VinFast vừa công bố chính thức ký kết thỏa thuận thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup để huy động ít nhất 4 tỷ USD tài trợ cho nhà máy sản xuất xe điện dự kiến ở Bắc Carolina và triển khai tại Mỹ.

Ảnh minh hoạ.

Công ty VinFast Trading and Investment Pte. Ltd. (một công ty con của Vingroup có trụ sở tại Singapore) đã tiến hành ký kết Thỏa thuận khung, chỉ định ngân hàng Credit Suisse (Singapore) Ltd. là bên thu xếp cho các đợt phát hành, chào bán chứng khoán của VinFast hoặc công ty con trên toàn cầu với quy mô tối thiểu 2 tỷ USD, và chỉ định Citigroup Global Markets Inc (Mỹ) là bên tư vấn cho quá trình huy động bổ sung tối thiểu 2 tỷ USD nữa để xây dựng nhà máy của VinFast tại Bắc Carolina (Mỹ).

Theo một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV vào tháng 6, VinFast đang trên đường khởi động việc sản xuất ô tô điện tại Mỹ vào năm 2024, Giám đốc điều hành Lê Thị Thu Thủy cho biết. Nhà máy ở Bắc Carolina dự kiến ​​sẽ được xây dựng vào tháng 9.

Bà Thủy nhắc lại vào tháng trước rằng VinFast có tham vọng cung cấp khoảng 1 triệu ô tô trên toàn cầu trong vòng 5 đến 6 năm. “Mục tiêu này có vẻ đầy tham vọng so với các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác”, theo Bloomberg.

Công ty khởi nghiệp EV của Trung Quốc Nio Inc. chỉ kỷ niệm chiếc xe thứ 100.000 ra khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 4/ 2021, sau gần ba năm, trong khi Goldman Sachs Group Inc. hạ ước tính sản lượng năm 2022 của Tesla Inc., nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, xuống 1,4 triệu đơn vị.

VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi hang hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô và công ty khởi nghiệp bằng các mẫu SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin.

Tổ hợp nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại Khu công nghiệp Triangle Innovation Point ở hạt Chatham, Bắc Carolina và bao gồm các cơ sở sản xuất xe điện, xe buýt sạch và pin, theo tuyên bố của VinFast. Công ty cho biết giai đoạn đầu của cơ sở này dự kiến ​​có công suất sản xuất 150.000 xe điện một năm.

VinFast cho biết giá xe SUV VF8 của hãng bắt đầu từ 41.000 USD tại Mỹ, so với khoảng 63.000 USD cho một chiếc SUV của Tesla. Hãng đang nhắm mục tiêu doanh số bán xe điện toàn cầu là 42.000 chiếc trong năm 2022.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 diễn ra hồi tháng 5, Chủ tịch Vingroup – ông Phạm Nhật Vượng cho biết, với VinFast, bây giờ đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng được thương hiệu, tạo dựng vị thế. “Trên thế giới bây giờ chỉ thiếu xe chứ không phải thừa xe, nếu chúng ta có xe chúng ta có thể bán được rất nhanh ở rất nhiều thị trường. Cho nên chúng tôi đang rất quyết liệt, ngày đêm tập trung vào nghiên cứu phát triển xe, giải quyết tìm kiếm từng các linh kiện, từng nguồn cung”, ông Vượng cho biết và khẳng định đây là cơ hội vàng, dù rất khó khăn nhưng phải thúc đẩy quyết liệt câu chuyện này.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.