CafeLand - Trong bài nghiên cứu “Đầu tư Bất động sản Quốc tế và Phát triển Đô thị: Phân tích về Hoạt động của người Hàn Quốc tại Hà Nội, Việt Nam”, ông Hyung Min Kim - Khoa Kiến trúc, Xây dựng và Quy hoạch, Phòng thí nghiệm Các Thành phố Kết nối, Đại học Melbourne, Úc đã chỉ ra rằng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ các doanh nghiệp sản xuất của Hàn Quốc thông qua việc phát triển các dự án bất động sản nhà ở đã đóng góp vào sự thay đổi bộ mặt đô thị ở Hà Nội.

Đầu tiên là dự án Splendora với vốn đầu tư 200 triệu USD do công ty xây dựng POSCO Construction của Hàn Quốc hợp tác doanh nghiệp xây dựng nhà nước lớn nhất Việt Nam phát triển vào năm 2006 ở khu vực phía tây Hà Nội. Dự án cung cấp các căn hộ chung cư cao tầng, biệt thự, nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại và siêu thị với sức chứa 25.000–30.000 cư dân trên diện tích đất 264 ha. 2 Dự án được quy hoạch kéo dài đến năm 2029 và hiện tại giai đoạn đầu tiên trong số 5 giai đoạn đã được hoàn thành.

Vào năm 2007, công ty xây dựng Hyundai của Hàn Quốc đã mang phong cách Hàn vào phát triển dự án khu chung cư Hyundai Hillstate tại khu vực Hà Đông, Hà Nội với vốn đầu tư gần 200 USD triệu. Khu phức hợp bao gồm khoảng 900 căn hộ cao cấp.

Cho đến nay, khoản đầu tư lớn nhất của Hàn Quốc vào thị trường bất động sản Hà Nội do Keangnam Construction phát triển vào năm 2007, với số vốn FDI đăng ký là 1,12 tỷ USD để xây dựng Tòa tháp Landmark 72, tòa nhà cao nhất (350 m) tại Việt Nam, với tổng diện tích sàn hơn 600.000m2. Tòa nhà Landmark 72, được khai trương vào năm 2011 là một công trình phức hợp bao gồm văn phòng cao cấp, khách sạn lưu trú, khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp, hội trường, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, phòng khám y tế và các công trình tiện ích như trung tâm thể dục, hồ bơi, khu thể thao, công viên.

Dự án thứ tư do Daewoo Engineering & Construction phát triển vào năm 2006. Dự án này mang tên Starlake nhắm mục tiêu xây dựng một khu đô thị mới trên khu đất 186,3 ha tại Quận Tây Hồ và Huyện Từ Liêm. Theo kế hoạch, khu đô thị mới này sẽ chứa 24.000 người và bao gồm trường học quốc tế, văn phòng, tổ hợp các cơ quan văn hóa chẳng hạn như triển lãm, trưng bày, điện ảnh và thời trang. Đại sứ quán Hàn Quốc đã chuyển đến đây từ nội thành Hà Nội vào năm 2019. Dự án này đang được xây dựng và khu nhà ở mới xây đầu tiên đã được bán.

Đáng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào hoạt động này cùng với các nhà phát triển của Hàn Quốc. Ví dụ, khu dân cư "The Manor" tại Mỹ Đình được xây dựng năm 2006 bởi một nhà phát triển địa phương là Tập đoàn Bitexco, hiện là nơi sinh sống của nhiều người dân Hàn Quốc.

Vị trí các dự án bất động sản có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội.

Kết quả thứ hai của đầu tư bất động sản Hàn Quốc là đã đóng góp vào sự thay đổi liên tục cấu trúc chức năng và không gian nội thành Hà Nội, theo nghiên cứu này.

Trong giai đoạn đầu của Đổi mới từ năm 1988 đến 1997, phần lớn các dự án bất động sản do các doanh nghiệp nước ngoài tài trợ là nằm trong bán kính 2 km từ trung tâm Hà Nội.

Một phân tích ban đầu cho thấy hơn 90% các dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài nằm trong vòng bán kinh 5 km từ trung tâm thành phố, vị trí của bất động sản đắt nhất ở Hà Nội và là trụ sở của cả các công ty trong nước và quốc tế. Kể từ đó, cho thấy dòng vốn phát triển bất động sản đã chuyển trọng tâm ra khỏi lõi ban đầu của nó về phía tây Hà Nội, tạo ra lõi đô thị mới.

Đặc biệt, sự phát triển của một cộng đồng người Hàn Quốc ở huyện Từ Liêm đã tạo ra một "vùng đất" được xác định trong các nghiên cứu về cộng đồng di cư trong các thành phố.

  • Hado Charm Villas – Điểm nhấn của thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội

    Hado Charm Villas – Điểm nhấn của thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội

    Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch cùng với hạ tầng kinh tế - xã hội đang được phát triển và xây mới đồng bộ tại khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội. Đây là những điều kiện thuận lợi tạo tiền đề phục vụ cho việc đầu tư, xây dựng huyện Hoài Đức trở thành quận theo chủ trương phê duyệt của UBND thành phố.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.