Tỉ giá ổn định sẽ thu hút được thêm nhiều vốn ngoại

Thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay vẫn khá ảm đạm. Tháng 8, khối ngoại vẫn có xu hướng bán ròng. Động thái của các quỹ, nhà đầu tư ngoại giai đoạn này luôn được thị trường quan tâm. Chúng tôi trao đổi với ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư Quỹ Đầu tư VinaCapital, để có cái nhìn tổng quan về vấn đề này.

* Phóng viên: Ngân hàng Nhà nước vừa có những động thái nhằm quyết tâm hạ kéo lãi suất cho vay về mức 17%-18%. Điều này tác động gì đến chứng khoán, bất động sản?

- Ông Andy Ho: Khi lãi suất giảm thì chắc chắn thị trường chứng khoán, bất động sản sẽ tốt. Điển hình là thời gian gần đây, thị trường chứng khoán tăng liên tục mấy phiên. Thị trường chứng khoán là một “thầy bói” dự báo cho nền kinh tế ở 6-9 tháng tới. Còn với bất động sản thì cần thêm một chút thời gian nữa, bởi vốn dành cho tài sản bất động sản thường lớn nên không dễ dàng mua như chứng khoán.

Tôi có hơi lo ngại một chút về khả năng lạm phát trong thời gian ngắn khi lãi suất giảm. Vì khi dòng vốn ra thị trường tăng lên, cầu cho tất cả các loại hàng hóa sẽ tập trung vào một khoảng thời gian ngắn, nếu cung không đáp ứng kịp thời thì rất dễ làm giá hàng hóa tăng lên, gây ra lạm phát.

* Thời gian qua, nhà đầu tư trong nước lo lắng về sự giảm dần dòng vốn của nhà đầu tư ngoại. Cũng có thông tin cho rằng có dòng vốn lớn định đầu tư vào Việt Nam nhưng đã rút lui?

- Chúng tôi cho rằng khi một quỹ quyết định thoái vốn thường là do cách điều hành, quản lý của quỹ chưa hiệu quả hoặc vì một lý do nào đó mà nhà đầu tư phải rút vốn về, đó là điều bình thường. Quan trọng là dòng vốn đó đến và đi như thế nào, nếu họ thoái và có dòng vốn ngoại khác thay thế thì quá tốt.

Ngoài ra, chúng tôi xem xét và nhận thấy 8 tháng đầu năm này khối ngoại vẫn mua ròng. Cụ thể, trên sàn niêm yết, số tiền mua ròng là 2.900 tỉ đồng. Các tổ chức lớn cũng liên tục rót tiền vào các doanh nghiệp ở Việt Nam, với các thương vụ lớn điển hình như: KKO đầu tư 159 triệu USD vào Masan; Misuho Bank đã đàm phán mua 20% vốn của Vietcombank; IFC đã đầu tư 182 triệu USD để mua 10% vốn của Vietinbank; Deageo bỏ hàng chục triệu USD mua cổ phần của Halico; Fortis (Ấn Độ) chi 64 triệu USD mua 65% cổ phần của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ…

Bản thân VinaCapital cũng đã tái đầu tư vào Công ty Yến Việt, Công ty Cà phê Thái Hòa… và đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty khác.

* Nhận định của ông về dòng vốn ngoại chảy vào Việt Nam trong thời gian tới?

- Tôi có thể khẳng định là nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm và muốn tìm cơ hội thật sự vào Việt Nam. Thực tế, tiền nhàn rỗi với lãi suất thấp ở nhiều nước trên thế giới vẫn đang chảy vào Việt Nam. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến việc ổn định tỉ giá. Tỉ giá ổn định thì chắc chắn sẽ thu hút thêm nhiều vốn. Người ta sẽ không yên tâm nếu vừa đưa vốn vào chưa tính đến hiệu quả đầu tư đã có nguy cơ mất vài phần trăm vì VNĐ mất giá.

Ông Chris Freund, Tổng Giám Đốc Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital:

Thời điểm tốt để đầu tư

Việc định giá tại thị trường Việt Nam đang ở mức thấp trong khi tỉ lệ tăng trưởng lợi nhuận thuần rất hấp dẫn đối với mọi ngành. Khi tất cả mọi người đều hứng khởi và bỏ ra nhiều tiền thì việc định giá sẽ ở mức cao và sau đó mới nhận ra rằng đó là thời điểm đầu tư tệ nhất. Khi chỉ còn một vài nhà đầu tư muốn thực hiện việc đầu tư, đa số còn lại tránh đầu tư thì việc định giá sẽ ở mức thấp nhất, đó chính là thời điểm tốt nhất để đầu tư. Vì vậy theo tôi, đây chính là thời điểm tốt để đầu tư.

Riêng đối với Mekong Capital, hiện chúng tôi buộc phải thực hiện thoái một khoản vốn đầu tư của quỹ đầu tiên, quỹ này đã bước sang năm thứ 10. Điều quan trọng hơn là trong lịch sử hoạt động 10 năm tại Việt Nam, đây là năm thứ hai các công ty thuộc danh mục đầu tư của chúng tôi đạt kết quả tốt nhất tính trên mức tăng trưởng lợi nhuận thuần.

Theo Hoàng Vân (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.