USD và Euro. Mức lãi suất trừ đi tương đương chi phí giải thưởng được tính căn cứ vào doanh số và kỳ hạn gửi bình quân kỳ vọng của chương trình, theo từng loại tiền gửi.

“Với tổng doanh số dự kiến hàng tháng của chương trình, bao gồm cả tiền gửi mới và các khoản tiền gửi tái tục, vào khoảng 30.000 tỷ đồng và được tính tích số theo số tháng gửi, kéo dài trong suốt thời hạn đã đăng ký của chương trình thì mức giảm trừ vào lãi suất là đúng quy định và không dẫn đến vượt trần lãi suất theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước”, VPBank giải thích.
Theo Hoàng Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh