Nhà sản xuất xe điện VinFast Auto đang cân nhắc thành lập một đơn vị sản xuất ở Ấn Độ, nguồn tin từ The Economic Times cho biết.

Nguồn tin cho hay, nhà máy có thể sẽ được xây dựng ở Tamil Nadu hoặc Gujarat. Một trong những nguồn tin cho biết: “Các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn sơ bộ nhưng VinFast rất quan tâm đến việc thiết lập cơ sở tại Ấn Độ. Khoản đầu tư dự kiến sẽ rất đáng kể”.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu VinFast đang xem xét xuất khẩu hay đơn vị sản xuất mới sẽ chỉ phục vụ thị trường Ấn Độ, nguồn tin cho hay.

Một nguồn tin khác cho biết, VinFast đã đàm phán với một số tiểu bang trước khi thu hẹp Tamil Nadu và Gujarat làm khu vực tiềm năng để thành lập cơ sở sản xuất của hãng.

Nếu công ty tiếp tục thực hiện kế hoạch đầu tư, đây sẽ là nhà sản xuất ô tô Việt Nam đầu tiên mở cửa cơ sở tại Ấn Độ.

Được thành lập vào năm 2017, VinFast Auto đã có thời điểm trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới theo vốn hóa thị trường sau Tesla và Toyota với mức định giá 191 tỷ USD với cổ phiếu tăng gần 700% sau khi niêm yết trên sàn Nasdaq.

Tuy nhiên, cổ phiếu đã biến động mạnh kể từ đó và nhà sản xuất xe điện đã chứng kiến vốn hóa thị trường của mình giảm hơn 140 tỷ USD vào đầu tháng này.

Theo Nasdaq, vốn hóa thị trường hiện tại của công ty là 25,7 tỷ USD.

Trong thông báo thu nhập quý 2, VinFast cho biết trong giai đoạn phát triển tiếp theo bắt đầu từ năm 2024, hãng có kế hoạch triển khai mạng lưới đại lý tại các cụm thị trường mới bao gồm cả Ấn Độ.

VinFast là chi nhánh xe điện của Tập đoàn Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. VinFast còn nhỏ so với những công ty như Tesla nhưng đang mở rộng nhanh chóng và có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm cạnh tranh với công ty thuộc sở hữu của Elon Musk ở Mỹ, nơi Tesla chiếm hơn 50% thị phần.

VinFast chỉ bán được 7.400 xe vào năm ngoái – tất cả đều ở Việt Nam – nhưng dự kiến doanh số sẽ đạt từ 40.000 đến 50.000 xe trong năm nay khi mở rộng ra nước ngoài.

Ngược lại, các đối thủ như Tesla và Toyota dự kiến doanh số lần lượt là 1,8 triệu và 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026.

VinFast có cơ sở sản xuất tại Hải Phòng. Vào ngày 28/7, công ty đã động thổ nhà máy đầu tiên của Mỹ ở Bắc Carolina, trải rộng trên 1.800 mẫu Anh và bao gồm các khu vực sản xuất chính cho các xưởng lắp ráp tổng hợp, thân xe và sơn cùng với các cơ sở sản xuất khác. Năng lực sản xuất hàng năm của hãng dự kiến sẽ đạt 150.000 xe trong giai đoạn đầu.

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù VinFast không có cùng giá trị thương hiệu như Tesla, nhưng những chiếc xe của hãng này được coi là lựa chọn thay thế giá cả phải chăng cho Tesla và dự kiến sẽ đạt được tiếng vang tích cực tại thị trường Ấn Độ vì hiệu quả về chi phí và giá trị đồng tiền bỏ ra.

Ashwin Amberkar, nhà phân tích ô tô tại Canalys cho biết: “Không giống như Tesla sử dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, VinFast áp dụng chiến lược phân phối đa kênh và tạo sự khác biệt cho các mô hình của mình cho các thị trường khác nhau. VinFast dự kiến sẽ áp dụng mô hình tương tự ở Ấn Độ”.

Công ty có hơn 120 phòng trưng bày trên toàn cầu.

Amberkar cho biết Ấn Độ là thị trường trọng điểm cho tham vọng toàn cầu của VinFast.

Tuy nhiên, VinFast có thể gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Trung Quốc BYD.

Soumen Mandal, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint Research, nói với ET: “Trong bối cảnh Ấn Độ, VinFast có thể nổi lên như một đối thủ đáng kể, nhưng nó sẽ gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ BYD. BYD đã vượt qua cả VinFast và Tesla để giành vị trí dẫn đầu thị trường xe điện Đông Nam Á (SEA). Thị trường Đông Nam Á, với sự nhạy cảm về giá, có những điểm tương đồng với động lực của Ấn Độ”.

Tuy nhiên, ông cho rằng VinFast có thể có cơ hội tốt ở phân khúc cao cấp.

Mandal cho biết: “Vào năm 2022, những chiếc ô tô có giá trên 20 vạn Rs chiếm gần 5% tổng doanh số bán hàng – con số được dự đoán sẽ tăng gấp ba vào năm 2030. Sự tăng trưởng này mang đến cho VinFast cơ hội giới thiệu các tính năng cao cấp với mức giá cạnh tranh hơn Tesla và các thương hiệu xe sang khác của châu Âu như Mercedes Benz, BMW và Audi”.

Về sự lựa chọn giữa Tamil Nadu và Gujarat, Mandal cho biết vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô và mạng lưới chuỗi cung ứng đều tập trung ở khu vực Gujarat nên việc VinFast bắt đầu hoạt động ở miền Tây Ấn Độ có thể mang tính chiến lược hơn.

Amberkar của Canalys lại nghĩ khác. Ông nói, trong khi cả hai bang đều có ngành công nghiệp ô tô mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng phát triển tốt, “Tamil Nadu có lợi thế hơn một chút so với Gujarat về nguồn lao động có tay nghề cao”.

Trong khi đó, Tesla đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ và đã có một số cuộc trò chuyện do Bộ trưởng thương mại và công nghiệp Piyush Goyal chủ trì sau khi Thủ tướng Narendra Modi gặp Musk trong chuyến thăm cấp nhà nước Mỹ của ông.

Tổng doanh thu của VinFast trong quý 2 kết thúc vào tháng 6 đạt 7,95 triệu đồng, tương đương 334,1 triệu USD, tăng 131,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 303,3% theo tuần tự. Tổng doanh thu chủ yếu bao gồm doanh thu từ việc bán xe điện.

Công ty ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 12,5 nghìn tỷ đồng Việt Nam, tương đương 514 triệu USD, trong quý 2/2023. Con số này tiếp nối khoản lỗ 579 triệu USD trong quý trước.

Công ty báo cáo lượng giao hàng xe điện đã tăng đáng kể, với 9.535 chiếc được bán ra trong quý 6 so với 1.780 chiếc trong quý 1 năm 2023.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.