Rất nhiều doanh nghiệp hết sức bức xúc với kết quả đấu thầu của một dự án "siêu khủng" ở Vĩnh Phúc. Theo phản ánh, ngay từ giai đoạn đấu thầu, dự án này đã có quá nhiều sai phạm.

Không đủ điều kiện tiên quyết, vẫn trúng thầu?

Nhằm mục đích phát triển kinh tế, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định trích nguồn ngân sách của tỉnh để xây dựng Dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch. Dự án này được giao cho Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 514 tỉ đồng.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, ngay từ giai đoạn đấu thầu, dự án này đã có quá nhiều vấn đề. Cụ thể: chủ đầu tư (BQLDA giao thông số 2 Vĩnh Phúc) không bảo đảm yếu tố khách quan trong quá trình bỏ thầu; một số doanh nghiệp mặc dù không đủ điều kiện tiên quyết trong hồ sơ mời thầu nhưng vẫn trúng thầu. Đặc biệt, theo phản ánh thì một số doanh nghiệp trúng thầu là người nhà của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Giao thông. Chính vì thế, nhiều ‎‎doanh nghiệp tỏ ra nghi ngờ về kết quả đấu thầu của dự án này.

trúng thầu, Vĩnh Phúc, năng lực nhà thầu, chủ đầu tư

Cũng theo phản ánh, đến thời điểm tháng 4/2013, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân vẫn còn nợ đọng thuế tại Chi cục thuế Cầu Giấy số tiền gần 300 triệu đồng. Thế nhưng, đơn vị này cùng với một doanh nghiệp liên doanh khác là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng-dịch vụ- thương mại An Phát vẫn trúng gói thầu số 02.

Điều này đã vi phạm nghiêm trọng vào điều kiện tiên quyết trong hồ sơ mời thầu: "Nhà thầu không nợ đọng, không vướng mắc khó khăn về tài chính, không thua lỗ trong 3 năm gần đây. Có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong 03 năm gần đây. Nếu là thành viên liên danh, từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu về tình hình tài chính lành mạnh như nhà thầu độc lập".

Việc một doanh nghiệp vẫn còn nợ đọng thuế, không đảm bảo yếu tố tiên quyết trong hồ sơ mời thầu nhưng vẫn trúng thầu khiến dư luận nghi ngờ chủ đầu tư và doanh nghiệp thông thầu, gây bức xúc dư luận.

Cũng theo phản ánh, dự án này còn có nhiều điểm "mập mờ" trong công tác xây dựng hồ sơ dự án: khảo sát, khoan khảo sát, thiết kế, dự toán, thẩm định, phê duyệt. Điển hình trong hồ sơ mời thầu gói thầu số 03 là đào, xúc, vận chuyển đất của 2 quả đồi đi nơi khác. Gói thầu 01, 02, 04 phải đi mua đất ở nơi khác mang về đắp. Tại sao chủ đầu tư không tính đến phương án cân đối đào đắp, lấy đất tại gói thầu số 03 về đắp cho gói thầu 01, 02, 04. Phương án này sẽ tiết kiệm cho tỉnh hàng chục tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề khoan khảo sát tại gói thầu số 03. Việc khoan 04 lỗ khoan để nội suy ra khối lượng diện tích đá của diện tích 2 quả đồi là thiếu cơ sở khoa học, sai hoàn toàn về quy định khảo sát thiết kế dẫn đến định lượng sai khối lượng đất đá, sai về thẩm định biện pháp thi công. Hậu quả giá thành công trình bị tăng lên cao so với thực tế.

Chủ đầu tư từ chối đối thoại

Để làm rõ những vấn đề trong đơn thư tố cáo, rất nhiều lần phóng viên liên lạc làm việc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư từ chối làm việc trực tiếp mà chỉ trả lời bằng văn bản.

Lí do mà phía chủ đầu tư đưa ra, theo như lời ông Đào Văn Minh - Phó giám đốc sở giao thông vận tải Vĩnh Phúc đưa ra là không nhớ rõ số liệu cũng như chi tiết của dự án, hơn nữa ông cũng đang bị bệnh huyết áp cao.

Ngày 31/5/2013, sau hơn 2 tuần liên hệ làm việc, Sở GTVT Vĩnh Phúc đã gửi văn bản trả lời về những câu hỏi của phóng viên về dự án này.

Theo như văn bản này thì chủ đầu tư không có sai sót gì trong quá trình đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Trong khi đó, dư luận địa phương lại “dấy” lên nhiều thông tin rằng đơn vị trúng thầu là “sân sau” của lãnh đạo tỉnh?

Dự án đường từ Bì La đi trung tâm thị trấn Lập Thạch là công trình trọng điểm được người dân Vĩnh Phúc ủng hộ và chờ đợi. Dự án này ngốn một số lượng tiền cực khủng từ ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn đấu thầu đã có nhiều phản ánh tiêu cực liên quan đến kết quả đấu thầu, chọn nhà thầu.

Nguyễn Nguyễn (VLand)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.