“Chỉ với 600 triệu, quý khách hàng có thể dễ dàng sở hữu BĐS cao cấp Hà Nội một cách dễ dàng và thuận tiện nhất”. Đây là một tin quảng cáo bán hàng điển hình cho dự án Dream Town Tây Mỗ xuất hiện trên nhiều website trực tuyến. Hiện, dự án đã hoàn thiện, phục vụ cư dân tại một số block ký hiệu CT. Nhưng, ít ai biết, “Thượng đế” tại quần thể đô thị này đang “chết dở” vì khói bụi.

Các hộ dân tại khu chung cư Dream Town (đường 70, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) đang gửi đơn thư cầu cứu nhà chức trách về việc Trạm trộn bê tông Vimeco trên cùng địa bàn gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cư dân.

Đáng chú ý, tình cảnh “sống dở chết dở” vì khói bụi, tiếng ồn từ trạm trộn của rất nhiều hộ gia đình sinh sống trong các block nhà thuộc dự án Dream Town đã được liên tục phản ánh trong năm 2014.

Cuộc sống của cộng đồng Dream Town vẫn tiếp tục bị đe dọa

Trạm trộn hành dân sinh

Tháng 7/2014, cư dân KĐT tố công ty Vimeco – Vinaconex sản xuất bê tông (trộn bê tông) vi phạm pháp luật môi trường – gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân trong khu vực.

Cụ thể theo đơn, trạm trộn bê tông thương phẩm Vimeco (công suất 100-120m3/giờ) chỉ cách tòa nhà gần nhất của KĐT chưa tới 10m. Với tần suất hoạt động… 24/7, mỗi lần hút xi măng từ xe bồn, máy trộn tạo ra đám mây bụi xi măng cao ngang chiều cao tòa nhà 10 tầng.

Theo phản ánh, bụi xộc vào các căn nhà gây bức bối, hại sức khỏe nặng nề cho người dân. Thậm chí, nhiều căn hộ phải đóng kín cửa để tự khắc phục.

Tiếng ồn từ máy móc công trình cũng “khủng khiếp” ngang ngửa. “Lúc máy nổ chạy mà không có hệ thống giảm thanh nghe thấy từ cách xa ít nhất là 500m, có khi cách 1km vẫn nghe thấy” – đơn thư nêu.

Cộng đồng dân cư Dream Town tố hoạt động của trạm trộn đã vi phạm hàng loạt điều luật như: Khoản 7, Điều 7, Luật Bảo vệ môi trường 2014; Điều 11, Nghị định 117/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Khoản 8, điều 7 Luật Bảo vệ Môi trường 2014…

Trước lời kêu cứu khẩn thiết của người dân, Đoàn kiểm tra của Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp Phòng Cảnh sát Môi trường (CA Hà Nội), Sở TN&MT đã tiến hành lấy mẫu đối với Trạm trộn nêu trên.

Tuy nhiên, ngay thời điểm kiểm tra lấy mẫu lẫn có kết quả từ cơ quan chức năng (thông báo 975/TB-CANTL ngày 15/9/2014), đại diện khu dân cư đều “phản pháo”. Đơn cử, tại thời điểm tiến hành lấy mẫu khí thải hoạt động của Trạm trộn, tần suất hoạt động rất ít so với hàng ngày. Vì vậy, kết quả quan trắc không phản ánh đúng thực tế mà cư dân phải chịu đựng thường xuyên.

Điều đáng nói, trong Thông báo Kết quả kiểm tra Trạm trộn bê tông của Công an quận Nam Từ Liêm gửi ông Nguyễn Khắc Tín và các hộ dân KĐT Dream Town ngày 16/9/2014 cũng thừa nhận: “Trạm trộn bê tông Vimeco của công ty CP Vimeco có hành vi vi phạm gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn..”

Đồng thời, ngày 9/9/2014, Công an quận Nam Từ Liêm đã có tờ trình đề nghị UBND Quận ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trạm trộn của công ty CP Vimeco với số tiền 25 triệu đồng.

Hợp đồng còn tới 6 năm?

Hơn một năm kể từ thời điểm kiểm tra, kết luận vi phạm, trạm trộn bê tông của Vimeco vẫn tiếp tục hoạt động như… chưa có chuyện gì xảy ra.

Đơn thư kêu cứu của cộng đồng cư dân Dream Town (ông Nguyễn Khắc Tín, Tổ trưởng tổ dân phố số 6 thay mặt) lại “gõ cửa” UBND Tp. Hà Nội cùng các cơ quan thông tấn.

Nội dung đơn cho biết, “Kết quả kiểm tra cho thấy Vimeco có gây tiếng ồn vượt mức cho phép vào ban đêm và bị phạt hành chính 25 triệu đồng, ngoài ra không buộc Vimeco phải có biện pháp gì thêm để giảm thiểu ô nhiễm”.

Đặc biệt là ý kiến nêu trong đơn, người dân thấy kết quả này chưa thực sự phản ánh đúng mức độ nghiêm trọng của sự ô nhiễm mà cư dân đang phải chịu đựng. Hơn nữa, sau đợt kiểm tra, Vimeco vẫn tiếp tục sản xuất bình thường và tình trạng ô nhiễm không những không được cải thiện mà còn tiến triển xấu hơn.

Cực chẳng đã, cư dân nơi đây một lần nữa đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp can thiệp để buộc công ty Vimeco phải có giải pháp giảm thiểu, tiến tới chấm dứt việc gây ô nhiễm môi trường…

Trao đổi nhanh với báo chí, một số hộ dân (ngụ tại CT2) đều bày tỏ quan điểm lo lắng, bức xúc về tình trạng hoạt động của trạm trộn bê tông vẫn đe dọa sức khỏe, tinh thần các hộ dân nơi đây bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng thời gian trước.

Đáng chú ý, là cung cách cư xử của Vimeco với cư dân. Một cư dân tại KĐT tiết lộ, sau khi người dân làm đơn gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp, phía Vimeco đã mời người dân sang làm việc và lý giải nguyên nhân chưa chuyển đi là vì tới năm 2020 mới hết hạn hợp đồng đã ký!???

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.