Đầu tư cao tốc là hợp lý Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề phiên họp của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng nếu đầu tư đường sắt cao tốc cần khoảng 50 tỉ USD toàn tuyến Bắc - Nam. Vấn đề là công nghệ và nhân lực, vật liệu Việt Nam chưa tự chủ được, chưa kể đường sắt phải làm 300-400km trở lên hoặc toàn tuyến mới phát huy được. Trong khi đó, cao tốc đường bộ có thể làm từng đoạn ngắn và sử dụng ngay. Theo ông Nhật Việt Nam đã xây nhà ga T2 sân bay Nội Bài, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và đang thúc đẩy cảng hàng không quốc tế Long Thành nên xét về lợi ích lâu dài, đầu tư cao tốc là hợp lý nhất. Đối với băn khoăn “miền Tây vắng bóng trong quy hoạch cao tốc?”, ông Nhật cho biết theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, sẽ có cao tốc từ Lạng Sơn - Cà Mau. Đoạn Hà Nội - Lạng Sơn đã có dự án cao tốc được đưa vào sử dụng hoặc đang triển khai, đến năm 2020 sẽ hoàn tất toàn tuyến. Đoạn TP.HCM - Cà Mau dài trên 300km, từ TP.HCM - Cần Thơ đã có tuyến cao tốc hoạt động hoặc xúc tiến, đến năm 2020 sẽ có cao tốc toàn tuyến. Còn từ Cần Thơ đi Cà Mau, phía tư vấn tính toán lưu lượng xe không nhiều, hiện đã mở rộng 4 làn xe đoạn từ Cần Thơ - Bạc Liêu - Kiên Giang, rồi tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các dự án cầu Cao Lãnh, Vàm Cống... đủ sức kết nối thông suốt toàn vùng. Do đó với trục cao tốc Bắc - Nam phía đông như Chính phủ trình là đủ kết nối ba vùng kinh tế. |
-
Bộ Tài chính nói gì về một loạt đề xuất cơ chế cho cao tốc Bắc-Nam?
Đồng tình với ý kiến sẽ triển khai giải phóng mặt bằng ngay sau khi duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hay đề xuất về lãi suất vốn vay nhưng lãnh đạo Bộ Tài chính tỏ ra không thống nhất với quan điểm để mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư quá lớn.
-
Cơ chế đặc thù nào cho dự án cao tốc Bắc – Nam?
Dự án đường cao tốc Bắc Nam được coi là một yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nếu được triển khai.
-
Sẽ đấu thầu “vốn mồi” chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP sẽ được tiến hành đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư.